020

183 15 9
                                    

Minghao's POV



"Ngayon kayo mag pe-perform. Unahin muna natin sila Mr. Kwon at Mr. Lee." Music na kasi. Hindi ako sasayaw kahit anong mangyari. Zero kung zero. Maganda naman ako.



Nakanta sila ng 'We don't talk anymore' Yak walang poreber. We don't talk anymore daw eh halos langgamin ako sa ka-cornyhan ni Soonyoung kanina. Nakanta sila at nasayaw. O edi kayo na.



"Napaka-galing! Next! Mr. Chwe at Mr. Boo." Ayan na ang baboy nating kaibigan.



"Ehem. Ms ako. Hindi Mr. Sa susunod po ah?" Seungkwan.



Inirapan lang sya ng teacher namin. Si Vernon yung kumakanta ng 'Secret love song' habang si Seungkwan naman ay nag sasayaw. Halos mabasag yung eardrums ko ng bumirit si Vernon kingina. Buti at maayos pa yung bintana namin dito.



"Maganda sana kung si Seungkwan nalang yung kumanta hehe. Next! Mr. Wen at Mr. Xu." Putangina. Ayan na.



Tumayo ako at nag salita."Hindi po ako mag pe-perform. Masakit po kasi yung tuhod ko hehe." Palusot ko. Sana effective. Kingina.



"I-zezero kita, Minghao. Ano? Wag ka ng mag palusot!" Sabunutan ko kaya 'tong teacher na 'to. Nakaka-bwisit eh.



"Sige lang. Hindi ko po kasi alam yung mga steps atsaka masakit nga po yung tuhod ko."



"20 points 'to, Minghao."



"So? Di ko tinatanong." Bulong ko.



"Bahala ka, Minghao. Ms. Lee. Ikaw nalang ang pumalit. Kumanta nalang kayo para mas madali." Tumango si AJ at lumapit kay Jun. Nag uusap sila. Siguro pinag-uusapan nila yung kakantahin nila.



"Bakit kasi pabebe ka?" Bulong sakin ni Leigh.



"Sapakin kaya kita dyan?"



"Tayo nalang kaya ang mag partner. Wala kasi akong partner eh."



"Kawawa ka naman." Sabi ko at nilabas ang dila ko.



"Bilis na! Sayang din yung 20 points!" Pag pupumilit nya sakin.



"Edi gumora ka. Wala akong pake."



"Sige na kasi! Pano uunlad yan kung patuloy kang mag papabebe?"



"Tangina ka talaga. Oo na! Ano bang kakantahin natin?"



"Tangina ka din. Pabebe pa kasi amputa." Inirapan nya ko. Aba gagang 'to.



"Mag sayaw ka nalang. Tapos kakanta ako." Sabi nya.



"Ayos yan. Baka sakaling bumagyo. Walang pasok bukas." Sinuntok nya ko sa braso. Chansing! Pati maskels ko minamanyak nya.



"Oo na! Kainis ka putangina." Pumalakpak yung mga klasmeyts ko. Tapos na palang kumanta sila Aj at Jun.



"Ang sweet nyo naman! Kayo ba?" Tsismosang teacher. Ngumiti lang si Jun. Tumango si Aj.



"Bagay na bagay kayong dalawa." Nakakainis yung mga klasmeyts ko. Kay na Jun lang pumalakpak samantalang kay na Vernon wala TT TT Nakita kong nakatingin sakin si Jun kaya tinaasan ko sya ng kaliwang kilay. Me so fab and fretty!



Bago pa mag tawag ng next si Ms ay tumayo ako. "Ms! Magaling na po yung tuhod ko. Mag pe-perform po kami ni Leigh."



Tumango lang si Ms. Hinigit ko na si Leigh sa unahan. Nag simula syang kumanta kaya nag sayaw na ko. Kinakanta nya ay careless whisper--- Joke lang hehe. Uptown funk ang kinakanta nya. Nung malapit ng matapos yung kanta ay may naisip ako. Bigla ko syang binuhat at nilapit ko yung mukha ko sa kanya.



"AYYIEEEEE! LEIHAO 4 THE WIN!" Yak kadiri naman 'tong mga classmates ko.



"Ang sweet nyo rin! Kayo rin ba?" Parehas kaming tumango ni Leigh. Hinawakan ko yung kamay nya.



"O sige! Pwede na kayong bumalik sa upuan nyo. Next! Mr. Blahblah..."



Pagka-balik namin sa upuan namin ay binitawan ko na yung kamay nya. Bumulong sya sakin.



"Nagulat ako sayo. Kingina. May pabuhat-buhat ka pang nalalaman. Wala namang connect sa performance natin."



"Wag ka ng maarte. Mabuti nalang at hindi mabaho yung hininga mo nung nilapit ko yung mukha ko sa panget mong mukha. Che!" Sinuntok nya uli ako sa braso. Aba putangina nito. Hinawakan nanaman yung maskels ko. Manyak talaga.



"Ang kapal mo. Bwiset." Sabi nya at inirapan ako.

Suitor ❀ JunHaoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon