CHAPTER 18

104 2 0
                                    

Magkakaroon ng reunion ang batch nina Francis sa St. James Academy that weekend. Buong barkada nila aattend, even si Oman dahel lahat ng faculty kasama sa reunion. Tulad ng lagging ginagawa nina Chesca, iiwanan muna nila ang mga bata sa parents nila. Ayaw nilang isama ang mga ito dahel ayaw nilang maghabol sa hotel. Dahel sa EDSA SHANG naman gagawin ang reuion nila, sa Makati na nila iniwan ang mga bata. Out of way kase pag sa QC pa nila hinatid. Dun na din sila nagbihis, but they already reserved a room for them para hindi na sila mag drive pauwi, for sure kase gagabihin na din sila. Kasama nila ang buong barkada ni Francis.

Chesca fixed his tie; he’s wearing a black tux. Speaker kase siya that night dahel siya ang batch president. She’s wearing a black deep v-neckline; low cut draped back, bead trim front and beaded criss-cross back with long tail skirt. She matched it with a 5-inched-stilleto-heel strappy sandal. 

F: let’s go? (she nodded. They descended the stairs, andun pa ang mga kids kase nanonood pa sila.)

Kristoff: mommy, you’re sexy.

C: really? Thank you.

F: mom, we’re leaving.

MV: sige, be careful ha. Have fun.

F: thanks mom. Kids, alis na kame ni mom.

Kath: bye mommy, daddy. See you tomorrow.

C: bye bye. Kiss mom na.

Kristoff: Love you mom, dad.

C: bye kids. Don’t give mamita a head ache, ok?

Kath: of course. Bye.

They started driving off to EDSA Shang. Pagdating nila, konti pa lang ang tao. Sina Oman pa lang ang andun sa barkada nla, kelangan kase na maaga din ito. He’s with his wife, hindi din nla kasama si Vince.

Mimi: nice dress, chex.

C: thank you, he chose it.

Mimi: nice choice Kix.

F: siempre. Later ha, sleep over na tayo.

Oman, oo naman, we already reerved a roo.

F: yah kame din.

Isa isa ng nagdatingan ang iba pa nilang barkada. Ivo arrived dateless.

Kevin: ivo, where’s Joan?

Ivo: uhmm, may lakad eh, hindi ko na pinilit.

Lance: sayang naman, siya lang wala.

Ivo: ok lang yun. 

He pretended to look okay in front of his friends, kahet ang totoo, sinubukan niyang isama si Joan, pero ayaw daw nito. Hindi daw nila kelangan na ipakita na okay sila sa harap ng mga kaibigan ni Ivo. He felt bad, ayaw n asana niyang umattend sa reunion, but he need to. May recognition kase sila dahel sa achievements nila nung HS. The programme started, Oman helped out kaya Mimi was left with the group. Their classmates were there kaya pinakikilala nila yung mga date nila sa mga ito. Most of the professors knew Chesca dahel doon din naman ito grumaduate. 

Lance: hoi Ivo, kanina ka pa tahimik diyan ha?

Ivo: hindi wala may iniisip lang.

Mike: kase naman ikaw, sana pinilit mo na si Joan para naman kumpleto tayo.

C: you want me to call her Ivo? Aabot pa naman siya?

Ivo: wag na Chex, ok lang. baka sabihin ginamit ko pa kayo for her to come. Ok lang talaga, really.

Mimi: you sure? Hindi naman siguro yun magagalit, let’s try lang. (hindi umimik si Ivo, Mimi called Joan. (Kelangan pa nilang lumabas para magkarinigan sila.)

THE STORY OF BERNICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon