Chapter 10: My event, your surprise (part 1)

710 23 4
                                    



"Bakit kanina ka pa tahimik diyan?" Tanong ni Chris.

Tila wala parin ako sa sarili dahil sa masamang panaginip ko. Bangungot na ang tawag dun e!

Nagising na nga lang ako na nalulunod sa sarili kong bath tub.... Kung hindi ko pa narinig na nagri-ring ang phone ko dahil kanina pa pala tumatawag si Chris, baka hindi na ako magising....

"Wake up, Simpleton."

Snap niya sakin.

Napa-iling ako... Hindi dapat ako ganito ngayon...

Mamaya na ang event ko...

"So-sorry..." Iwas ko nalang..

"Is there something that bothers you?"

"Nothing."

"You can't fool me. Kanina ka pa tulala simula nung sunduin kita sa bahay mo."

"Baka kinakabahan lang ako."

" You can't fool me, Simpleton." He simpered. "Hindi ganyan ang itsura ng kinakabahan. You haven't even took a bite on your food."

He's right and I shouldn't be like this. I can't be like this. Aside from he made an effort to take me on lunch, this is also my day; my event.

"I'm sorry."

"What is wrong with you, Seychelle? Tell me." He asked with deep concern.

"Wala talaga, Chris. Thank you pero kinakabahan lang talaga ako."

He sighed, "Simpleton, you should kick that habit before your event starts. This is your day. You're supposed to be excited."

"I am excited."

"Hindi halata."

"Don't worry, mawawala din to mamaya."

"It should be, Simpleton or it will just ruin your event."

"Could you please, please, stop calling me Simpleton? I have a name." I crossed my eyebrows.

"It's your name." He beamed at me.

"Si-c.r na nga lang muna ako. Excuse me."

What is wrong with him? Has he gone crazy?

Iba kasi ang mga ina-akto niya etong mga nakaraang araw at madalang din kami magkita maliban sa training sa studio.

Bakit ikaw ba hindi? My other self asks.

I went inside the comfort room and began retouching my simple make-up when my phone started to ring. Agad ko din namag sinagot ang tawag since si Kath yun.

Hello Bhest.

[Nasaan ka na Seychelle?]

Nasa restaurant kami ni Chris.

[WOW! HAVING A LUNCH DATE BEFORE YOUR EVENT?]

We're just having lunch.

[WHATEVER BHEST. IT'S STILL A DATE. KAYA NGA LUNCH DATE E.] Halatang kinikilig siya sa kabilang linya.

Oo na. Isipin mo nalang ang gusto mong isipin. By the way, asan ka na pala?

Palabas na ako ng restroom habang kausap sa phone si Kath nang biglang---

My Sweet PianistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon