Girlie: Ms. Chesca, kayo daw po ang magi interview sa candidate for HR Manager?
C: sige, padala na lang dito yung profile niya, irereview ko muna. Thanks!
Bata pa yung candidate nila, Lalake, 28 y/o pa lang pero galing sa magandang company… maganda din ang profile niya. Sa boardroom ito ininterview ni Chesca. dapat talaga si Francis ang magi interview, pero dahel madami itong ginagawa, siya ang gumawa nun. Matagal ang interview nya, halos isang oras. After ng interview, naisip niya tanggapin na ito, pero siempre kelangan pa din niyang hingin ang opinion ng asawa.
F: ang tagal mo sa board room ha… lunch na tayo?
C: order na lang baby, ang init, ayokong lumabas.
F: sige san mo gusto?
C: bahala ka na.
Umorder na si Francis. Hindi pa din nawala yung excitement ni Chesca sa soon to be HR Manager nila.
F: what’s with that smile? (tumabi si Chesca sa kanya sa couch)
C: I think I found our new staff, baby.
F: sino? (kinuha nito yung profile ng candidate nila para ireview.) im not impressed.
C: ang taas ng standards mo, nakakainis ka.
F: bakit? Not because he graduated from a prestigious university, tatanggapin naten siya.
C: maganda naman yung company na pinaggalingan niya eh..
F: kung maganda bakit siya aalis?
C: hindi nga siya well compensated.
F: no, ayoko sa kanya.
C: aalis na yung HR Manager mo 3 weeks from now wala pang kapalit.
F: e wala pa kong nakikitang deserving sa position eh. Teka nga, bakit mo ba siya pinipilit?
C: eh ok naman kase siya baby.
F: ayoko ng lalake sa team.
C: naku, edi lumabas din yung totoo, ayaw mo ng lalake sa company mo.
F: siempre, mayabang yang mga yan… (inakbayan niya ito…)
C: gusto mo ikaw lang mayabang?
F: siempre. Ikaw ha… palibhasa gwapo kaya gusto mo ipasok sa company,
C: hindi no… selos ka? (humarap pa siya dito para asarin lalo)
F: hindi bakit ako magseselos??
C: kase mas gwapo siya sayo..
F: saken? May mas gwapo pa ba saken ha?
C: oo, siya.
F: come on! Ako na ang pinaka gwapo at pinaka sweet at pinaka mabait na lalakeng makikilala mo no..
C: talaga?
F: ayaw mo maniwala ha.. sige name a few?? Wala kang ibang kilalang tulad ko baby.
C: oo ikaw na din pinaka mayabang.
Tumigil lang sila sa pag aasaran nung dumating na yung lunch nila.. pero hanggang pag uwi, hindi pa din tinigilan ni Chesca si Francis na ihire yung candidate niya.
C: sige na baby, hire na naten siya.
F: baby wag mo nang ipilit ha, baka hindi ko talaga ihire yan. Sabi ko naman dba, tingnan naten kung may iba pang deserving sa applicants. Pag wala edi siya na. kaya wag mo na kong kulitin.
C: sorry, gusto ko lang naman makahire na tayo.. and I think he deserves it.
F: ok lang, pero baby, wa mo na ko ipressure sa pag hire sa kanya. Iniisip ko din naman yun, ok? (tumango lang si Chesca) I’m sorry, baby. (he kissed her) tulog na tayo?
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanfictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D