Kinuha ko yung panyo ni jeb sa bulsa ko saka pinunas sa mga luha ko. "mahal mo pa talaga yun? Eryel , pls. Tama na! Nasasaktan na ako", tanong ni jeb. Nasasaktan cya? Bakit? naawa lang ba siya sakin ?
"ha? Bakit ka nasasaktan? "
" di ko alam na ganyan ka ka tanga o manhid para di makita yung pagmamahal ko sayo. Ewan ko eryel kung ba't sayo pa tumibok ang puso ko! Ang slow mo na nga , bulag ka pa! MAHAL NA MAHAL NA MAHAL KAYA KITA", sabay talikod nea sakin at naglakad .
Speechless naman ako dahil sa sinabi niyang yun, ang walang kwentang puso ko naman ay ambilis ng tibok, Imbes na habulin cea ay umuwi nlang ako.
" oh? San punta?", sabi ko papasok ng bahay dahil nakita ko si meyca na nka upo sa sala at may katabing dalawang malalaking maleta.
"sorry eryel. :'(((",sabay lapit nea sakin at bigla akong niyakap
" for what?" tanong ko, tsaka yumakap na rin sa kanya. Matagal ko ring inantay tu, eh! Akalo ko di na mangyayari.
si meyca ? nag da drama ng ganito ? parang sobrang makatotohanan naman ata! pero ang galing niya , di ko pa nga tu nakatabi matulog at ni minsan di ko pa siya na hawakan ng matagal pero ngayon , feel na feel kong sincere yung pagyakap niya sakin.
"ha? May lagnat ka ba meyca? ",
"wala, patawarin mo ako. Hiyang hiya na ako sayo dahil sa mga kasalanang nagawa ko. Si mama pala ang kabit , si mama pala ang nanira ng pamilya!", sabay kawala niya sa pagkakayakap sakin tsaka hinawakan ang mga kamay ko't tiningnan niya ako sa mata.
"ibabalik ko na sayo lahat, di naman talaga akin yun.", maiyak2 na sabi nea.
" akala ko kasi, ayaw mo talaga sakin kaya di mo'ko gusto",
"akala mo ba ganun lang ako kababaw para magalit ako sayo ng ganito?, "
"okay na yun!tsaka, san ka ba pupunta? Wag ka ng umalis"
"pupunta muna akong cebu. Gusto raw akong makilala ng mga parents ni mama. Kumbaga, lola ko tsaka kelangan ko ding mag move on."
"hala? Ikaw bhala. Bsta balik ka ha? Pinapatawad na kita! Kung kelan pa tayo magkakabati, i ngayon ka pa aalis",
"o.a ka ! Hehe. Pero sa totoo lang? Mami-miss kita ",
"hug mo ko sis".
mamimiss ko si meyca kahit di siya naging mabait sakin....
BINABASA MO ANG
my one and only you
Teen Fictionsana sa bangin nalang ako nahulog sana di nalang tumibok yung puso ko sana di nalang ako nagpaka pusong mamon sana di ko na lang siya nagustuhan sana di ko na lang siya nakilala sana di ako nagpa katanga at nagpa loko sa kanya sana panaginip lang a...