CHAPTER 6

100 1 0
                                    

Bumisita si Chesca at ang mga bata sa bahay ng parents niya sa QC. Kakauwi lang kase ng mga ito galing sa trip nila sa Macau. Busy ang mga bata sa pagkuha ng mga pasalubong ng Daddy Lolo at Mommy Lola nila. nung naiwan ang mag ina sa sala, kinausap siya nito.

Mommy Julie: I heard what happened, sorry hindi kame nakadalaw sa ospital, we were on a trip.

C: ok lang yun mom. Ilang araw lang din naman ako dun.

MJ: how are you anak?

C: im doing great, ok na yung pakiramdam ko.

MJ: kayo ni Francis, kamusta na?

C: we’re okay. Actually, we’re trying.

MJ: wala pa to sa mga pagdadaanan niyong problema iha… isipin mo lang yung mga anak niyo, then you’ll be okay.

C: ang hirap din kase mom.

MJ: you’re a strong person Chesca, alam ko you’ll get through with this.

C: thanks mom.

MJ: nasaan ang asawa mo?

C: nasa opisina, hindi ako pumasok ngayon.

MJ: alam ba niya na andito kayo?

C: sinabi ng mga bata.

Kathryn: mom look I have lots of toys!

C: that’s nice, share it with Kristoff ok?

Kathryn: of course mom.

C: what will you say to Daddy Lolo and Mommy Lola?

Kathryn: thank you! (they kissed their lolo and lola)

Kristoff: thanks Mommy Lola.

MJ: you’re welcome!

Before dinner, tumawag si Francis kay Chesca.

C: hei honey, your dads calling.

Kathryn: hello dad.

F: where’s you mom honey?

Kathryn: with Mommy Lola, they’re cooking. You want to talk to her dad?

F: no it’s ok. I’ll pick you up in a bit ok?

Kathryn: sure dad, see you.

F: bye honey, give my kisses to your mom.

Kathryn: I will, take care dad bye. (after ibaba yung phone, ibinalik niya ito sa mommy niya) Mom, Kiss. (yumuko si chesca para maabot siya ni Kathryn.) that’s from dad. (saka ito umalis at nakipaglaro kay Kristoff at sa lolo niya.)

MJ: ikaw kase anak, makipag ayos ka na sa asawa mo… pareho lang kayong nahihirapan pag ganyan. 

Hindi umimik si Chesca, alam niya mga anak niya yung nahihirapan. Kung siya lang kaya niya naman. Nagdidinner na sila nung dumating si Francis. sinalubong ito ng mga bata.

Kristoff: dad, come let’s eat, mom cooked this.

F: really? (humalik muna siya sa mga magulang ni Chesca at kay Chesca.)

MJ: halika na Francis, join us. Manang, pakuha pa ngang isang set diyan.

C: ako na mom. (tumayo ito.)

Pag labas niya ulit, nakalipat na ng upuan si Kathryn na kanina katabi niya habang kumakain. Ngayon katabi na niya si Kristoff. Nagserve pa siya ng food sa asawa. Hindi tuloy maintinihan ni Francis kung part bay un ng “pagpapanggap” ni Chesca or napatawad na talaga siya nito. After dinner, magkausap ang mag In-law na sina Daddy Henry at Francis sa garden habang nagliligpit si Chesca sa kusina.

THE STORY OF BERNICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon