Pam: miss chesca may bisita po kayo.
Si Pam na ang secretary nina Chesca at Francis, nagresign kase si Girlie dahel sa Subic na ito magi stay after magasawa. Dahel madalas naman wala si Francis sa office, sip am na lang ang kinuha nilang secretary para hindi na ito maghire ng bago. Gusto na sana itong ipromote ni Francis dahel naging loyal naman ito sa company and he think na deserve niya ang higher position pero ito na mismo ang tumanggi, mas gusto niya na dawn a si Chex at si kiko ang boss niya.
Chex: sino daw Pammy?
Pam: surprise daw ma’am eh..
Chex: sige let them in na lang, thanks!
Pumasok na ang bisista nito, to her surprise it was gianne.
Gianne: bes!!
C: OMG! Bes, ikaw nab a yan?? My gosh, I missed you! How are you?
G: eto, pretty pa din, just like you.
C: yah, blooming ka nga.. haha, ganyan ba pag nag aasawa na?
G: tama! Tamo ikaw, pretty pa din, alagang alagang ni Francisco ha.
C: ganun talaga, mahirap ng mapalitan.
G: loka loka ka pa din.
C: tekaa, kelan ka dumating? Asan yung mga bata? Si Tom kamusta?
G: si tom, naiwan, susunod na lang yun next month, yung mga bata, ayun, pinasama ko na kay mommy sa bahay. Sabi ko kase dadaanan kita.
C; sayang naman, sana dinala mo na sila.
G; pagod bes, hindi pwede, next week, dadalin ko sa inyo.
C: sige sige, betterrr, para makasama ng mga anak ko..
G: kamusta bes? Payaman ka na ng payaman!
C: grabe hindi naman, swerte lang talaga, pero malapit ng maghirap, wala si Francis eh.
G: ito naman, dependent pa din sa asawa.
C; alam mo naman, siya naman talaga yung dahilan bat successful ang business.
G: asan pala yung asawa mo?
C: nasa kabila, dun siya ngayon, Mondays and Fridays lang dito sa office yun. After mawala ni dad, ganun na yung set up.
G: akala ko pa naman, makikita ko si Francisco ngayon.
C: sige, tatapusin ko lang to, then puntahan naten, surprise naten sa office niya, matutuwa yun pag nakita ka.
G: baka naman busy ka bes, next time na lang.
C: hindi ok lang, ano ka ba.. this can wait. Saglit na lang to.. cab nga lang tayo bes kase wala akong car.
G: bakit? Asan car mo?
C: bahay, eh hatid sundo kaya hindi na ko nagdadala ng car, minsan na lang.
G: soos, sige ok lang yun. In fairness sa office niyong mag asaw, ayaw niyo talagang mawala sa paningin ng isa’t isa ha..
C: naku, idea ni Francisco yan. Alam mo naman yun…
G: obsessed sayo.
C: I know right.
After mareview at masign lahat ng papers sa desk niya, pinatawag niya si Pam.
C: pam, ok na to, pakibigayna lang sa kanila. Nasign ko na lahat. Aalis ako ng maaga ngayon, may date kame. Pag tumawag ang sir mo, sabihin mo, may kadate ako ok?
Pam: sige po ma’am.
C; okay thanks, we’re leaving.. thanks pammy, you’re the best.
Non-stop ang kwentuhan nina Gianne at Chesca habang nasa cab sila on their way to Francis’ office, when Chesca’s phone ring.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanfictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D