Naghahanap pa din ng work si Chesca sa Cebu. Kung hindi kase siya overqualified, walang bakanteng posisyon sa company.may savings pa naman siya, naienroll na din niya yung mga bata sa private school. Buti na lang pumayag ang Principal na to follow ang mga requirements nito. Nagrerent na din sila ng bahay doon, mukha kaseng matatagalan pa sila, at mapapamahal naman mashado yung sa hotel sila tutuloy. Halos buong araw naman na walang tao sa bahay nila, pagkahatid kase nita kina Kathryn at Kristoff, may jojob hunting siya, tapos susunduin niya ang mga ito para sabay sabay silang uuwi. Dun lang yata natutong magcommute si Chesca dahel kahet kaya niyang bumili ng sasakyan, iniisip pa din niya na sayang yung savings niya. Siguro kapag may work na siya saka siya bibili ng sasakyan, kahet second hand.
Ilang araw na ding hindi tumatawag sina Kathryn kay Francis. Nag aalala siya dahel pasukan na ng mga ito, wala pa sila. Nag inquire siya sa scool nito pero hindi daw ito nagenroll nung school year nay un. Wala din naman daw hinihinging requirements sa kanila. Ibig sabihin hindi nag transfer ang mga bata. Ibig din bng sabihin nun hindi ito nag aaral ngayong pasukan? Hindi pa din ito tumatawag sa mga magulang nila. Nag aalala na siya, sa kung ano ang nangyari sa mag iina niya. Ni wala man lang siyang balita.
Nasa opisina si Nancy. Nakikipagkulitan ito sa mga empleyado niya. Magaan ang trabaho nung araw na yun. nasa HR Department siya para makipagkwentuhan sa mga ito at makipagkulitan.
Nancy: o ano may boyfriend ka na ba?
HRManager: wala pa ma’am. Di po ako nagmamadali.
Nancy: basta wag mo kong kakalimutan sa kasal mo ha…
HRM: siempre naman, kukunin ko kayong ninang ha..
Nancy: naku bata pa ko para magninang ha…
HRStaff: ma’am Excuse me po, eto po yung fr final interview niyo bukas.
HRM: sige, pakilagay na lang diyan, salamat,
Nancy: akina na nga, patingin, baka may pwede din akong mahire sa ibang branch.
She scanned the resumes. Franchesca Marie Arellano – Aquino.
Nancy: call this now, tell her to be here tomorrow morning, ako ang magi interview sa kanya.
HRM: ma’am, mukhang overqualified naman po to. Manager lang po ang kelangan naten, VP na siya sa dati niyang company.
Nancy: just do it ok? Tell her to be here anytime tomorrow. I’ll wait for her from 8 to 5. Thanks (umalis ito.. to her secretary…) cancel all my appointments tomorrow. My importante akong bisita.
Sec: yes ma’am.
She immediately called Francis.
Nancy: hello francis, asan ka?
F: at home why?
Nancy: take the first flight tomorrow papuntang Cebu ok?
F: bakit?
Nancy: basta just do it ok?
F: Nancy, please. Magulo na yung pamilya ko, hanggang ngayon hindi ko alam kung asan sila. Hindi ko alam kung may mangyayari pa ba sa paghahanap ko.
Nancy: Just do what I say. Or your life will forever be miserable. (ibinaba na nito ang telepono)
The next day, maagang naghanda si Francis papuntang airport… hindi niya alam kung anong maaabutan niya sa Cebu but there’s this weird feeling na parang nagsasabi sa kanyang pumunta siya. Nagpaalam siya sa mga magulang niya at nagsabi na kung tatawag man si Chesca sa kanila, tawagan siya kaagad.
Daddy Henry: hahanapin mo ba dun si Chesca?
F: sana nga po dad, makita ko sila doon. At sana po pag nagkita kame doon, tanggapin po niya ko ulit.
BINABASA MO ANG
THE STORY OF BERNICE
Fanficplss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D