Time flies so fast. Umuwi na sila Oman from Australia and they will be staying here for good. Si Ivo, ilang months na lang uuwi na din. Malapit na din ang 7th birthday ng twins at isasabay dito ang Christening ni Baby Karl. Busy sila sa preparations ng party, gusto kase nila Kath at Kristoff fairy tale ang theme ng party nila.
After ng christening ni Baby Karl sa St. Jerome Emiliani sa may Ayala Alabang, dumiretso na sila sa Palms Country Club kung saan gagawin ang Birthday Party ng twins at Reception. Kasama sa mga godparents ang ilang staff nina Francis at Chesca sa company. Naka gown ni Belle si Kathryn, si Kristoff naman naka pang Prince Charming na costume. Pati si Baby Karl naka pang prince din na damit. Andun ang barkada ni Francis, except for Ivo na hindi pa dumadating from Singapore, and Kevin.
Lance: Kiks, hindi mo ba ininvite si Kevin?
F: Chesca called him, sabi naman niya pupunta siya. Baka late, as always…
Mike: hindi pa din ba kayo ok?
F: parang ganon.
Lance: naku Kiks, wag mo na patagalin, eh halos magkapatid na nga kayo dba? Ngayon pa ba kayo magkakasira?
F: sana nga.
Vince, Bernice and the twins shouted ‘Ninong Kevin” napatingin lang kay Francis sina Lance, Mike and Oman.
F: what?
Oman: lapitan mo na Kiko.
F: Chesca will entertain him and Nikki.
Kristoff: dad, look at Ninong Kevin’s gift.
F: it’s nice. Did you thank him?
Kristoff: yeah I did.
F; go to your cousins honey, play with them. Where’s mom?
Kristoff: I think she’s letting Karl fall asleep.
Tumayo si Francis saka pumasok sa loob para hanapin si Chesca nung nasalubong siya si Kevin, tumango lang ito nung nakita siya.
F: Kevin, musta?
Kevin: ok naman pare, ikaw?
F: ok lang. Andun sina Lance sa labas, join us, hanapin ko lang si Chesca.
K: nasa labas siya, nakita ko siya pagdating namen.
F: thanks Kevin, puntahan ko lang.
K: sige.. (tumalikod na si Francis) Kiks… (lumingon ito) sorry pare ha…sa mga nasabi ko dati.
F: wala yun pare, naiintindihan naman kita eh.
K: masaya ko kase ok na kayo..
F: ako din. Salamat p’re.
K: soos, itigil na naten tong kadramahan na to… ang corny naten!
F: ikaw nauna eh..
K: eh **** ka kase.
F: sige, kita na lang tayo dun sa labas.
Lumabas si Francis para hanapin si Chesca, nakita niya ito kasama ang Yaya Bing ni Baby Karl.
F: baby, what are you doing here?
C: May pinakukuha lang ako kay Mang Gary at Yaya Bing. Gamit ni Karl.
F: o tara na sa loob. Nasaan si Karl?
C: na kay Joan, ayaw matulog saken eh, kay Joan tulog agad.
Papasok na sila nang biglang may Tumawag kay Kiko.
F: Ivo?? Ivo! You’re back!
Ivo: surprise.. where’s Joan and Bernice? Alam ko andito sila kaya dito ko dumiretso from the airport.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanfictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D