Chapter 15

2.8K 61 0
                                    

Ysa's Point of View

"Sssh. Wag kayo maingay."

"Kinikilig ako. Picturan niyo dali."

"Okay na."

"Damihan mo!"

"Sssh! Wag nga sabi maingay. Baka magising!"

"Sht. Can you please shut up?!" Sigaw ko sa mga nagiingay at niyakap ang unan na katabi ko. Ingay e.

"Hmm." Niyakap naman ako nito pabalik. Teka.. Pabalik? Unan? May kamay ang unan? O__o

I opened my eyes. Sht. Bat si cloud na katabi ko? Diba may unan sa pagitan namin?!

"HOLY ——!!"

"WAAA! MORNING GUUUUUYS!" Biglang sigaw ni Jake.

Nagkauntugan kami ni ulap sa gulat.

"Fvck!"

"Aw! Sht!"

"Nagising ba namin kayo?"—patay malisyang sabi ni Asher.

"Ay hinde! Jusko! Manggigising na nga lang sisigaw pa. Tsk." Putol kasi tulog ko! Sabi sa inyo, badtrip ako pag pinuputol tulog ko e.

"Sarreh. May gagawin kasi tayo e. Kain muna tayo."

"Anong oras na ba?" Tanong ni ulap

"8:30. ^__^" ah. Te-teka... Ano?! 8:30 na?!

"Ano?!?!?!"

"Oo. Tsaka, pupunta daw si mommy at daddy dito para tingnan kung ayos raw ba tayo.."—Jane

*Dingdong*

Bumaba si Jack para buksan yung pinto.

"Jaaaaaane! Andito na sina titaaaaaaaaaaaa" hyper na pagkakasabi ni Jack.

"Bababa na!" Sigaw pabalik ni Jane. Hmm. Pansin ko di na masyadong nag-aaway to.

Pero... Joke lang pala yon. -____-

"Hoy! Wag yan! Kakainin ko yan e!"

"Wala na! Nakain ko na! Kukunin mo sa tyan ko?"

"Ugh! Ewan ko sayo!"

"Pikon!"

"Tsh! U-uwaaaa! Mommy! Inaaway ako ni J-jack!"

"Haha, anak, ikaw naman kasi, pikon ka e." Kinampihan ni tita si jack. Hahaha

"Eeee! Ako yung anak niyo mom! Hindi sya!"

"Oh?" Ganti ni tito

"E mas kinakampihan niyo sya kesa sakin eeee"

"Hays. Bahala ka dyan. Oh Cloud, ayos ba kayo dito?"

"Dad!"

"May kailangan pa ba kayo?" Hindi pinansin ni tito si Jane. I like their family. They are close to each other. Hindi nahkakahiyaan.

"Yeah. Tita, this is Ashley. Girlfriend ko."

"Oh! Sya si— nevermind. Hi ashley! Im your tita Janine and here's your tito Ched."

"Oh. Hi po!" Sabi ko sabay bigay ng sweet smile.

May pinagtataka lang ako!

Nakilala ko na lahat ng parents ng tropa pero parents ni Ulap wala pa rin!

"Oh. I almost forgot, Cloud pupunta ang parents mo dito. Gusto raw makilala si.. A-Ashley."

"Sige po." Bakit parang feeling ko... Kilala ko sila? Lahat? Yung parents nila.. Ang gaan ng loob ko sa kanila.

"Good afternoon people!" Nagulat ako sa biglang sumulpot sa may pinto. Kakagulat e! Ako at si Cloud ang naiwan dito sa Resthause. Nasa palengke kasi sila. 2 weeks raw kami dito, mamimili daw sila ng makakain.

"Ahm... Sino po sila?" They look familiar to me...

"Mom! Dad!" Sulpot naman ni Cloud sa tabi ko.

"You dont... Nevermind..." Malungkot na sabi nung babae..

Namumukhaan ko sila... Pero hindi ko kilala. Who are they?

Pinipilit kong alalahanin nung 15 ako. Alam kong may amnesia ako. Nagkaroon daw kami ng car accident kasama yung dapat kong kuya...

"Ysa!"

"Ashley!"

And everything went black.

Iminulat ko ang mga mata ko... Una kong nakita ang parang ulagang si Ulap na paikot ikot. Habang winawagayway ang kamay na parang kinakabahan.

"Ugh. Cloud, can you plea— Oh she's awake!"sabi nung babae.

"Ysa? Ayos ka lang ba?"

"O-oo... Ahm... Anong nagyari?" Tanong ko. Ang naalala ko lang ay yung sa pagpasok nung babae sa bahay at yung pagtawag nila sakin. Teka... NILA? Kilala nila ako?

"You passed out. Any ways, may gusto ka ba? Drinks? Ano?"

"W-wala naman. Ahm, sino sila?" Turo ko sa babae at lalaki.

"That's my parents."

"I-im Your Tita Candice a-and he's your tito Carlo." Napangiti ako. Pamilyar talaga sila sakin.

"Hello po! Ako po si Ashley Ysabelle Guevarra. Nice to meet you po." Sabi ko then smile.

"Iha, pwede ba kitang mayakap?" Huh?

"Bakit po? Pero.. Sige po." Niyakap na niya ako. I have a familiar feeling that i can't tell.. Pero ang gaan na agad ng loob ko sa kanila.

"Ehem! Mommy, akin yan. Tara na nga ysa." Parang tangi to si Ulap.

"Wag kang ano dyan anak. Im just... You know... By the way, we've just visited you here. Bye! Bye Ashley." Sabi niya at last hug.

"Bye din po." Sabi ko at kumaway.

"Your parents look familiar to me." Sabi ko kay Ulap

"Hmm. Ewan ko. You want cupcakes?" Pag-iwas ni Ulap. Bakit kaya?

"Sige." Sinakyan ko nalang ang trip niya. Malalaman ko din yun.

"Ako magluluto!" Prisinta ni Kiel.

"Ikaw lang naman kasi ata maalam magluto dito kaya ikaw talaga magluluto."

"Maalam ako." Sabi ko. DUH? HRM ang course ko no! Nagpatransfer nga lang sa Buisness Ad.

"No. Hindi ko sya papayagang magluto kasama ka. Kiel*death glare*"

"Wow ha! At baket?" Sabi nang nakataas ang kilay.

"Basta. Eto! Si Bryan! Kain ng kain. Bat di sya magluto? Diba?" Pagkumbinsi ni Ulap kay kiel.

"Si—"

"Wag na. Si troy nalang! Di pa luto yung pagkain, ubos na kay Bryan! Troy, tulungan mo 'ko." Tumango lang si Troy at napanguso nalang si Bry. Angtakaw kasi!

Hinila ako ni ulap papunta sa garden. Huh? Ano namang gagawin namin dito?

"Ysa.. Kanina.. May narinig ka ba?"

"Ha? Anong narinig ko?"

"Before you pass out. Do you hear.... Another voice that called you?"—Cloud

"Ah! Oo, sino yon? Kung yung parents mo, diba hindi pa nila ako kilala non?"

"Ahm.. I'll tell you. Soon. You're not just ready yet."

"Okay..."

But... Im ready now. To know my past. I want to know.

**

My Mafia Life ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon