Chapter Fourteen

4.1K 118 2
                                    

Ilang araw na ang dumaan, naging matamlay si aaliyah wala kasi siyang tawag o kahit text man lang na natanggap galing sa lalaking napupusoan.

Kahapon lamang niya inamin sa sarili, na di basta-basta crush o pagkagusto lang ang kanyang nararamdaman para sa binata.

She does love him! Di niya hahayaan na may mangyari sa kanila kung di niya ito mahal.

Apat na araw na kasing di pumapasok sa trabaho ang binata, sa bar at sa jollibee.

Last nakita niya ito ay noon pang nagmamadali itong umalis sa bar, after sa tawag na natanggap.
Tinawagan at tinext na niya ang binata pero naka off lang ang cellphone nito.
She is worried, baka kasi ano na ang nangyari dito o kaya ayaw na siya makita nito.

Sa apat na araw na pagkawala ng binata, ay isang beses lamang siya nagpunta ng bar. Naalala kasi niya ang bilin nito na huwag magpunta kung wala ito.

Binigyan pa niya ng malaking tip ang waitress  na nakausap dati at binilinan na kung papasok na ang lalaki dapat ipaalam sa kanya.

Sa jollibee naman, nagpaalam daw itong mawawala ng isang linggo pero hindi na ipinaalam sa mga employee kung ano ang dahilan.

Apat na araw palang pero para kay aaliyah mag iisang taon na niyang hindi nakikita ang binata.
Sobrang miss na niya ito..

Tumunog ang kanyang cellphone, sa pag aakalang ang binata na ang tumatawag agad niya itong sinagot. Nadismaya lang siya ng mabosesan ang taong nasa kabilang linya.
Pero simpre kahit hindi ang binata, happy pa rin siya na ang pinsan pala ang tumawag.

Napatawag ka?!" tanong ng dalaga

Ahahaha bakit parang ang tamlay mo ata?" tanong naman ng pinsan.

Nothing much.. where are you?"
you said you were going to call me but it didn't happen.

Kaya ka ba parang matamlay? na miss mo agad ako?" birong totoo ng binata

Lagi naman kitang namimiss eh." totoong sabi ng dalaga sa pinsan.

Are you working or you're home?!"

Just got home not long ago. Punta ka dito! Bring some ice cream, movie marathon tayo like old days.. yaya nito sa pinsan

Sure i will be there within 30 mins, bye sweetheart! lambing ng binata gamit ang endearment niya dito since childhood.


Dumating si chris na maraming bitbit sa kamay.
He was actually heading to her cousin's house ng tawagan niya ito. Pero dahil ng request ito ng ice cream kaya dumaan muna siya sa pinakamalapit na grocery store para bilhin ang pang snacks nila.

May sasabihin kasi siyang importante sa dalaga.. alam niya kaya matamlay ito kanina dahil may namimiss ito.

Si yaya chadeng ang nagbukas ng pinto kay chris, alam na kasi nito na magpinsan sila.
Sinabi na rin ng dalaga dito ang sekreto kaya di na niya kailangan magsuot ng props pag nasa bahay lang.

Ay pagka gwapong bata talaga! Saan ba ninyo namana ang kagandahang lahi ninyo mga bata kayo. bulaslas ng matanda habang pinaglipat lipat nito ang paningin sa dalawa.

Hanggang ngayon kasi di pa rin makapaniwala ang matanda na maganda pala ang dalagang alaga.

Pero matagal na siyang nagtataka sa mga kilos nito. Nagtratrabaho kamo sa jollibee, pero nakayang paswelduhan siya ng 12k a month. Malaki pa ang pasahud niya sa sweldo natatanggap nito sa jollibee.

Noong pinauwi din siya ng babae, binigyan din siya nito ng 10k na ayaw sana niya tanggapin. Dala rin niya ang bigay nitong purse na sabi naman ng kanyang mga pamangkin ay di naman daw knock out ang bag.

Napag isipan pa tuloy niya ng masama ang dalaga, pero ng maalala na kaibigan pala ito ni grace bumalik parin siya para alaagaan ito.


( oh sya yaya ang haba na ng sinabi nyo eh! Mahaba pa kaysa authors pov ).. 😂


Wow!" my favorite ice cream " mint chocolate flavor and rocky road" bulaslas ng excited na dalaga
Kinuha agad nito sa kamay ng pinsan ang ice cream.

Sabay pang binuksan ang dalawang flavor.

Natawa na lamang ang binata sa dalaga, hanggang ngayon kasi di pa rin nawawala ang hilig nito sa dalawang ice cream. At pinagsasabay pa talaga nito ang pagkain sa dalawang flavor.

Saluhan mo na ako!" yaya ng dalaga

Ewwwww... may laway na kaya yan!",

Bili ka nalang ng bago para sayo then" feeling bata na maktol ng dalaga

They were having so much fun teasing each other, parang katulad lang noong maliliit pa sila.
Naikwento na ng binata sa dalaga ang mga karanasan nito sa amerika, ang pagkakaroon nito ng mga flings.
At ang plano nitong bubuksan na business doon.

Niyaya rin niya ang dalaga na magbaskyon sa america. Sinabihan niyang eto tour niya ito sa buong states.

Dahil sa ngayon lamang uli nagkita, naparami ang kanilang kwentuhan at di na napansin na naubos pala nila ang dalawang gallon na ice cream.

Tawa ng tawa ang dalaga sa pinsan dahil nandidiri daw kuno ito sa ice cream kanina, pero ito ang may pinaka maraming nakain.

Matapos mag ligpit ng kalat, saka lamang naalala ng binata ang reason kung bakit nagpunta ito sa bahay ng pinsan.

I had your boyfriend investigated.. panimula nito

Napatingin ang dalaga sa kanya.

What?!" Why did you do that for?!"

I've done that just to make sure he is single. alibi ng binata

Oh" come on!'
we both know, that is a lame excuse.
What is it?

I don't want him to hurt you sweetheart!" Hindi ibig sabihin na kinukunsinte kita ay wala na akong pakialam. As a matter of fact you should thank me for doing so...
What i am doin right now is nothing compare to what your father's going to do.

Natigilan ang dalaga, tama naman kasi ang pinsan.
Kung ang ama kasi, baka kasal na siya ngayon.

I'm sorry!" I know now, and i comprehend everything why you did that.
Thank you!" madamdaming saad ng dalaga

Aaron's dad is in the hospital right now..

What?! Bakit? pasigaw na tanong ng dalaga

He is sick, ooperahan ata sa kidney.

Why you didn't tell me earlier about this?

"I just learned about it today... im sorry.

You shouldn't be.
I couldn't thank you enough chris. pahayag ng dalaga

Niyakap siya ng binata..

What are your plans now? I know where he lives and his family. Gusto mo puntahan?

Yes!" But i will go by myself.

Hinatid ng dalaga sa labas ng apartment ang pinsan, bago pakawalan ay niyakap niya ito.
She is thankful with his cousin lagi kasi itong nandyan lang pag kailangan niya.

Di nakita ng dalaga ang madilim na mukha at kuyom ang kamao ng isang lalaki nasa kabilang kanto lamang ng kanyang apartment. Ang bilis naman nakahanap ng kapalit, nawala lang ako ng apat na araw may pinagkakaabalahan ng iba.
Madilim pa rin ang mukha na nilisan na lamang niya ang lugar na yon. At di na itinuloy ang balak.

Bibilhin Kita, Magkano Ka Ba? ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon