Chapter NINETEEN

5K 109 0
                                    

JIONNE.

Hindi maipagkit sa mukha ng anak ang labis na kasiyahan ng masilayan nito ang mahimbing na natutulog na kakambal. They were having a video chat with Doc. Blaze Hunkings. Ang doctor na tumingin noon kay Ash.

Doctor ito ng anak niya. Hindi niya lang mawari noon kung bakit ito nasa pilipinas ng nasa ospital sila ni ash.

Napatingin siya sa natutulog na anak. Sa wakas ay gumising na din ito mula sa pag kaka coma. Nagpapahinga na lamang ito ngayon.

"How is he ?" Tanong niya kay blaze. Mabilis naman itong nagpakita sa camera.

"His fine now. And his vital signs is doing good." Saad nito sa kanya. Bago inilipat ang mata sa batang katabi niya.

Tiningnan niya rin ang anak. Nakasimangot ito. And she knows why.

"Baby keryl can't see her kuya ace. Move now tito ninong doc pogi." Saad ng anak dito. Nang tingnan niya si blaze ay naaliw itong nakatitig lamang sa anak niya.

"Don't you miss tito ninong doc pogi ha baby keryl ?." Tanong nito sa anak.

"No. I miss my kuya ace. So move now tito ninong doc pogi. I want to see my kuya." Naiinis turan ng anak dito.

Napatawa naman si blaze. Bago umiiling na umalis sa harap ng camera. Kaya naman nakita na ulit nila doon ang munting anghel niya.

"Kuya ace, kuya ace." Nasisiyahang tawag ni keryl sa kuya nito. But ace didn't respond.

"Mommy is my kuya okey?" Tumingin sa kanya ang anak. At kitang kita doon ang pamumuo ng luha nito.

"Yes baby. Kuya is already okey. Narinig mo naman ang sinabi ng ninong mo kanina diba?" Tumango naman ito sa sinabi niya. Bago muling ibinalik anh tingin sa kakambal.

"I miss you already kuya ace. Please wake up na. Diba you said you don't want baby keryl to be sad. Your making baby keryl sad kuya ace. So please wake up. Wake up for me kuya ace." Umiiyak na ang anak niya habang kausap nito ang kapatid. Siya man ay napaluha na rin sa tinuran nito.

Mahigpit niyang yinakap ang anak. Bago tiningnan si ace na ngayon ay mulat na mulat na ang mata. Bago tumingin sa gawi nila.

Literal na napanganga siya sa nakita.

"Blaze, blaze, my son his awake." Tawag niya kay blaze.

Na agad naman sumugod sa anak niya.

"Are you thirsty baby ace?" Tanong ni blaze dito.

Tumango lang naman ito, hindi pa rin inaalis ang tingin sa kanila ng kapatid niya.

"I'm awake now keryl. Stop crying baby. It sadden's kuya ace heart seeing you cry. So please baby stop it." Saad nito sa kapatid. Nandoon ang lambong sa mga mata ng anak habang nakatitig kay keryl na sumisinok sinok na.

"Nanay i want to go home already. I don't like it here." Tawag pansin sa kanya ng anak. Tumango siya sa anak.

"You're going home soon baby. But for now you have to stay there for a month with your ninong. So he can monitore your heart. Is it okey honey?" Saad niya dito.

"Yes nanay. Imissyou nanay and keryl. Iloveyou nanay and keryl." Nanghihinang sabi ng anak. Bago ito bumalik sa paghiga ng mapainom ito ng tubig ni blaze.

"Please Take care of him blaze." Mahinang pakiusap niya sa kaibigan.

Tumango lang ito sa kanya. Bago inayos si ace sa hinihigaan nito.

"Iloveyou and imissyou too ace." Saad niya sa anak na ngayon ay mahimbing na ulit ang tulog.

Napatingin siya kay keryl. Tulog na tulog na rin ito sa bisig niya.

"NANAY" Naalimpungatan siya ng marinig ang matinis na sigaw ng anak.

Tumatalon talon ito sa kama niya.

"Why honey?" Tanong niya dito. Habang marahang kinukusot ang mata niya.

"Are we going to kuya ace nanay?" Tanong nito sa kanya. Tiningnan niya ito. Makikita sa mga mata nito ang labis na kasiyahan.

"Baby we can't go to kuya ace. Its too far." Sagot niya anak.

Bigla namang nawala ang masayang aura sa mukha nito. Na labis niya kaagad pinag sisihan ang sinabing sagot dito.

Pero hindi pa kasi talaga puede.
Uuwi na si monterial bukas.
At hindi puedeng wala siya bahay nito.

"I'm sorry honey. But nanay is fixing everything so kuya ace will be home here soon. He will be here with us. After a month." Kaagad niyang alo dito.

Tumango naman ito. Bago siya niyaya na lumabas na upang mag agahan.

Hindi pa rin bumabalik ang kislap sa mga mata ng anak kaya naman labis na pag aalala ang nadama niya para dito.

Hapon na iyon at kailangan niya ng bumalik sa kung saan naroon ang bahay ni monterial.

"Nanay wag ka ng umalis. Di na mag ka cry si keryl nanay. Wag ka na lang umalis." Saad ng anak sa kanya pasakay na siya sa kotse niya. Hawak hawak ito ng yaya nito. At pilit siyang inaabot.

"Nanay please. Wag mo iwan keryl. Promise i behave nanay. Just don't go." Umiiyak na ito.

Kaya naman nilapitan niya ito at niyakap. Seeing her daughter cry makes her heart tighten. Nasasaktan siya. Gustuhin man niyang hindi umalis ay hindi maari.

"Hush now sweetheart. Babalik naman si nanay. Tapos skype tayo araw araw para hindi mo ko namimiss. Kailangan kasi ni nanay mag aral pa. So she can give everything to her babies, to you and kuya ace. Gusto ni nanay na in the near future. You and kuya ace will have everything." Gusto niya itong isama.

Kaya lang ay hindi niya pa nasasabi kay ash ang tungkol sa dalawang bata. Hindi niya alam. Kung paano ito sasabihin sa asawa.

Tumigil na ito sa pag iyak. Kaya naman kinalas niya na ang yakap nila. At pumunta na sa kotse niya. Nilingon niya ang mga ito bago pinaandar iyon.

Nakita niya pa ang tumakas na butil na luha sa mga mata ng anak. Bago niya tuluyang nalisan ang lugar.

Pero isa lang ang tumatak sa isip niya.

'Makakasama rin namin kayo ng tatay niyo mga anak. Konting tiss na lang. Everything will fall into its right places. Konti na lang.'

©EmEmLib

Monterial Clan 2 : The Playboy Drummer (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon