Wala silang imikan habang nakahiga.
Nangyari ang pagniig nila kanina without saying anything.
Tamihik lamang ang binata, nakikiramdam lang din ang dalagaIt's so silly to think that she is just right beside him but she don't have the heart to start a conversation.
Napansin niya kasi kanina na parang may iba sa binata.
Parang galit ito na di niya maunawaanKumilos siya, she was about to stand up ng magsalita ang binata.
How did you know about my father?!"
Di agad nakasagot ang dalaga, paano ba? Ano ang isasagot ko? Na pinaimbestigahan siya ng pinsan ko tapos sinabi sa akin.
Hindi ko naman kasi pinaghandaan ang tanong niya, lalong lalo na ang ginawa ko. Wala naman kasi sana sa plano ko ang ilipat ang kanyang ama sa ibang hospital. Plano ko lang sana bayaran ang hospital bill at umalis agad. Well kasama na doon ang pagtingin ko sa kanyang family.Im sorry if i invade your privacy.. but my heart was broken into pieces when i saw your dad lying in that bullshit hospital bed. So i decided to move him without telling you. mapagkumbabang sabi ng dalaga
You still didn't answer my question. How did you know about my father? ulit ng binata
I have my ways.. tipid na sagot ng dalaga
Wala naman pakialam ang binata kung paano nito nalaman he can't thank her enough. Naoperahan at
maayos na ang lagay ng kanyang ama. Kaya lang naman siya nagtanong ay dahil nagtaka siya paano nito nalaman.Nasa eroplano na siya ng makatanggap ng tawag galing sa kapatid. She told him everything, ang paglipat sa kanyang ama at ang operasyon agad nito.
Dahil gulat sa nalaman, di man lang nya naramdaman na wala na pala ang kapatid sa kabilang linya.Pagkalabas sa terminal ng airport agad na pumunta ang binata sa Cebu Doctors hospital.
Nang makapasok siya sa room kung nasaan ang ama agad niya nakita ang dalaga kausap ang kanyang kapatid.Hinila niya ito patayo at yon nga humantong sila sa hotel kung saan nag check in ang dalaga.
**
Are you hungry?" basag na tanong dalaga
Because i am.Hmm..yes! sagot ng binata ng maalala na wala pa pala siyang kinain kahit ano ng umalis siya sa manila.
Do you mind if i take a quick shower?Ngiti lang ang isinagot ng dalaga, iniangat ang telepono at nag order ng pagkain dinamihan nya ang inorder, gutom na siya at pansin nya rin na ganun din ang binata
Di nagtagal dumating ang kanyang inorder habang palabas ang lalaki galing sa bathroom.
Bakit ang dami?" tanong nito na di man lang nag abalang magsuot muna ng damit.
Because i'm really hungry!,
Napangiti ang binata, di niya alam na malakas pala ito kumain. Ngayon pa lamang mangyayari na magkakasalo sila.
Umupo na siya sa gilid ng kama paharap sa dalaga na di tumitingin sa kanya.Lets dig in.. yaya nito
Tahimik lamang silang dalawa, pasulyap sulyap lang ang dalaga sa binata.
Si aaron naman ay di nakatiis na titigan na ito.
Di pa kasi siya nagpapasalamat sa dalaga pero di niya alam kung paano magsimula.Thank you!" panimula ng binata tinitigan ang dalaga.
Tinitigan din ni aaliyah ang binata bago sumagot.
I'm glad i can help. sabay ngiti
I was kind of upset though. dagdag nito sa sinabiKumunot ang noo ng binata sa sinabi ng dalaga.
You should have told me first, i can share your burden you know. di tumitinging sabi ni aaliyah
Hindi alam ni aaron kung paano mag response. Kaya tumahimik na lamang siya.
Noong nakaraang araw lang nakita niya ang dalaga na may kalampungang iba.
Pero sa mga ipinapakita naman nito sa kanya ngayon at sa pamilya niya, nagpapahiwatig naman na concern ito.Napahiya naman si aaliyah sa sinabi, baka di nagustuhan ng binata ang kanyang sinabi kaya nanahimik lang ito.
Mahirap talaga basahin ang iniisip nito lalo na at di naman ito masyado kumikibo sa kanya.Pagkatapos nila kumain, nagbihis na ang lalaki.
Di man lang ito nag abalang pumasok sa banyo para magbihis siya ang napapahiyang tignan ito.
Kaya nag pretend na lamang siyang may ka text sa phone.Na naging totohanan naman, kasi biglang nagtext ang pinsan at nangumusta sa kanya.
Sinabihan lang niya dito na okay naman ang lahat.
Di nya napansin na nakaupo na pala ang lalaki sa kanyang tabi ng magsalita ito.When are you planning to go back?!" tanong nag binata na ikinatingin niya dito.
Within in two days from now..
Do you have friends around here at magtatagal ka pa? tanong nito uli sa kanya
I don't have any actually. I was just thinking to stroll around while im here i guess."
Do you want to go back with me then?!" Balik nalang tayo uli dito for a vacation... i can show you around for free. sabi ng binata na may ngiti sa labi.
Napatingin siya sa lalaki, is he serious? Aw! kinilig naman ako..
That would be awesome.. Thank you!" sabay halik sa labi ng binata na ikinagulat naman nito.
Napangiti siya sa ginawa ng dalaga, gumaan ang kanyang pakiramdam. Pag dating talaga dito di niya maintindihan ang damdamin. Madali lamang maalis ang kanyang pagod at inis lalo na kung nakangiti na ito.
Bigla niya naalala ang kasamahan sa trabaho, ngayon lang niya napansin na magkatulad sila kung ngumiti.
Kaya pala kung nakikita niya ang dalagang kasamahan sa trabaho, naaalala niya si aaliyah dito.Inakbayan niya si aaliyah at hinagkan sa mga labi, di naman ito tumutol bagkos tinugon din nito ang kanyang halik. Bumitaw na siya bago pa mauwi sa kung saan ang kanilang halikan.
Malayo ba ang inyo dito? tanong ng dalaga sa kanya.
Yes!" kung traffic masyado umaabot ng 3-4 hours ang biyahe.
Gusto mo dito muna matulog? yaya ng dalaga
He touch her nose bago sumagot, kahit di mo sabihin dito talaga ako matutulog mamayang gabi. nakangiti niyang sabi sa dalaga na bigla namang tumawa. Damn! She is really cute lalo na pag tumatawa siya.
Niyaya niya ang dalaga na sumama sa hospital, pumayag naman ito agad.
Dumaan muna sila sa jollibee at nag take out ng food para sa pamilya.
Pag dating nila sa hospital gising na ang kanyang ama, kaya naman agad niyang ipinakilala ang dalaga sa ama.Tay friend ko ho!" di niya alam kung paano ipakilala ang dalaga, di pa kasi nila napapag usapan ang tungkol sa kanila kung ano ba talaga sila.
Aaliyah po!" sabay ngiti sa matanda, nasaktan ng konti ang dalaga sa pagpakilala ng binata sa kanya. Pero tinakpan niya agad ito ng isang masuyong ngiti para sa matanda.
Ikaw pala ang sinasabi nitong asawa at anak ko, maraming maraming salamat hija. Di ko alam kung papaano ka mababayaran sa laki ng ginastos mo. Utang ko sayo ang aking buhay. maluha luhang sabi ng ama ni aaron.
Lumapit ang dalaga sa matanda at niyakap ito.
Palakas lang po kayo tito sapat ng kabayaran yon para sa akin..Napakabait mo hija, ma swerti ang aking anak sayo. sabi ng ginang na di nakatiis at sumabat na sa usapan.
Namula ang dalaga sa sinabi ng ginang. Ngumiti lamang siya dito at di na sumagot.
Kuya baka next week pa pwede lumabas si tatay. Mauna ka nalang sa manila. Pag malapit nalang ng pasukan ako babalik, ako muna mag aalaga kay tatay. mahabang saad ng kapatid ni aaron
Okay ako na bahala mag enroll sayo for next semester. Bukas na pala ang balik namin. sabay tingin nito sa dalagang katabi.
Di nagtagal ang dalawa at umuwi na rin sa hotel na tinuluyan ng dalaga.
BINABASA MO ANG
Bibilhin Kita, Magkano Ka Ba? ( Completed )
Roman d'amourThis story is fictional! Not suitable for minors.. Aaliyah a beautiful rich girl who comes from a Multi billionaire family. She is half taiwanese, half filipino Typical spoiled pero hindi brat ☺ Pero nagbago ang lahat-lahat sa kanya. Aaron isang s...