Minghao's POV
"Hey, good morning." Bati ni Jun sakin. Di ko sya pinansin kasi maganda ako. Kami palang ang tao sa room. Himala nga at ang aga ko.
"Flowers for you." Nilapag nya yung bulaklak sa desk ko.
"Thanks, paki dala nalang dun sa sementeryo at hanapin mo ang pangalan ng lolo ng lolo ko." Syempre dapat pabebe muna ako.
"Minghao naman..."
"Sana nag dala ka na rin ng kandila diba?" Sabi ko.
"Para sayo yan. Kasi patay ka na." Jun.
"Tangina mo. Subukan mo pa kong lapitan puputulin ko yang junjun mo gague ka."
"Patay na patay sakin." Sabi nya at kumindat.
"Pakyu. Mandiri ka please. Kingina nito."
"Wag mo namang putulin kasi hindi tayo makakagawa ng little Jun at little Hao nyan." Nag pout pa sya.
"Hongly Jisoos... Kailan ka huling nag simba ha?"
"Ewan ko. Pero sure akong pupunta ako ng simbahan kapag..."
"Kapag?" Bored kong tanong. Lumapit sya sakin at bumulong.
"Kapag ikakasal na tayo." Tapos nag wink sya ulit.
"Yung totoo? May problema ka ba sa mata? At lumayo ka nga sakin!!! Gosh! Kajirits eh." Tinulak-tulak ko sya.
"Chansing ka lang eh. Hinahawakan mo yung abs ko." Nag smirk sya.
"Wag kang mag-alala. Makikita mo rin 'to sa susunod."
"Tengene po. Abs pala yun? Akala ko ribs. Atsaka please lang. Ayokong makita ang payat mong katawan."
"Ribs? Baka mag laway ka kapag nakita mo." Naka-smirk pa rin sya hanggang ngayon.
"Aso ako? Aso? Ikaw ang aso. Ulul." Sumubsob nalang ako sa desk ko para di na ko gambalain ng masamang espirito na yun.
"Gigisingin nalang kita kapag andyan na yung teacher, Hao q." Bigla akong tumunghay.
"Nabingi ata ako ng mga 10 seconds. Anong sabi mo? Hao Q? Sayo ako ha? Sayo?"
"Bakit ba? Yun nga yung tawag ko sayo eh. Hao q."
"Hao q x senfafah= poreber." Sabi nya.
"Walang poreber kingina mo." Sumubsob uli ako at sinubukang matulog.
×××××
BINABASA MO ANG
Suitor ❀ JunHao
Short Story〖 Epistolary 〗【 Hongoloid series 2 】 || JunHao || 『 Oy! Liligawan kita ah!- Minghao 』 「 Starring: Wen Junhui, Xu Minghao and other SVT members. 」 ✦ @bluseoul Salamat uli sa book cover bes ✦