Nasa Heritage Park sila, wala pa silang pahinga dahel sa dami ng kelangan asikasuhin. Katulong na nila sina Mommy Julie at Daddy Henry sa pag aasikaso ng wake ni Daddy Matthew. Habang nasa bahay pa si Daddy Matt, unti unti na palang nagcocollapse ang mga organs nito. Huli na nung naisugod nila ito sa hospital. First night ng wake ni Daddy Matthew, walang tigil ang pagdating ng mga kaibigan nila at mga kasama sa trabaho.
C: baby, andiyan sina Kevin. (kanina pa kase ito sa harap ng chapel nakaupo kaya hindi napansin ang pagdating ng mga barkada, tumango lang ito.)
Kevin: Kix, condolence. (tango lang ang isinagot nito)
Lance: sina Oman susunod na lang kase pauwi pa lang si Mimi eh.
Francis: kain muna kayo pare.
Ike: ok lang kame. Ikaw?
Francis: okay lang din.
Si chesca ang umaattend sa ibang bisita nila. Hindi na din kase kaya ni Mommy Vanessa na harapin ang mga ito, pagod na pagod na siya kaya pinilit na siyang magkapagpahinga ni Chesca. I was actually Chesca who attended to everyone, katulong ang ibang kamag anak nina Francis. Si Francis kase laging lutang ang isip.. hindi niya ito gaanong makausap. Ngayon lang ito humarap sa mga bisita, kung hindi pa sina Kevin ang dumating, hindi pa siguro ito haharap sa kanila. Maya maya dumating din ang mga teachers nina Kristoff at Kathryn, tapos ang Staff nila sa opisina. Nung mejo late na at konti na lang ang tao saka lan siya nakapagpahinga,
Mimi: chex, pahinga ka naman, ikaw na magkakasakit niyan eh.
C: hindi naman. naku sandal ha, si Karl pala (umalis muna ito saglit)
Ivo: grabe tulungan mo naman si Chex Kiko. (hindi umimik si Francis)
Oman: ano namang akala mo sa asawa mo robot na hindi marunong mapagod?
(bumalik si Chesca dala si Karl para mapatulog)
Joan: nasan parents mo Chex?
C; umuwi na, pagod din yung mga yun, sila nag asikaso dito kanina. Pabalik balik din yun. Kaya nga pinasama ko muna yung dalawang bata kase hindi ko yata kaya mag alaga ng tatlo ngayon.
Nikki: wag o naman kaseng solohin Chex.
C: eto na lang pwede kong magawa kay dad kaya ok lang yun.
Kevin: grabe din no, parang kelan lang nung nalaman niyo yung sakit ni tito, tapos eto na ngayon.
F: oo nga eh, parang kelan lang yun.
Chesca just held his hand, alam niyang hanggang ngayon hindi pa din nito tanggap na wala na ang daddy nito. He’s a daddy’s guy, close siya sa mom niya but his dad is his backbone. Kahet dati dependent siya ditto, kahet pa magkalayo sila… before making a decision, he asks for his dad’s opinion, kahet hanggang ngayon, sa business nila daddy pa din niya ang takbuhan niya. And alam ni Chesca na hindi kaagad kakayanin si Francis na wala ang daddy niya.
C: ivo, sino naman yung kasama ng anak mo? (hindi nakatiis na pang uusisa ni Chesca, she also tried na pagaanin yung usapan.)
Joan: naku, si Philip, boyfriend niya.
“boyfriend?” sabay sabay na sabi nina Chesca, nikki at Mimi.
Ivo: oo boyfriend. Bakit?
Nikki: wala naman, nakakagulat lang.
C; naku yung dalaga ko may boyfriend na… ang bata pa.
Kevin: oi chesca, tumigil ka nga, ikaw din naman BF mo na si kiko HS ka pa lang.
C: hoi Kevin excuse me no, College ko na naging BF si Francis.
Mike: o my Gosh? College bay un? Akala ko nung baguio kayo na.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fiksi Penggemarplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D