SHANAIA
FLASHBACK 3 YEARS AGO.
Maagang natapos ang klase niya kaya excited na siyang makauwi.
Pupunta kasi siya ng mall dahil nabalitaan niyang lumabas na ang bagong librong gawa ng paborito niyang author.Hindi na siya makapag hintay na basahin pa iyon.
"Ouch" naiusal niya na lamang ng mabangga siya sa isang pader.
Kaya naman tumingin siya doon and just to find out na hindi iyon pader kundi tao.
Ang captain ng basketball team. Si Ash Drionne Monterial.Hindi niya alam ang gagawin alam niyang galit ito sa mga taong bumabangga dito. Sinadya man o hindi.
"Are you okey ? Did i hurt you ?" Natulala siya sa narinig dito. Oh dinadaya lang siya ng pandinig niya. Imposibleng si Ash iyon.
"Ha-eh" di niya alam kung anong sasabihin niya. Nakatulala lang siya dito.
"Fvck shit" narinig niya ang pagmumura nito bago siya binuhat. At para naman siyang binuhusan ng malamig na tubig ng maintindihan ang nangyayari.
"W-what are you doing ?" Hindi niya alam kung paano niya nahanap ang boses niya para sabihin iyon
"I'm taking you to the clinic." Mahinahong nitong sabi.
Di niya rin napansin na nasa harap na sila ng clinic.
"Stay still, tatawagin ko lang yung nurse." Saad nito sa kanya pagkatapos siya nitong maihiga sa gurney.
"No i'm fine." Saad niya dito bago pa ito makaalis.
"Yes."
"Okey." At simula nga ng araw na iyon ay naging malapit sila sa isa't isa.
Hindi niya rin lubos akalain na liligawan siya ni Monterial.
Nasa rooftop sila ng building ng Monterial Inc.
Doon siya dinala ni monterial matapos nilang magdate.Nakatingin lang sila sa buwan at sa mga stars na nakapalibot dito.
"Alam mo bang ako ang buwan tapos ikaw naman ang mga bituin, binibigyan mo kasi ng ilaw ang madilim kong mundo." Napangiti siya sa sinabi nito.
"I'm falling hard jionne, please catch me" Halos hindi siya makahinga sa tinuran ng binata.
Imposible. Isang Monterial ito. Alam niya kung paano maglaro ang isang monterial.
Hindi siya dapat magpaloko dito.
"Drionne are you real?" Gusto niyang batukan ang sarili.
"Yes i am my jionne." Bulong nito sa tenga niya. At kasabay din noon ang pagdampi ng isang malamig na bagay sa leeg niya.
Tiningnan niya iyon. Nakita niya ang isang gold necklace sa leeg niya. Moon and star is the pendant. At kitang kita doon ang apelyido nito. 'Monterial'
Nanligaw sa kanya ang binata. After 2 months ay sinagot niya na ito. She's happy. At hindi niya alam na ang kasiyahan din palang iyon ang magbibigay ng sakit sa puso niya.
At ang tuluyang pagkabasag ng puso niya.
Hindi niya matanggap. That all of it was just a lie.
A fucking dare. She's just a fucking dare to him. He was just challenged. That's why.Hapon ng maisipan niyang puntahan ang boyfriend sa clubhouse ng subdivison ng mga ito. Nagpaalam kasi ito sa kanya na makikipag kita sa barkada nito.
Papasok pa lang siya sa billiard hall ng marinig na niya ang boses ni Jude.
"So whats the plan dude ? She's taking the bait already." Nung una ay naguguluhan siya sa pinag uusapan ng mga ito. What plan ?
"Dude Shanaia is a good catch, but her fashion sense is not." Narinig niya pa ang malakas na tawa ni wade sa sinabi nito.
"Ash you have 1 month left before the dare end. Make her fall for you and then dropped her like a hot potato" Napatakip siya sa sariling bibig ng marinig ulit ang boses ni wade. No hindi yun totoo. Drionne won't do that. He loves me. I know.
"I know that. Bakit ko naman kakalimutan ang isang importanteng bagay na nagbibigay ng kasiyahan saken ngayon." It was Drionne voice. No. Hindi siya makapaniwala.
Totoo lahat. Pinaglaruan lang siya nito.Hindi niya matanggap.
Nang araw ding iyon ay pinaayos niya sa mga magulang niya ang mga papel niya. She will study abroad. Para makalimutan ang lahat. Ang sakit na dinulot nito sa murang puso niya.And then she met her friends.
Kheyzia Kisses, Yrra Hyacinth, and Kystal Ionna. Tinuro ng mga ito sa kanya kung paano maging matatag. Kung papano lumaban sa buhay na alam nilang walang kasiguraduhan. She changed her fashion sense too. From nerdy to classy. Shanaia Jionne is Gone And Shanaia Jionne Montenegro 2.0 born.Minsan ay nakakasagap sya ng balita tungkol sa pilipinas. Ang paglipat ni Ash sa Monterial Academy at ang pagsali nito sa banda. She doesn't know the reason kung bakit ito sumali doon. She know's Drionne. He hates attention. Drionne have a stage fright. Kaya hindi siya makapaniwala. Na tumutugtog ito sa harap ng maraming tao. Drionne is scrared, takot itong malaman ng iba na marunong itong tumugtog. Drionne can sing well. Katulad ng pinsan nitong si Chrys. And the other monterials too.
And after 4 years of being away.
Bumalik siya ng pilipinas. And then she found out that she will be married to Ash Drionne Monterial. The Playboy Drummer.Hindi niya matanggap na hanggang ngayon ay ito pa rin. Ito pa rin ang sinisigaw ng puso niya. Na pangalan pa rin nito ang nakatatak doon.
And she's scared.
Ayaw na niyang masaktan.
Lalo na kung si monterial na naman ang magiging dahilan.Dahil pag nagkataon..
Hindi na niya kakayanin.
She's already drowned..
Hindi na siya makakaahon.
Dahil sobra na.
Masyado ng masakit lahat. Hindi na niya kaya. Kung mauulit muli ang mga pangyayaring iyon sa buhay niya.©EmEmLib
BINABASA MO ANG
Monterial Clan 2 : The Playboy Drummer (COMPLETED)
RomantikPara kang virus na unti unting kumakalat sa katawan ko. Hanggang sa ang buong sistema ko'y pangalan mo na ang sinisigaw. Akala mo ba madaling ipakita sayo na hindi ka mahalaga. Na wala akong paki. Pwes hindi, makita pa lang kitang kasama ng lalaking...