chapter three

5.5K 136 13
                                    


Graciiieeeeeee....... tili ni aaliyah sabay yakap kay grace ng mapagbuksan nya ito ng pinto.

Wooooaaaahhhhh'!.. busog ka ba? Kung maka tili ka naman akala mo kung ano na nangyari.

Hinila ni aaliyah si grace papasok at pinaupo sa couch.

Hinay hinay naman at baka mapilayan ako, ano ba kasi nangyari at hyper ka masyado. reklamo na tanong ng dalaga
Na worry talaga ako sayo kagabi, gusto ko nga bumalik at dito nalang matulog.
Nakatulog ka ba ng maayos? Chineck mo ba yong pinto pag alis ko?" Kinain mo ba yong take out natin na food? May nanggulo ba sayo kagabi ha? eh yong bed matigas ba masyado? sunod-sunod na tanong ni grace

Ay grabe makatanong oh!" isa-isa lang mahina kalaban eh.
hahahahaha...
I'm good okay! no worries everything is well.

Yong tataa???

Huh?? What is tataa?? napaisip na tanong ni aaliyah sa kaibigan.

ahahahaha.... ano kasi...uso na words ngayon yan, ang ibig sabihin ay " yong totoo " pak! ganern. tumatawang paliwanag ni grace

Fluent mag tagalog si Aaliyah kahit laking taiwan.
Purong filipina ang ina nito na nakapag asawa ng half filipino half taiwanese.

Nagkakilala ang mga magulang nag magtrabaho ang ina bilang isang production worker sa taiwan.

Tagalog naman lagi ang ginagamit ng ina kaya natuto at naging bihasa ang dalaga magtagalog.

Fluent din si aaliyah mag english dahil sa nag-aral siya sa isang english school.


------------------ --------------------



May dalang pagkain si grace.

Oh! kumain na tayo!" sorry at ngayon lang ako nakapunta dito, ang tagal ko kasi nakatulog kagabi kakaisip sayo. binigay ang supot na may lamang chicken joy from jollibee.

Wow.............
May new favorite dish' yummy!.. bulaslas ng dalaga na parang bata.

Sarap na sarap silang pinagsaluhan ang dala ni grace nang maalala ang kanyang plano.
Sinabi niya ito kay grace, nganga naman ang babae na di makapaniwala.
Kamuntik pang mabilaukan ito mga naririnig.

Tell me you are just kidding??

I am serious.

Aaliyah naman eh!'
please huwag ka magbiro ng ganyan, parang nilindol tuloy tong apartment dahil sayo oh. reklamo ni grace na di makapaniwala

Who's kidding? I'm dead serious, come on... can't you see?
with serious face
The problem is i can't use my real name.
It's easy for my parents to find me if i did.
"Anne Cortez " is still my name kaya safe pa rin ako

Eh kasi naman... bakit kailangan mo pa magwork?
Diba sabi mo sa akin dati magbabaon ka ng maraming pera ano na nangyari doon? tanong ng kaibigan

I do have a lot of money.
but that is not the point, i want to enjoy my freedom.
Isa pa, i came here in the philippines because my parents won't neve think that i'll be coming here.
Probably by now they are thinking i'm somewhere else and having a great time.


Wala ng nagawa si grace kundi samahan ang kaibigan mag apply kuno ng job sa jollibee..good luck sa kanya!evil smile😈





Patapos na si aaliyah mag filled up ng form ng mahagip ng kanyang paningin ang taong pumasok sa may pinto. Dumeritso ito sa may counter kaya di nya masyado ito mamukhaan.
Kumabog ang kanyang dibdib habang tinitignan ang lalaki.
Weird..

Naisipan ng dalaga na magsuot ng braces, wig at malaking salamin sa mata.
She doesn't like the idea, pero ito lamang ang paraan hindi siya mahanap agad ng mga magulang.

--------------- ------------------



Hindi sa nagmamayabang pero napakaganda talaga ni aaliyah, chinita ang kanyang mga mata na biniyayaan ng malalantik na pilik mata. Maliit pero matangos na ilong na bagay na bagay naman sa maliit na mukha. Di katangkaran pero nababagay lamang ang height nya na 5'4. Sa idad na 20 aakalain mong fourteen pa lamang ito.

Palabas na sila ni grace ng sulyapan nya uli ang lalaki sa counter. Kumabog uli ang kanyang dibdib ng masilayan ang kaguapohan ng binata.



Sinamahan ni grace ang kaibigan.
She bought some simple clothes
and some stuff for her apartment, washing machine at dryer.
She didn't forget to get an aircon conditioner since wala kahit isa sa kanyang apartment.

She got herself a cellphone which is she really doesn't care much. She wanted to get the iphone 6s plus but end up buying some star mobile brand.



Grace POV:

Kakapagod ang araw nato'!,, para namang walang kapaguran itong kasama ko.. lahat nlang ng botique pinapasok.
Ayaw nya raw ng mamahalin na damit pero di nakakatiis bumibili talaga.. 😂

Naku! kung di lang mabait na kaibigan, iiwanan ko talaga to dito mag isa!"

Hirap masakyan yong trip nya.
Ano kaya problema nya doon sa ipinagkasundo ng parents nya sa kanya. Muy guapito kaya yon.... actually bagay nga sila eh.

Inihatid ni grace ang kaibigan sa apartment nito.




Sa apartment!

Tinawagan ni aaliyah si grace.

Hello AA? sagot ni grace sa kabilang linya.

Graciiieeeee............... sa lakas ng boses ni aaliyah iwan ko nalang kung di nabasag ang eardrums ni grace.

Bakittt????? Ano ang nangyari?????tanong ni grace.

Huhuhuhuhuhuhu... kunyari pa singhot-singhot si aaliyah

Hanapan mo ko makakasama dito sa bahay please.....
wala na ako maisusuot eh! ubos na yong dala kong mga clothes.
Saka kawawa na tummy ko lagi nalang instant noodles 😢😢😢

Ano???

Diba bumili tayo ng washing machine at dryer!? ano pala ginawa mo doon? di naman pang display ng bahay yon!, gamitin mo kasi at maglaba ka!",utos ng kaibigan

Duh?!!

Like i know how to use it.!" sagot naman ni Aa.

Please friend maawa ka sa akin, help me find someone that i can trust as soon as possible.

Baka mamatey na ako sa gutom dito, tapos wala pang saplot sa katawan...kawawa naman ako 😯

Grace rolled her eyes, like
para naman kaharap nya lang ang kausap'. at makikita nito ang kanyang ginawa.

Please........... ", this is the last favor, i know you are busy. mas pina cute pa ni aaliyah ang kanyang boses.






Bibilhin Kita, Magkano Ka Ba? ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon