Chapter 32

2.4K 59 0
                                    

Ashley's Point of View

"Babyyyy! Papasukin mo na akooooo!" Talagang hindi pa rin nya ako titigilan ha! Bahala syang magmukhang tangang nasigaw dyan sa labas. Nakakabarino eh.

Nanood nalang ako ng Resident Evil. Part5 ata? Or 6? Ewan. Basta ko nalang pinindot yan eh.

One Month passed pero hindi pa rin sya nagpapakita.. Kahit nagpaparamdam man lang... Umaasa pa rin ako na.. Babalikan niya ako. Babalik sya na may dalang malaking ngiti... Miss na miss na miss ko na sya...

Papunta na ako sa school pero inaantay ko lang si Bes. Sabi ko sabay kami at akin muna sya bago kay Ulan. Aba! Bestfriend ko din yon!

*Ding Dong*

Baka si Lia na to. Or maybe... Si Ulap...

"Umasa ka no?"

Gago tong si Ulan!

"Heh! Ano bang ginagawa mo dito?"

"Opseo~ Gusto mong gumala? After class?" Anong nakain ni Ulan? At nag-aayang lumabas?

"Sure! Libre mo?"

"Oo na. Hindi ka kasi sasama pag hindi libre e." Buti alam niya! Hahahaha.

Sumabay na ako sa kanya pagpasok. Pag sakay kobsa kotse niya, nandun si Lia. Nasa Passenger Seat at... Tulog.

Ghad! Anong ginawa niya at tulog ngayon?! Mhayghad!

"Oy Kambal! Nakikinig ka ba?!" High blood nanaman to si Ulan.

"Hehehe. Hindi ih." Honest ako eh. Hahahaha.

"Hay nako! Buti nalang hindi niya narinig. Whew. What a relief." Bumulong sya pagtapos nung Hay nako niya. Hindi ko narinig e. Bulong nga kase diba? -__-

Para akong tanga na kinakausap ang sarili ko!

Nakatingin lang ako sa bintana habang papunta sa School.

Pag pasok ko,

"I heard that she already has a Fiancé."

"And the name is Clifford."

"Tinataboy pa nga daw niya. Akala niya ang ganda ganda niya!"

"I heard din na iniwan na sya ni Prince Cloud."

"Yeah! Feeling sya na tatagalan sya. Pwe."

"WILL YOU STOP BABBLING ABOUT ME? DO YOU KNOW THE REAL STORY? HUH?"

Nakakabarino kasi! Akala mo kung sino! Hindi naman niya alam ang buong storya! Alam niya ba kung nasan si Cloud?!

"Ash. Stop it. Okay?"
Natahimik nalang ako.

"Pagsabihan mo sila! Pag ako nabarino, ilalabas ko 'tong baril sa likod ko!" Alam kong malakas ang boses ko. Pakelam ko kung marinig nila? Alam nilang Mafia Boss ako.

Sige. Kalabanin nila ako. Makakakita sila ng dugo. Dugo galing sa kanila. Tss.

Pagkasabi ko non, naglakad na ako papuntang room. Natahimik naman yung nasa paligid ko. Dapat lang. Hmp.

"You—"

"Stop Prof. Bad mood ako. Baka mapagbuntunan kita." Sabi ko at naupo sa likuran at umub-ob.

"Okay! I will group you into two groups. Share your thoughts about love. You will choose a 1 representative to have a debate with the opposite group. Clear?"

"Sir! Pwede po magtagalog?"

"Sure.Count One to Two."

Nag-count sila syempre. Group 2 ako.

"Ashley..." Tumaas ang kilay ko nang tawagin ako ni Kaye. Yung Vice President ng Room. Jusko. 4th Year na nga kami, may President at Vice pa rin?! Ano kami, hindi madisiplina? Tss.

"Pwede bang... Ikaw nalang yung rep.? Nang group natin?"

"Okay -__-"

Edi ayon. Nag-usap usap sila. Nakikinig naman ako. Hindi ako nag-sasalita.

"Time's up! Representatives, come in front."

Nagbato-bato pik kami  at yung nanalo ay Group 1. Siya magsisimula.

"Love is isn't that hard. Madali lang ang love. Madali ma-fall. Madali mangligaw. At madali ring mapasagot ang babae ng Oo."

"No. Love is Hard. Oo, madali ma fall. Pero kapag ba nasaktan ka, madali ba mag-move on? Syempre kailangan mo ng Time. Pwedeng ang time na yon ay 1 month, 3 months, or maybe a year."—Ako

"Love is All about Sacrifice. Kailangan mong mag sakripisyo lalo na kapag ikaw na yung nasasaktan. Kapag hindi mo na kaya, bumitaw ka na. Kasi ikaw na yung nasasaktan. Plus nakapag sakripisyo ka pa para sa taong mahal mo."

"Yes, love is sacrifice. Pero pag mahal mo ang isang tao, papakawalan mo ba 'to? Kahit nasasaktan ka na? Pwede pa tong ipaglaban. Lalo na pagmahal mo ang isang tao. At lalo na kapag mahal ka rin nito. Mas masakit ang love kapag pinakawalan mo ang taong mahal mo. Mahal mo eh. Dapat nagtitiwala ka sa kanya na babalik pa sya."—Ako

"Pano magtitiwala kung sya mismo, nagbibigay ng dahilan para mawala yung tiwala?"

"Know his reason kung bakit gusto niyang mawalan ka ng tiwala. Kung hindi ka niya mahal, syempre magbibigay yan ng motibo para mawala ang tiwala mo sa kanya at hiwalayan mo. Pero kung mahal mo, aalamin mo lahat. Kahit ikawawasak pa ito ng puso mo. Kahit ayaw niya talaga sayo. Accept him. Mahal mo eh. Love is strong. Dito mo kasi nailalabas yung pagkamatapang mo."

Pinipigilan ko luha ko. Malay mo ganon talaga? Gusto niyang nawala yung tiwala ko kay Cloud? Na rason niya lang yung inaayos niya ang problema namin?
"Wooooooh! Kagrupo ko yaaaaaaaan!"

"Go Group 2!!!!!!!!!!!"

"Obvious nanaman na ang Group 2 ang nanalo. You. Can have your price at Canteen. Spaghetti. Just say your name there. You may now go."

Nagyehey sila at nagsitakbuhan sa labas.

"Oh! Ashley! Tara na!" Ngumiti ako sa kanila at nagsalita,

"Go. Susunod ako."

"Sige ha! Sunod ka!" Tumango lang ako sa kanila.

After a while, napag isip isipan ko nang lumabas at kumain. Nakakagutom tumambay.

"Ang tagal mo naman! Kain na! Kinuha na namin. Sinabi ni Kaye. Yung kagrupo mo daw. Dyan ka na sloob kumain. Samahan ka namin ni Lia." Sabi ni Ulan. At inakbayan si Lia. Tss. Ang PDA nila ./.







Masaya yung gala namin kanina. Pero, Ngina! Ako'y naging third wheel! Sweetness Overload kanina sina Ulan at Lia! Masaya nga na nakakainis! Ang sweet sweet kasi nila! :(

Habang pauwi kami, nakatulog ako. Nakakapagod...

"Bes... Gising na.."

"Hmm..."

"Andito na tayo.."

Pagtingin ko sa paligid, nasa labas  bahay kami ng bahay.

"Baba ka na.. Alis lang kami ni Rainheart." Hays! Mag-isa nanaman ako sa bahay!

"Okay... Bye. Ingat! Mwa."

Tumango lag sila sakin at umalis. Pagbukas ko ng pinto, madilim. Walang tao eh.

Hindi naman ako takot sa dilim. Sa gabi lang. Hehehe

Pag kasara ko nung pinto, binuksan ko yung ilaw. Nagulat ako nang may magpasabog ng Confetti at nandun ang gang. Tapos lumabas mula sa backdoor sina Bes. Aaww.

"Anong meron?"

"Babe...." Napaistatwa ako sa nakita at narinig ko.

Si Cloud yun.. Kaso mukhang pagod na pagod sya... Ang laki ng eyebugs, ang dungis ng damit, at pawisan.

Tumakbo ako papalapit sa kanya at saka sya niyakap ng mahigit..

"I Miss you... Iloveyou.."

"Miss you too babe.. Iloveyoumore."

--*--
Ghad. Bumalik na si Ulaaaaaaaaap. Hahahaha.

Lovelots~

My Mafia Life ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon