Paalis ang parents ni Francis papuntang America para ipacheck up si Daddy Matthew. Mas mas tiwala pa din kase ang parents ni Francis sa mga doctor sa ibang bansa dahel mas bago ang mga gamit doon, unlike dito sa Pilipinas. Dinalaw pa muna nila ang parents ni Francis bago umalis ang mga ito.
C: mom, hanggang kelan kayo dun?
MV: kung ok na ang dad niyo and kaya na niyang magbiahe pabalik dito.
F: Don’t worry mom, we’ll be praying na maging okay si dad.
C: mommy, I asked mom kung pwedeng dun na kayo magstay sa house namen sa America, pumayag naman siya kaya eto po yung keys bahala nap o kayo dun.
MV: nakakahiya naman sa Parents mo iha..
C: wala po yun, actually plan na namen ibenta yung, wala pa lang prospective buyer so, kayo muna po bahala dun. Kumpleto naman po yun sa gamit. I asked Mark na din po na sunduin kayo sa airport para maihatid kayo sa bahay.
MV: thanks iha.
Doon na sila natulog that night dahel ihahatid nila ang parents nila sa airport early the next morning.
F: dad, be strong okay? I know kaya mo yung treatment na gagawin nila sayo… we’ll be praying for your health always.
DM: thanks iho. Take care of chesca okay, and of the kids…
F: of course dad.. wag niyo po kameng isipin.
C: dad, magpagaling ka dun ha. Para pag balik mo malakas ka na ulit, okay?
DM: I will chesca, thanks.
Kath: Lolo, when you come back, can we still play?
DM: of course we will. Just pray that Lolo will feel better soon.
Kristoff: yes. Promise we will.
DM: Francis, bahala ka na, ok?
F: of course dad.. isipin niyo yung sarili niyo, ok? Palakas kayo dun… pag kaya na ng schedule namen ni Chesca, dadalawin namen kayo sa America.
DM: thanks iho.
C: okay kids, give you lolo and your lola a kiss. (the kids kissed their grandparents a kiss on the cheeks.) mom, be strong ha. (bulong nito sa mommy niya)
MJ: I’m trying. Bye iha… take care.
C: you too, give me a ring always okay? (mommy vanessa nodded) bye dad. (then they kissed their parents and left)
When they finally reached home, parang wala sa sarili na dumiretso si Francis sa kwarto nila saka ito humiga.
C: Baby, are you okay?
F: im a bit worried babe.
C: don’t worry, everything will be fine.
F: I don’t know, but I’m hoping.
C: baby, sabi nga ni mommy dba, magagaling ang doctor sa America. Magiging okay si dad.
F: pano pag hindi nakuha sa treatment yung sakit ni dad?
C: (niyakap niya si Francis) ssshhh, magiging okay lahat.
Naging mahirap kay Francis ang lahat, ang dami niyang iniisip; trabaho, pamilya at ngayon ang kalagayan ng daddy niya. Sobra ang pag aalala niya sa dad niya. He hoped na mali ang diagnosis ng doctor ng dad nia dito sa Manila. Siya din ang nag suggest na magpasecond opinion sila sa America. Gustuhin man niyang sumama sa parents niya, hindi naman niya pwedeng iwanan ang pamilya niya. He makes sure na araw araw silang nagkakausap ng mommy niya para kamustahin ang daddy niya sa kanya. Three months ng wala sa bansa ang parents niya, nasa office siya nung tumawag ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanfictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D