Magtatatlong buwan na ang mabilis na lumipas.
Nahahalata na rin ng konti ang tiyan ni aaliyah.Masayang bumangon ang dalaga, di na kasi siya masyado nahihilo at nagsusuka sa umaga.
Nakakain na rin siya ng mga foods na dati niyang gusto.Sa mga panahong nagmomorning sickness siya o kaya nagcra crave ng foods. Ang dalawang binata, ang laging nasa kanyang tabi. Sila yong nagbibili ng mga cravings niya.
Ma swerti nga daw siya sabi ni yaya chadeng. Kasi hindi mainitin ang kanyang ulo. Mostly daw kasi sa buntis madali itong magtampo at magalit, wala nga daw pasensya. Pero iba siya.. napaka lively niya.
Sinamahan siya ni grace sa mall, bumili sila ng pang maternity dress niya. Sa liit kasi ng katawan ni aaliyah, ayaw na niya isuot yong mga damit niya. Nahahalata na kasi ang baby bump niya.
Nagpunta ang dalawa sa jollibee ng mall, doon nila plano kumain. Ngayong nagbuntis siya mas lalo pa niyang nagustuhan ang chicken joy.
Nakalabas na sila sa jollibee ng makita sila ni Joanne, dati niyang kasamahan sa trabaho.Naalala kasi nito si grace kaya binati sila nito. Hindi siya nakilala ni joanne kaya binati nya ito.
Gulat na gulat naman ang babae na tinitigan siya.
Hindi pa rin ito kumikibo ng magpakilala na siya sa babae.Hindi ito halos makapagsalita sa nalaman. Sinabi niya sa babae na Aaliyah Anne Cortez Tung ang buo niyang pangalan.
Binanggit rin niya dito ang dahilan ng kanyang pag disguise.Natagalan sila sa pagkakamustahan.. kaya gabi na ng makauwi sila aaliyah at grace.
****
Naabutan nila sa apartment ang dalawang binata. Hindi naman kasi nakakapagtaka na nandoon ang dalawa dahil araw-araw talaga itong pumupunta.
Kung hindi man magkasabay ay isa pa rin sa kanila ang nasa apartment araw-araw.
Nakita na naman niya ang palihim na tinginan ng pinsan at bestfriend. Kung hindi kasi nakatingin ang kaibigan, ang pinsan niya ang nakikita na palihim na tinitignan si grace, ganun rin naman ang babae sa lalaki.
Nagpaalam na si grace na uuwi, gusto niya sana pa makasama ang dalaga pero kailangan daw nito umuwi dahil may trabaho pa bukas.
Hindi na siya nagtaka ng sumunod na magpaalam ang pinsan. Tumango lang siya sabay tingin sa naiwang si cheng.
Chenger!" tawag niya dito
Huh?! nabiglang tingin nito sa kanya
Balik earth kana ba??" tumatawang sabi ni aaliyah sa kaibigan
Lumapit ito sa kanya at kinurot ang kanyang pisngi.
How are you today? tanong ni cheng kay aaliyah
I felt awesome!" sabay ngiti niya sa binata
Alam mo bang ganyan na mga ngiti ang nakapagpa inlove sa akin sayo?sabi ng binata
Na ikinapamula ng kanyang pisngi... kinilig siya sa sinabi nito..
Di naman kasi ibig sabihin na may gusto pa siya sa lalaki pero, di kasi niya maiwasan na kiligin.Sabi mo eh! saad ng dalaga
Matutulog kana ba? tanong ng binata sa kanya
Oo sana eh kung okay lang sayo..napagod ako sa lakad namin ni grace kanina. mahabang sabi ni aaliyah
Oh sige alis na ako..sabay ngiti ng binata
Bago umalis hinalikan muna siya nito sa pisngi.
Napangiti si aaliyah, sweet talaga ang binata sa kanya. Kahit noong mga bata pa sila, lagi siyang binibigyan nito ng halik sa pisngi.Jollibee!
Kadarating lang ni aaron sa jollibee na pinagtratraboan, papasok na sana siya sa locker room at pahingahan ng mga employee ng marinig nya ang pangalan na aaliyah.
Totoo ang sabi ko sayo allan, kung di ko lang naalala yong si grace na kaibigan ni Anne di ko talaga makikilala na ang kasama pala niya kahapon ay si Anne este aaliyah pala. sabi ni Joanne
Bakit ano ba itsura ni Anne at parang gulat na gulat ka? tanong ni aalan sa kaibigan
Naku magugulat ka rin kung nakita mo lang sya.. hindi pala totoong pangalan ni anne yong gamit at ipinakilala nya sa atin. I meant hindi niya ginamit ang buo niyang pangalan.
salaysay ni joanneBakit ano pala ang buong pangalan ni anne?curious pa ring tanong ni allan
Aaliyah Anne Cortez Tung!.. at yong nerd na anne na pumapasok dito, ay disguise nya lang pala.
Naku....kung nakita mo lang si Anne, aw aaliyah pala ang ganda nya grabe. Parang manyika sa ganda... mahabang paliwanag ni joanne sa kaibiganTalaga?? sabi ko sayo kung magbibihis at tatanggalin nya yong salamin nya sa mata maganda yong si anne.
Oo nah, tama ka na..
Ito pa sobrang yaman pala ng babaeng yon!
Search ko kasi yong pangalan nya sa google. Aba anak pala ng multi-billionaire yon sa taiwan.Talaga?? Sabi sayo eh anak mayaman yon... diba hindi nga marunong maglinis ng cr. saad ni allan
Nabigla si aaron sa narinig
Kung ganun pala, yong dating employee na napapansin niyang laging nakatingin sa kanya at si aaliyah ay iisa.
Kaya pala bigla na lamang umalis ang babae na walang paalam. Basta basta na lamang itong nag AWOL.Matagal na pala siyang niloloko ng babae.
Nagtagis ang kanyang bagang.
Ano ang ibig sabihin nito, bakit niloloko siya ng babae?
Bakit pinaglalaruan siya nito?Naalala niya na halos tatlong buwan nah na hindi ito nagpapakita sa kanya. Minsan nagpunta siya sa apartment nito, nakita niyang hawak hawak ito sa baywang ng isa sa mga lalaki nito.
Nasaktan lamang siya sa nakita kaya tiniis niyang hindi magpunta sa apartment nito uli.Saka alam mo bang buntis si anne aw aaliyah pala? sabi ni joanne
Talaga?? Dami mo namang pasabog sa akin.
Oo hindi niya sinabi pero nahalata ko.. may baby bump na kasi eh.
Saka diba sabi ko sayo search ko sya.. nalaman ko may fiance pala siya sa taiwan.
Nagbasa ako ng comment, nalaman ko rin naglayas pala yang si aaliyah kasi ayaw magpakasal doon sa lalaki. dagdag ni joanneEh parang drama lang pala ang buhay, ganun? tumatawang sabi ni allan
Eh alam mo naman pag sikat! Maraming nakikialam na press at mga tao. Kaya pala naka disguise eh, ayaw makilala ng mga tao. Di ko rin siya masisi..
Oh ano ng nangyari doon fiance pala? tanong ni allan
Ang sabi sa balita, sinundan daw nito ang dalaga kung saan daw naroroon ngayon.
Eh baka ang fiance rin ang ama ng dinadala. allan
Papaano naman magiging ama ang fiance, eh di kaya nga umalis, naglayas dahil ayaw sa fiance. Tangi ka pala eh. sabay hampas sa binata
Oh eh di baka nagkagustuhan ng magkita dito diba, pwede yon! sabi ni allan
Kung sabagay pagka gwapo kaya ng fiance ni aaliyah, naku na in love nga ako sa picture palang yon ha papaano na sa personal.
Oh ito matindi! Diba noong nagtratrabaho pa dito si anne aw aaliyah pala napansin mo rin na lagi itong nakatingin kay sir aaron diba?
Saka nong maghiwalay na kasi kami, itinanong nya sa akin kung kamusta na raw ba si sir. mahabang salaysay ni joanneEh di si sir aaron na ang ama. tumatawang sabi pa rin ni allan
Naku yang bunganga mo baka may makarinig sayo.
Saka hindi naman alam ni sir na maganda talaga si aaliyah papaano papatulan yon? Gwapo-gwapo kaya ni sir..hehe crush ko pa nga yon dati.Tahimik na umalis si aaron sa labas ng locker room. Di nalang itinuloy ang pagpasok..
Nabigla siya sa lahat ng narinig.
BINABASA MO ANG
Bibilhin Kita, Magkano Ka Ba? ( Completed )
Lãng mạnThis story is fictional! Not suitable for minors.. Aaliyah a beautiful rich girl who comes from a Multi billionaire family. She is half taiwanese, half filipino Typical spoiled pero hindi brat ☺ Pero nagbago ang lahat-lahat sa kanya. Aaron isang s...