Chapter 12: Buyers and attraction

644 15 5
                                    

Seychelle's POV

I need to buy a new phone. Nang binuksan ko na ang pinto, si Chris kaagad ang bumungad sa akin.

"Ikaw pala." Sabi ko nalang na nakaismid.

"What's wrong?"

Pero imbis na sagutin siya ay ni-lock ko na ang pinto ng bahay at nilagpasan siya pero sinundan parin nya ako..

"Where are you going, Simpleton?"

"Ano bang ginagawa mo dito? We don't have practice today."

" I was just checking you. So, saan ka pupunta?"

I sighed. "Bibili ng bagong phone."

"E bakit ka parin bad mood?"

"You know why." 

"You haven't get over it, have you?" Nag-iba ang tono niya, medyo lumungkot.

"Are you jealous?" I asked lifting my one eyebrow at him.

"I am not." He shrugged. "I'll just come with you to buy a new phone.."


We've arrived but before I can go out, he grabbed my hand. 

"Wait."

"Bakit?''

"Hear, wear this."

Binigay niya sa akin ang isang red cap.

"What's this for?"

"It's for your own protection."

"Bakit ko naman gagawin yan? I can go out in public without wearing disguises." Paliwanag ko.

"You'll see when we get inside." He grinned.

"Baka naman mapagkamalan akong kidnapper nito."

"It won't happen. You are a public figure, Seychelle. Sa tingin mo ba makakabili ka ng maayos kung pagkakaguluhan ka nila? Remember, you're a fresh face in the public so expect that someway somehow, they'll be eyeing on you. "

"Fine..." I scowled as I pout my lips.

"Stop pouting, Seychelle." Saway niya sakin.

He is really getting on  my damn nerves and I have no time with his nonsense stuffs.

"Una sa lahat, hindi kita pinayagang sumama para lang gawin ang mga pinaguutos mo. Pangalawa, hindi kita tatay o manager. At higit sa lahat, hindi naman talaga tayo. So please, shut up."

Natigilan siya.

That came out wrong...

"I'm just concerned. I'm sorry..." Was all he said.

"I know. Me too..."

Bumuntong hininga siya na parang pinapakalma ang sarili.

"Just... Just wear that cap."

Lumabas siya ng sasakyan niya na mabigat ang loob sa akin dahil sa sinabi ko. But I know it's true yet I know I offended his feelings. Sinuot ko na ang cap and lumabas na ako para sundan siya.

Nang nasa scanning na kami, kinausap ni Chris ang dalawang security guards.

"Yes Sir."

Tugon ng isa sa dalawang guard na kinausap ni Chris.

My Sweet PianistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon