22 ~~> sad Christmas

49 1 0
                                    

FASTFORWAD -------------->

christmas na, wala pa rin si daddy kaya andito si nichole sa bahay ngayon. mukha ngang malungkot eh, maga pa yung mata. Si min naman ay panay iwas pa rin sa'min, actually di naman talaga kami galit sa kanya. Ewan lang nami kung siya may tinatago bang sama ng loob samin.

si Jeb naman ay panay pa rin ang pang aasar sakin. Di pa rin alam ni nichole yung *toot* thing, pero kung may nangyari samin ni jeb , bakit wala akong nararamdamang kakaiba ? gumamit kaya siya ng proteksyon ?  SANA lang.

"nics, tara. mag sa-skype kami ni meyca! first time tu" naka smile na yaya ko ka sa kanya.

agad namsan kaming nagpunta sa kwarto ko. Naka on yung loptop ko tsaka nakita ko naman agad na online si meyca kay nag webcam kaming dalawa. 

Masaya yung paligid niya, nakaka inggit. Rinig na rinig ko yung paputok, panay kaway din si meyca sakin.

"huy meyca, sana sinama mo nalang ako dyan. " malungkot na sabi ko sa kanya.

"baliw ka talaga. paano na lang si jeb ? tsaka anong update ? ", 

agad ko namang chinika kay meyca yung whole details. Simula kay dE at min hanggang kay Jeb na nan rape sakin. Pero ewan ko dito kay nichole kung anong problema nito. di naman ako sinasagot pag tinatanong ko kung ano yung problema niya. Tsaka di ko na rin napapansin si eL , ayaw naman mag kwento ni nichole! yun siguro yung dahilan.

"so kung ganun , may hidden affair si dE at min ?" nagtatakang tanong ni meyca.

"huy , sinong may sabi sa'yong may nangyari sa inyo ni jeb ? " laking gulat ko ng sumabat si nichole.

"uy. andyan ka pala. HAHAHA! ba't maga yang mata mo ? " si meyca na naka smile.

"ako, iba na yung damit ko nung gumising ako eh " 

"Feeler , di ka naman ginalaw ni jeb. Ako kaya yung nagbihis sa'yo. Nag away tuloy kami ni eL, huhuhuhuh :'''(" maiyak iyak na sagot ni nichole.

di naman pala eh , hehehe! kaya pala di ako naglihe. Sayang. WAAAAAAAAAAAAAhhh. joke lang!

pero guilty pa rin aki sa mga nangyari kay nics at eL. ako ang dahilan kung bakit nag L.Q sila!

"ano ka ba nichole, L.Q lang yan. Tampo-tampo lang naman yang mga ganyan, magagawan pa yan ng paraa---", dahilan para mas lalong umiyak si nichole ng sabihin yun ni meyca.

"waaaaaaahhhh :''''((((( , break na kami", 

"bakit anong okasyon ba yung na missed mo nung puntahan mo si eryel ? " 

"anniversarry nila, " sagot ko.

"WHAT ? ANNIVERSAAY NIYO ? KYAAAAAAAAAAAAAAAAA " sigaw ko ulit ng marealize ko yung sinabi ko na anniverssary,  nga pala nila ni eL

. Mas lalo tuloy akong nakokonsensya. Minanyak ko pa si jeb tapos sinira ko pa yung relasyon nila nics at eL.

"wag kang masyadong o.a yels, moment ko tu okay ? pero by the way, tama si Yels meyca. anniversarry namin nun, fourth anniversarry. aalis na daw si eL.Gusto niya raw mag cool off muna kami , ayaw niya raw ng LDR. Pero wag daw akong mag alala, babalik raw siya dito pag katapos niyang mag aral. Bsta ba raw ay wag na lang akong maghanap ng iba"

"alam mo, kung kayo talaga para sa isa't isa. Maghahanap ng pagkakataon ang tadhana para ipagtagpo kayong dalawa", seryosong advice ni meyca.

"tama si meyca nics, dyan rin masusubukan ang pagmamahalan niyo. " sabay kuha ko ng panyo ni jeb sa bulsa ko't pinahiran ang mga luha ni nichole.

"everything happens for a reason, trust me. May malalim na dahilan si eL sa kanyang paglisan"

"wao galing mo ah!" natatawang sabi ko kay meyca.

"wag kang epal", naka ngesing sagot ni meyca.

"slaamt sa inyo. Nagpapasalamt ako kasi may mga kagaya niyo sa panahon na ganito", sabay yakapan namin ni nics at hinimas ko yung likuran niya.

"tahan na, wag kang mag alala, andito lang kami. "

"mga anak, anong kadramahan yan? paki explain. labyo :*" kumawala kaming dalawa ni nichole ng magsalit na naman si meyca. nakalimutan ko , andyan pa pala siya.

"andyan ka pa pala", 

"oh, siya. bye nalang muna.HEHE! matutulog na muna ako, ang dami kasing mga manyak sa labas . Walang magawa dito kaya tulog-tulog nalang mina"

"sa ganda mo ba naman. sige bye. merry christmass SISTER ",

"merry christmass SISTER ang nichole bye" 

matapos ay lumabas ulit kami ni nins papuntang kusina.

"huy, may pyesta ba dito ? ba't andaming handa ? marami kayong bisita ? "

nagulat ako ng makita si jeb na kumakain sa table. maraming laman yung plato niya. Di naman siya matakaw nuh ?

"huy, ba't andito ka ?" tanong ko sa kanya sabay lapit namin ni nichole at kumain na rin.

"anak, anong katakawan yan ? explain mo." cold na tanong ni nics kay jeb.

"wala namang basagan ng trip. tsaka nasan na yung syota mo ? ba't di mo kasama ? naku, pag sa akin ginawa yun, malamang wal---"

"wala na kami, Excuse me" sabay tayo ni nichole at nagpunta ng garden. 

"KYAAAAAAAAAAAAAA" sigaw ni nics na maririnig mo hanggang Edsa.

"ano ka ba? walang ya ka! alam mo bang ka bi-break lang nila tapos iniinis mo pa? tapos isa pa, jebby the fool, ba't mo siya tinawagan at pana puntsa sa condo mo nung nalasing ako ? paksheyt ka. " instead na makonsensya ay parang wala lang sa kanya yung nangyari.

"bakit ba ? anong pake ko sa kanila ? "

"huy, matakaw ka, anong wala kang pake sa kanila ?"

"ikaw kaya yung matakaw. bakit ? ma uubos mo ba lahat ng pagka-in mong tu ? tsaka ba'y na iinis ka na pinapunta ko si nichole ? bakit  ? ayaw mo ba talaga na may mangyari nun o gustong gusto mong may nangyari sana ? baka gusto mong may mangayri ngayon ? okay ako dyan" sabay evil smile niya.

"manyak ka" agad akong tumayo saka lumabas.

"punta mo na akong kwarto mo yels, pagamit nalang din ng Loptop mo"

"yung P.C nalang gamitin mo. malakas ang internet connection nun" agad namang pumasok s inichole.

paglabas ko ng gate ay naglakad lakad ako papuntang park. nang maka upo ako ay nagulat ako ng may tumabi sakin.

"min ? 0________0" nakita ko si min na malungkot. agad naman niya akong niyakap ng mahigpit.

"sorry eryel, patawarin mo ako. Mahal ko na si De noun pa! kaya kumagat ako sa offer niyang mgaing girlfriend niya't nag representa din akong maging rebound niya. Pero mahal ka pa rin niya at naaawa lang siya sakin" maiyak iyak na expalin ni min habang kayakap pa rin ako.

"okay na yun min. na iintindihan kita"

"3:11 am. Drama na naman? paskong pasko, geez. kayo talagang magkakaibigan finadamay niyo pa yung mahal ko. Imbes ba wala na siyang problema dumating na naman yang sa inyo. Ayusin niyo yan , ayokong nakikitang namo-mriblema yung pinaka mamahal ko"

napabitaw naman si min sa pagyakap sakin ng sumulpot na naman ang kaboteng si jeb.

"sorry" nakayukong sabi ni min. "andun ba si nics sa inyo yels ? puntahan ko alng" pahabol ni min.

"oo, "

"sige. puntahan ko lang" agad namang umalis si min at kaming dalawa na lang ng prinsepe yabang ang na iwan. 

my one and only youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon