Chapter Fifteen ( spg )

4.9K 127 1
                                    


Reason ng dali-daling pag alis ni aaron noon sa bar, pagbabalik tanaw po sa nangyari. ( para hindi kayo malito )

Nakatanggap ng tawag ang binata galing sa kapatid ipinaalam nito ang nangyari sa ama.
Sinabi ng kapatid na uuwi ito sa probinsya nila, kaya sinabi niya na hintayin ito at sasama na siya.

Agad bumalik ang binata sa lamesa kung saan nakaupo ang dalaga na iniwan.

Nagpaalam siya na aalis pero hindi niya sinabi rito ang dahilan.

Handa na sana siyang umalis ng makita ang dalaga sa may pinto ng bar. May tumawag dito, nilingon ng dalaga..
Nakita niya ang pagyakap ng binata at ang pag ganti naman ng dalaga sa yakap nito.

Nasaktan siya sa tagpong nakita. Kahit ilang araw pa lamang niya nakilala ang dalaga, pero aloof ito sa mga lalaki sa bar.
Kaya hindi siya makapaniwala na may lalaki ito agad na magustuhan aside sa kanya.
Birhen ang dalaga ng kanya itong makuha...

Umuwi silang magkapatid sa probinsya, tinawagan niya ang kanyang kasamahang manager sa jollibee at nagpaalam.
Sinabi rin niya ang dahilan kaya siya mawawala ng isang linggo, wala naman siya naging problema dahil ngayon pa lamang nangyari na nag mag absent siya.
Yong sa bar naman bago siya umalis nang gabi na yon ay naipaalam na niya kay alex ang sitwasyon.
Naiintindihan naman nito kaya wala na siyang problema.
Pera nalang ang kanyang hahagilapin, at malaking halaga.


Present!



Kakapasok pa lamang ng binata sa kanyang tinutuluyang apartment ng tumawag ang kapatid.

Sinabi nito na sa susunod na araw na naka schdule ang operasyon ng kanilang ama. Meaning he needs to find money quick para may maipambayad sa hospital.

He already went to the bar, doon siya dumiretso pagdating sa manila galing sa probinsya.
He's supposed to borrow some money from his manager. Pero wala ito ng magpunta siya.

Humiga ang binata sa kanyang kama. He sigh, wala na siyang kilala ng pwede hiraman ng pera. He does have friends pero ayaw niya lumapit sa mga ito.

Pauwi na siya kanina ng maalala ang dalaga.
Na miss kasi niya ito, apat na araw niyang hindi nakita ang dalaga. Kaya pinuntahan niya ito kanina, pero iba ang kanyang nakita.

Naalala na naman tuloy niya ang dalaga. Napakuyom siya sa kanyang kamao. Pinaglalaruan lang siya nito.


******

Dumating ang dalaga sa Cebu. Marami na siyang naririnig tungkol sa probinsya pero di niya alam na marami itong magagandang lugar na pwede puntahan.

Sinundo siya ng kaibigan ni Chris. Since hindi siya nagpasama sa pinsan, kinausap na lamang nito ang kakilala sa cebu at ito na ang bahala sa kanya.

Inihatid siya nito sa hospital kung saan naroroon ang ama ng binata.
Napamulagat ang dalaga pagkapasok sa hospital. Maraming pasyente ang nasa gilid lamang at hindi pa inaasikaso ng mga nurse o kaya doctor.

Dumiretso sila sa nurse station at tinanong ng kanyang kasama kung nasaan ang ama ni aaron.
Sinabi naman agad ng nurse kung saan ito naroroon.
Di na nag aksaya ng oras ang dalaga at pinuntahan nila ang pasyente.

Naawa ang dalaga sa nakikita, nakahiga ang ama ni aaron sa maliit na hospital bed. Halos wala ng kulay ang mukha.
Ang ina naman nito ay nakaupo sa isang plastik chair, mukhang pagod at walang tulog.

Ang ingay at gulo ng paligid..halos dikit dikit na kasi ang mga pasyente, wala na nga halos space between hospital beds.

Agad tinanong ni aaliyah sa kasama kung saan ang magandang hospital dito sa cebu.
Sinabi naman na ang Cebu doctor hospital or Chung chua hospital daw.

Bibilhin Kita, Magkano Ka Ba? ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon