CHAPTER 24

85 1 0
                                    

Maaga pa lang nakabihis na si Bernice. Philip will be spending the afternoon at their place dahel monthsary nila. Dun din ito magdidinner with her family.

Joan: Bernice, nahihilo na ko sayo ha, kanina ka pa lakad ng lakad.

Bernice: mommy kase antagal ni Philip, sabi niya 3PM eh past 4 na kaya.

Joan: baka naman may dinaanan llang, tinawagan mo nab a??

Bernice: off yung phone. Nakakainis talaga…

Joan: relax okay. Pag naabutan ka ng daddy mo na ganyan, naku, magagalit yun sayo.

Family dinner na nila, wala pa ding paramdam si Philip sa kanya.

Ivo: Bernice, halika na… magdinner na tayo. Hindi naman dala ni Philip yung pagkain.

Sumunod si Bernice na masama ang loob. Dapat lang na may magandang reason si Philip sa pang iindian nito sa kanya. Okay lang kung walang okasyon kaso naman, monthsary kaya nila. Impossible naman na nakalimutan niya ito. Nagpaluto pa naman siya sa ommy niya ng paborito ni Philip, yun pala kahet anino nito hindi magpapakita sa kanya. 

Joan: Bernice, dahan dahan naman iha, galit na galit ka sa manok ha… (halata kase na 100% ang effort nito sa paghiwa sa grilled chicken)

Bernice: sorry ma..

Ivo: anak, baka naman may emergency kaya hindi nakadating si Philip. Magpapaliwanag yun sayo, don’t worry okay?

Patulog na si Bernice nung nagtext si Philip sa kanya. Emergency daw kase… isinugod ang lola nito sa ospital.. hindi nagreply si Bernice, the next day, maagang dumating si Philip sa bahay nila para sunduin si Bernice. May dala pa itong flower para sa kanya, hindi pa ito pinapansin ni Bernice.

Philip: hey, sorry na.. hindi lang talaga maiwan si lola sa ospital eh… walang ibang makakasama. (hindi pa din naimik si Bernice habang nasa car sila nina Philip) kausapin mo naman ako please.. babawi ako sayo promise..

Puro okay at tango lang ang sagot ni Bernice sa kanya. Hindi talaga siya nito kinakausap kaya kahet hindi hingin ni Bernice, explain naman ng explain si Philip sa kanya. Whole day silang magkasama hanggang pag uwi pero hindi makausap ng maayos si Bernice. 

Joan: o iha, ang aga mo ngayon?

Bernice: walang teacher sa last subject mie eh.. akyat na po ako.

Joan: Bernice.

Bernice: yes mie?

Joan: kamusta kayo ni Philip iha?

Bernice: ok naman po?

Joan: sure?

Bernice: yup..

Joan: eh bakit mukhang ayaw pang umalis ni Philip sa labas? 

Sumilip si Bernice and saw Philip talking to his dad.

Ivo: halika na pasok ka muna.

Philip: ok lang po sir, hihintayin ko na lang po si Bernice dito sa labas.

Ivo: sige ikaw bahala, tatawagin ko na lang muna si Bernice.

Philip: thanks po sir. )saka umalis si Ivo para tawagin si Bernice)

Bernice: dad, aoko syang kausapin.

Ivo: Iha, kawawa naman yung boyfriend o sa labas, pinaghihintay mo saw ala. Sige na lumabas ka na dun, harapin mo yung tao.

Bernice: lumabas si Bernice para sabihin kay Philip na bukas na sila mag usap dahel wala siya sa mood nung araw nay un. Yun lang saka pumasok ito ulit sa bahay nila.

THE STORY OF BERNICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon