CHAPTER 22

104 1 0
                                    

Pagdating ni Ivo sa bahay nila, may bisita si Bernice.

Bernice: dad, si Philip po.
P: sir good evening.
Ivo: good evening. Have a sit.
P: sir, I’d like to ask for your permission po sana if I can ask Bernice to be my prom date.
(tumingin si Ivo kay Bernice, ngumiti lang ito sa kanya)
Ivo: well, I don’t have any problem with that. 
P: thank you po.
Ivo: you stay for dinner okay? (umakyat ito sa kwarto nila.)

Nagstay si Philip for dinner, medyo kinakabahan pa ito kaya Ivo tried na pagaanin ang usapan nila over dinner. He asked him about school, and tulad niya, Philip is also into sports. They talk about basketball, and music dahel musically inclined din ito. After dinner umallis na din ito agad.

Bernice, thanks dad.
Ivo: bakit?
Bernice: kase pumayag ka na maging date ko si Philip sa prom.
Ivo: wala naming masama na maging date mo siya. Besides you’re not getting any younger…
Bernice: basta, thanks dad.
Ivo: you like him?
Bernice: hindi no. we’re friends.. close friends..
Joan: naku Bernice, hindi mo na napapaniwala ang daddy mo sa friends friends na ganyan.
Ivo: you like him, kilala kita Bernice.
Bernice: okay. I do.. pero friends lang kame promise.
Ivo: dapat lang.. and I trust you. And nagpromise ka saken na you’ll let me know if mag boboyfriend ka na.
Bernice: yes I will. And right now, ikaw pa din ang boyfriend ko dad, promise.
Ivo: promise?
Bernice: yup dad, promise!

Prom night na ni Bernice. Inaayusan siya sa room niya nung pumasok sina ivo at Joan.

Joan: wow, ang ganda naman ng baby namen.
Bernice: thanks mom.
Joan: how are you feeling?
Bernice: errr, nervous..
Joan: relax honey. Enjoy the night, okay. Have Fun. (tinulungan niya itong magbihis after maayusan)
Bernice: dad, comment ka naman, how do I look??
Ivo: (he just smiles and said) you look like your mom.
Bernice: thanks dad.
Ivo: let’s go??
Bernice: wala pa yung date ko..
Joan: he’s there.. kanina pa.. even before we went upstairs…
Bernice: talaga?
Ivo: do we look like we’re kidding? Lika, he’s ben waiting for too long.

Bernice is voluptouos in her long black gown with low neckline. Buti na lang nakuha niya ang height ng dad niya. Pagbaba niya andun na nga si Philip.

Bernice: ang aga mo naman
P: hindi lang ako sanay na nalelate… 
B: dad, mom, we’re leaving.
Joan: take care and enjoy the night okay?
B: thanks mom.
P: sir, we’re leaving, thanks po.
Ivo: ingat kayo… go home early, okay? Keep safe.
P: yes sir, thanks. (saka sila umalis)
J: Minsan nagugulat ako, I cant believe HS na si Bernice.
I: yah ako din.. dati playful pa siya, ngayon mukhang magkakaboyfriend na yung dalaga ko.
J: bakit parang ayaw mo yata?
I: hindi naman, kaya lang, parang ang bilis mashado.
J: hay parang di ka naman dumaan sa ganyan.

Before midnight dumating na in si Bernice, hinatid ito nina Philip kasama ang iba pa nilang classmates. It was pretty obvious na hinihintay siya ng parents niya dahel pareho pa itong gising.

Joan: o bakit mukhang sobrang happy mo naman yata?
Bernice: I just enjoyed the night my.
Ivo: that’s good, o pahinga ka na okay? Bukas na yung kweto, it’s late..
Bernice: good night mommy, daddy. 

Saka ito umakyat sa kwarto niya, hindi siya agad nakatulog, it was a memorable night for her, Philip asked her to be his gf that night. Pero as promised, magpapaala muna siya sa daddy niya if she be have a bf already kaya she asked Philip if he’s willing to wait. 

Bernice: Hi dad, (she approached him dahel mukhang good mood naman ang dad niya)
Ivo: yes honey?
Bernice: dad, busy ka ba?
Ivo: hindi naman, why?
Bernice: dad kase, may ssabihin ako. (hindi niya ala kung pano sisimulan ang gusto niyang sabihin.)
Ivo: is it about your prom date?
Bernice: oo dad. Eh kase he ask me to be his GF kase eh dba I promised you naman na I won’t have BF without your consent, I mean dad di pa naman kame, I want to ask if it’s ok with you, if not dad it’s ok, promise hindi ako magagalit sayo. (dirediretsong sabi nito sa dad niya)
Ivo: relax Bernice. Huminga ka… (biro nito)so, this guys is courting you? What did you say?
Bernice: I asked himif he can wait.
Ivo: and…
Bernice: he will. Dad, you like him for me ba?
Ivo: bakit ako *** tinatanong mo?? You like him ba? (she nodded) o bakit mo ko tinatanong if I like him for you?
Bernice: para at least I know na approve ka sa first BF ko if ever lang naman.
Ivo: basta hindi kita pipigilan, if you feel t, then be it. I trust you Bernice and if I know that you’ll be happy, susuportahan kita okay? 

Hindi naman agad sinagot ni Bernice si Philip, and he waited. Basta ang importante kay Bernice she have his dad’s blessing already pero dahel matagal na din naman nanliligaw si Philip, and like na naman niya yun dati pa, bakit pa niya ito pag aantayin ng matagal, after a month sila na, and her parents welcomed Philip naman. Pero pinaalalahanan nila ito na mga bata pa sila ang to take things easy. 

Busy si Francis sa office when he received a call from his mom saying na nasa ospital ang dad niya. Hindi na tinapos ni Francis ang work, he immediately went o the hospital, with chesca.
F: ma, what happened??
MV: biglang sumakit yung tiyan ng dad mo.
C: bakit daw po?
MV: I don’t know, he has to undergo laboratories again.
Tulog na tulog Si daddy matt dahel sa mga gamot na binigay sa kanya, Mommy Vanessa can’t sleep. She checked on her hubsband from time to time.
C: mommy, uwi ka muna, para makapagpahinga ka ng maayos, kame na muna po ditto si Francis.
MV: thanks iha, kaya ko pa.
F: ma, sige na. uwi na muna kayo ni Chex, balik na lang ako pag nakapagpahinga na kayo ng maayos. Ako na muna dito.
MV: no, bka magising ang dad mo eh.
F: mom, ikaw naman magkakasakit niyan sige na please.

Sumunod na lang din si mommy Vanessa, babalik na lang siya first thing in the morning. Sinamahan siya ni Chesca sa bahay nila, while Francis stayed in the hospital. Himbing na himbing pa din si daddy matt pero halata sa aura nito ang pagod. Hindi pa din nakakarecover ang katawan niya, in fact mas lalo itong pumayat. Adaling araw nung pumasok ang nurse para kunan ito ng vital signs.

F: how is he doing?
N: we have to make sure na magnormalize yung vital signs niya, ngayon po kase hindi consistent. 
F: will he be okay?
N: he’s doing well.
F: thanks.

Maagang dumating si Chesca and mommy Vanessa the next day, tulog sa couch si Francis.
C: baby, baby.
F: o hi, kanina pa kayo?
C: we just arrived.
MV: hows your dad?
F: doing fine daw sabi ng nurse, but the doctor will check on him today.
C: baby, I have to go, uuwi muna ko kase yung mga bata.
F: samahan na kita.
C: no you can stay, im okay. Dadalhan na lang kita ng gamit.
F: you sure?
C: yah, I’ll be back this afternoon, I just have to check on the kids.
F: Okay, thanks babe.
C: shh, it’s okay. Mommy, una muna ko kase *** mga bata nag woworry lang ako.
MV: sa bahay mo na muna sila chesca if okay lang sayo, para hindi na din kayo mahirapan. Isama niyo si Violy.

Tumingin si Chesca kay Franics as if asking if it’s okay, francis decided na sumama na lang muna pauwi saka sila sabay sabay na pupunta sa bahay ng parents niya. He decided too to stay there hanggang hindi pa ok ang dad niya, ayaw niyang maiwan ang mommy niya mag isa kase mag iisip lang ito ng husto. Nakaalis na sina Francis, hapon ng magising si Daddy Matt.
DM: honey, I want to go home.
MV: pero hindi pa pwede sabi ng doctor.
DM: pero kaya ko na.
MV: honey, wag ng matigas ang ulo, sundin na lang naten yung doctor.
DM: mas lalo akong magkakasakit pag andito ko. Ayoko ditto, gusto ko ng umuwi, please. I want to spend time with my apos. Tell the doctor sa bahay na ko magpapahinga

Makulit si Daddy matt, gusto niya na talagang umuwi, kaya napilitan si Mommy Vanessa na kausapin ang doctor. Nung una ayaw nitong pumayag dahel baka hindi kayanin ng pasyente, pero sa huli, pmayag na din ito, basta daw every week kelangan nilang magpa follow up check up, at kung may naramdamang kakaiba si Daddy matt, pupunta ito kaagad sa ospital. 2 days pang pinagstay ng doctor si Daddy Matt bago ito pinauwi.. unfortunately may IV ito pag uwi… and he needs to be on a wheelchair dahel nahihirapan na itong maglakad. Seeing his dad like dad break Francis’ heart, He used to see him strong, dati lagi pa silang magkasama sa lahat ng lakad and now nakikita niyang nahihirapan na ito. Ang tanging nagpapasaya sa kanya ngayon yung mga anak ni Francis. Minsan nakikita na lang siya ni Chesca na may malalim na iniisip… buti na lang hindi siya iniiwan ng asawa, siya yung pinagkukunan ni Francis ng strength, hindi niya makakaya laha ng yun kung wala si Chesca sa tabi niya palagi. One morning while they were having breakfast, 
F: mom, kumain nab a si dad?
MV: dinalhan ko siya ng food kanina pero ayaw pa niyang kumain, after bfast babalikan ko siya.

Natapos na silang kumain nung pinuntahan ulit ni mommy Vanessa si Daddy matt sa kwarto para pakinin ito.. she was waking him up, but there was no response from him. hindi ito umiimik, until she got worried, she check on his pulse, 
MV: Francis, Francis! Yung daddy mo… 

Maya maya andun na si Francis sa room nila kasunod si Chesca… hindi niya alam kung papanong nadala nila ito sa ospital… there they waited, and waited, and waited…

MV: how my husband doc?

THE STORY OF BERNICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon