CHAPTER 4

106 1 0
                                    

Weekend, nasa bahay nila si Joan kasama si Bernice. Sumunod din sina Kevin kasama si Nikki.

Bernice: Ninang Chesca, where’s ninong Kiko?

C: he’s working. Why? you need anything from him?

Bernice: none, im just wondering why he’s not here.

C: go play with Kathryn and Kristoff ok?

Bernice: sure. (umalis na ito)

Kevin: nasa opisina si Kiko? Bakit? Weekend ha..

C: ganun talaga, nagpapayaman yun eh.

Nikki: nagpapayaman? Hindi pa siya nakuntento ha..

C: para daw makapagtaguyod ng dalawang pamilya. 

Joan: loka loka ka talaga.

Chesca faked a smile

Kevin: may problema ba kayo?

C: wala naman. Bat mo natanong?

Kevin: naisip ko lang. wag kang mag alala, hindi ka naman iiwanan nun ni Kiko. Kilala ko yun, mamatay yung para sayo.

C: bakit may sinasabi ba siya sayo na hindi niya sinasabi saken?

Kevin: wala no.. ikaw Chesca ha.

C: nagtatanong lang ako. (tiningnan niya yung mga bata na busy sa kakalaro) hei, let’s go out this weekend.

Joan: san tayo?

C: anywhere, beach siguro… bakasyon na naman ng mga bata eh..

Kevin: sige go ako diyan.

Joan: naku Kevin, siguraduhin mong hindi ka malelate ha..

Kevin: grabe ka naman joan!

Joan: pinapaalala ko lang.

C: Kids! (tawag nito sa mga bata) beach next weekend, are you ok with that??

Sabay sabay pang nagsigawan ang mga ito. Pagdating ni Francis that night, sinabi ni Chesca na mag bbeach sila. Pumayag ito… kasama pa siya ng mga ito na mamili ng mga damit at swimwear ng mga anak nila. Saturday Morning ang alis nila, Chesca asked Joan na sa car na lang nila ito sumakay. Tutal dalawa lang naman sila ni Bernice. Pumayag ito. Friday pa lang nag overnight na sila sa bahay nina Chesca 

Saturday Morning, nagbibihis na sila when Francis received a call from Nancy. Buti na lang nasa shower si Chesca.

F: what now?

Nancy: Lunch later what do you think?

F: I can’t may lakad kame. I have to go.

Nancy: hei wait. Sumunod ka na lang. bored ako sa hotel, walang magawa. sige na please.

F: Not now ok.

Nancy: pag pumayag ka, bukas uuwi na ko ng Cebu, plus pipirma na din ako sa contract niyo.

Inisip ni Francis na mabuti ang umuwi na ito ng Cebu, at least wala na silang magiging problema.

F: ok sige. Just make sure it’s the last.

Nancy: promise. See you later.

Pagbaba niya ng phone palabas na ng shower si Chesca.

F: hei baby, Im sorry, something came up… may problem sa factory. I need to attend to it.

C: hindi ka sasama? Magtatampo yung mga bata.

F: I’ll explain ok?

C: ano bang nangyari sa factory?gusto mo daanan na lang muna naten tapos diretso na tayo sa Laiya.

THE STORY OF BERNICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon