SHANAIA.
Isang buwan na siyang namumuhay ng payapa. No monterial. Just a simple life that she wish to have. And now she's happy with it.
Pero hindi pa rin nawawala ang asungot sa buhay niya. Nawala nga si monterial. Sumulpot naman si monteamor -_-.
Adiel Duke MonteAmor the Captain of soccer team simula ng makikilala niya ito ay lagi na siya nitong ginugulo.
Kung nasaan siya ay nandoon din ito. She even threaten him pero wala lang dito. Mas makulit pa ito kay Monterial.
And speaking of Monterial.
Nabalitaan niyang hindi na itinuloy ang kasal nila. Kionne told him that.Pero alam niyang oras na umuwi siya ay matutuloy na ito. Na postponed nga lang. Dahil wala siya.
~
"Hey baby, how's your day?" Halos mapatalon siya sa gulat ng akbayan siya ni MonteAmor."Tigilan mo nga ako MonteAmor, and please don't call me baby. Its disgusting." Naiinis na siya dito. Hindi niya alam kung bakit simula ng pumasok siya sa ADU ay lagi na siyang pinepeste nito.
"Okey okey. Hindi na kita tatawaging baby, Mrs. MonteAmor na lang. My MonteAmor." Nakangisi pa ito habang sinasabi iyon.
At gustong gusto niyang burahin ang ngising yun sa mga labi nito.
"I'm not yours MonteAmor. Kaya tigilan mo ako." Saka niya ito iniwan doon. Pero hindi pa siya nakaka layo ng sumigaw ito.
"Soon baby. You will be mine. You will be my Mrs. MonteAmor." Napatingin siya sa paligid niya ng mag bulungan ang mga estudyante na nandoon sa hallway.
"And thats not going to happen dude." May lalo siyang nanigas ng marinig ang pamilyar na boses na iyon.
'Monterial' muntik na siyang mapamura. Damn. Nahanap niya na ako. Nilingon niya ito
"Montenegro dito ka lang pala nagtatago." Nakangiti pa ito habang nag lalakad papalapit sa kanya.
Napatingin naman siya kay Adiel nakaawang ang mga labi nito alam niyang nagulat ito sa narinig.
"H-how did you find me?." Gusto niyang mapamura ng marinig ang sariling boses.
"Oh babe, whats the use of being a monterial kung hindi rin naman pala kita mahahanap?" Tuluyan na itong nakalapit sa kanya.
Nagulat pa siya ng yakapin siya nito. At halikan sa noo.
Wait hinalikan siya nito sa noo. Katulad ng lagi nitong ginagawa noon.At dahil doon ay nagising siya. Tinulak niya ito.
"What now Monterial ? Ano bang kailangan mo?" Naiinis na siya. Pansin niya rin na dumadami na ang taong nanunuod sa eksena nila.
"You. Alam mo namang ikaw ang kailagan ko. Umuwi na tayo shanaia." Tinitigan niya itong mabuti.
Pumayat ito. At kitang kita niya ang pangingitim ng mga mata nito. Anong nangyari sa isang to.
"What happened to you Ash?" Hindi niya napigilang magtanong dito.
"You left shanaia. Anong gusto mong gawin ko ?"
"Ayoko magpakasal sayo ash, You know that." Alam naman niyang alam na alam nito iyon e.
"Mas masakit pa rin pala talaga na marinig ang mga salitang yan sayo." Nakangiti ito pero kitang kita niya ang sakit sa mga nito.
Ikaw ang may gawa nito ash. Ikaw ang dahilan kung bakit ganito ako ngayon.
Kung hindi mo ko niloko at pinaglaruan."She is sharmaine dude. Not shanaia." Nagulat siya ng makitang nakalapit na pala sa kanila si adiel.
"Oh dude. She is my shanaia. Shanaia Jionne Montenegro- Monterial. Am i right babe ?" Kitang kita niya sa mga nito ang mapaglarong monterial. Wala na dito ang kaninang emosyong nabasa niya sa mga mata nito. Oh pinaglalaruan lang siya nito.
"Stop it ash." Naiinis niya ng sabi dito.
"Tell him shanaia." Ulit nito.
"No ash, Umalis ka na."
"Narinig mo naman siguro ang sinabi niya dude. Umalis ka na daw, lets go sharmaine." Aya sa kanya ni adiel.
Pero sinamaan niya lang ito ng tingin.
"Lets go home shanaia. Your parents is worried to you." Ang kaninang mapaglarong monterial ay wala na. Bumalik na naman ito sa dati.
His Monterial. Yes sa kanya si ash noon pa. Pero biglang nagbago. Nagbago ang lahat dahil lang sa iniwan siya nito. Iniwan siya nito ng walang dahilan.
Tapos babalik ito at sasabihing ikakasal sila. Ano to joke ?
Damn. Ilang taon niya ring inayos ang buhay niya. Ilang taon niya ding binuo ang shanaia na kaharap nito ngayon. Pero hindi pa rin pala mababago ng ilang taon na yun ang nararamdaman niya para dito.
Mahal niya pa din ito.
Mahal niya pa rin ang monterial na ito. Kahit sinaktan siya nito. At yun ang hindi niya matanggap.Babalik na naman ba siya sa level 1
"Lets go Monterial."
©EmEmLib
BINABASA MO ANG
Monterial Clan 2 : The Playboy Drummer (COMPLETED)
RomancePara kang virus na unti unting kumakalat sa katawan ko. Hanggang sa ang buong sistema ko'y pangalan mo na ang sinisigaw. Akala mo ba madaling ipakita sayo na hindi ka mahalaga. Na wala akong paki. Pwes hindi, makita pa lang kitang kasama ng lalaking...