Mommy Vanessa: o anak, napadalaw kayo? Musta na kayo ha?
C: ok lang po ma… kayo po?
MV: eto, laging mag isa… mabuti nga andiyan na ulit ang mommy mo, may kasama na ko laging lumabas..
C: mabuti naman ho... ma, pwede po bang dito muna kame tonight?
MV: oo naman iha.. walang prolema… teka, nasaan si Francis?
C: kids, go up to dad’s room first, I’ll follow you afterwards ok? (sumunod ang mga ito) ma, may problema po kase…
MV: umalis ba kayo sa inyo? Kaya bad ala mo lahat ng gamit niyo?
C: sandali lang ho kame dito, aalis din ho kame agad..
MV: pero ano ba kaseng problema anak?
C: ma, si Francis po kase… nagkikita pa din sila ni Nancy.
Mv: ano? Akala ko ba ok na yang problema niyong yan…
C: akala ko din ma eh.. pero kanina, nakita nina Bernice si Francis with Nancy sa Baguio.
MV: I’ll talk to him ok?
C: ma, ayoko muna po sanang malaman niya na andito kame…
MV: bakit naman? Mabuti nay un para magkaayos din kayong dalawa… kawawa naman yung mga bata anak.
C: magbabakasyon muna kame ma… saka na siguro, pag ok nap o lahat.. don’t worry ma, we’ll keep in touch.
MV: sige, ikaw ang bahala, problema niyong mag asawa yan, ayokong isipin mo na nang hihimasok ako…
C: thanks ma…
Isang buong araw ng hindi nakokontact ni Francis si Chesca.. hindi na niya alam kung saan ito pwedeng mapunta… wala sa sarili siyang pumasok sa opisina… ayaw muna sana niyang pumasok para hanapin yung mag iina niya, pero indi pwedeng iwanan ng basta basta yung trabaho. Pagdating niya kinausap niya si Pam.
F: pam, I want you ask Marvin (Sales and Marketing Manager) to handle all client meetings ok, and Cindy (Ops Manager) to handles all operation-related concerns.
Pam: yes sir, sasabihan ko po sila pag dating?
F: bakit wala pa ba sila? Anong oras na ha? Past 8 na…nauna pa ko sa kanila?
Pam: wala pa po sir eh.
F: tawagan mo ko pagdating nila,
Pam: yes sir…
9AM na dumating yung Ops Manager nila, si Cindy. Tinwagan siya ni Pam, pagdating nito. Maya maya pa tumawag ulit si Francis.
F: Pamela, wala a ba si Cindy or si Marvin?
Pam: sir andito napo. Si Ma’am Cindy
F: anong bilin ko, dba sabi ko tawagan mo ko pagdating? Papuntahin mo sa board room now. Pagdating ni Marvin, pasunurin mo agad.
Pam: yes sir.
Nasa board room na si Francis wala pa din ang mga empleyadong pinatatawag nila. si Francis na ang tumawag kay Cindy.
F: cindy, dba pinapupunta kita sa board room? wag mo kong pag antayin.
Cindy: yes sir, papunta na po.
Kabadong pumasok si Cindy sa board room, mainit ang ulo ng boss nila.
F: simula ngayon, ikaw na ang hahawak ng lahat ng meeting naten sa ops ok? Lahat ng concerns nila, understand?
Cindy: yes sir.
F: ayokong magkakaproblema tayo, lalo na sa mga tauhan naten. Kaya siguraduhin mong maayos sila lahat.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanfictionplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D