Chapter 7

4.3K 92 0
                                    

Ashley's Point Of View

Nagising ako nang may marinig akong mga boses.

"Dude, pano to? Mabigat ata e." Parang pamilyar yung mga boses...

"Di yan! Basta, sabi ni boss, dapat daw, hindi magising si Ashley." Boy 2

"Tanga. Pano niyo madadala kay boss yan kung hindi niyo bubuhaten?" Boy 3

"gago. Ikaw kaya mag buhat." Boy 1

"Mga tanga. Ikaw, alalayan mo kami pababa. Ikaw, buhatin na natin to." Boy 2

"Makautos." Boy 1

"Tsk. Buhatin na." Tapos may naramdaman akong bubuhat nga sakin. Aba, saan ako dadalhin ng mga lokong to?

Ready na akong sumigaw nang mulat na mulat na yung mata ko nang takpan nila ilong ko at para akong naliyo....

Then everything went black


NANG imulat ko ang mata ko, sisigaw na sana ako nang maalala ko na kinidnap ako nung mga lalaki kanina, nang mapansin ko kung anong suot ko.

"Huh?" Etong suot ko ngayon kasi ay yung pinagpaplanuhan kong isuot sa 18th ko. Nakaayos din yung buhok ko. Simple yet beautiful.

Ano bang date ngayon?

Ang ganda nung place. Lumabas ako ng kwarto at nagulat ako nang may magsalita.

"Good evening everyone. Tonight we celebrate the 18th birthday of..... Ashley Ysabelle Guevarra and RainHeart Hunt Guevarra! Please lets give them a round of applause" HA?! Birthday ko--Namin-- ngayooooon?! I checked my cellphone and looked at the date.

September 6..... Waaaa! Birthday ko nga! ^O^

Biglang may nagtapat ng spotlight sakin. Wow ah. Hindi po ako nasisilaw. Hindi. Promise-_-

"Ysa... Ashley... Ash. Sorry kasi pinakidnap kita. E kasi naman, alam kong di ka sasama sakin eh." Rinig kong boss ni Ulap. Hmmp. Bahala sya jan.

"Tsaka, plano namin to ni Rain. Sorry na pati gawa nung kahapon.." Bahala sya jan!

*FLASHBACK

I was reading the book of GGFH but i can't concentrate because of oh-so-handsome-cloud sabi ng iba. Gwapo? Pssssh.

"Ysa.. Tara na kasi!" pangungulit sakin ni ulap. Gusto kasi samaan ko bumilu ng ice cream. Sa kabilang kanto. KABILANG. KANTO.

"Adik ka ba? Dyan lang naman e! atsaka ano ka? Baby para samahan?"

"Eeeeh naman" sabi niya sabay tantrums sa harap ko. Tsk. Di talaga ako titigilan nito hanggat hindi ako napayag.

"Urgh. Fine. Tara na. Nagbabasa ako e." Ayoko kasi sa lahat iniistorbo ako.

"Lalala~" parang tangang kanta ni Cloud habang naglalakd kami.

Then i saw a boy crying...

"Hey.... Bakit ka naiyak?" Tanong ko dun sa bata

"E-e kathi p-po, pinag-galitan ako n-ni mama.*sniff*"

"halika, ibibili kita ng ice cream"

"T-talaga po?" I laughed a little and then nodded

"Yes. Tara." Buti nalang may dala akong pera.

"Thalamat ate! Ako nga po pala thi Chrith." Bulol pa sya sa 's'. Ang cuuute.

"Ako naman si Ate Ashley. At sya naman si Kuya Cloud."

"Cloud? Diba po ayun yung natha langit?" Ang tahimik ni Cloud. Pero nakasimangot dito sa tabi ko.

"Oo. Tara na. Baka hinahanap ka na ng mommy mo."

"thige po."

"Bye Chris!" Paalam ko kay chris kasi papasok na sya ng bahay.

Hinarap ko si Cloud."bat ganyan itsura mo?"

"Bakit yung bata, nilibre mo pero ako hindi?!" Ay jusko. Akala ko kung ano

"Wag kang ano ulap, malaki ka na."

"E bakit ka niya hinalikan sa pisngi?!"

"ugh. Cloud, stop being so childish. Mabait lang yung bata. Tsaka nagthank you lang sakin."

"Mabait?! E dinilaan nga ako kanina! Thank you pero kiss? Ano yon?!" Jusko. Parang bata si cloud na nagsusumbong sa nanay niya.

"Cloud! You're being so childish! It's just a Thank you kiss! Atsaka, sa cheecks lang e!"

"E basta! Walang pwedeng humalik sayo! Noo, pisngi,l abi at ilong! ako lang Ysabelle!"

"Ugh" bahala sya sa buhay niya! Parang yun lang eh.

*FLASHBACK END'S

"Sorry na. I-im just...." what?

"Basta. Sory na kasi. Promise di na mauulit. Patawrin mo na ako please?"

"Fine." Araw ko— namin naman ngayon. Hahaha

"Yes! Wooo! Ilabas na yan!" Napakunot ang noo ko nang sabihin nia yon.

Waaaa! Chocolate, 5 layer cake! ^∇^

"That's my first gift for you. My second gift, later."

THE USUAL birthday party happen. May bumati, at eto na yung tima nang 18 roses and candles.

Una ay yung batang lalaki na si Chris!

"Ate Athley! Happy Birthday po!"

"Salamat Chris."

Sunod sunod na yung nasayaw sakin. Mga pinsan ko, kababata ko.

Napatingin ako dun sa susunod. That is my..... Dad...

"DAD!" I run to hug him. 16 years na syang di nag papakita samin. Ang alam lang namin.. nagkaroon sya ng bagong pamilya sa states..

"Aww.. my princess... you're finally eighteen..."

"Nakita na kayo ni Rain, dad?"

"Yeah."

"teka dad, pano ka napunta dito?"

"Someone... pleased me that you wants me to your birthday. He even fly at US!" He?

"Sino, pa?"

"Hmmm. He told me that you calls him 'Ulap'." Si cloud?

"Asan sya?" Nung kausap ko kasi kanina, screen lang.

"Outside? Go, find him. Thank him."

"Sige dad, bye! Lavyah!"

**

My Mafia Life ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon