29 ~ Pretender

38 1 0
                                    

nagyaya ako kay jeb na kumain kami sa labas kasama si min. Nagsinungaling din akong kasama si eryel para paniguradong sumipot siya.

"oh ? asan si eryel ?". tanong ni jeb na kararating palang sabay upo kaharap namin ni Min.

"wag na tayong mag paligoy-ligoy pa" sagot ni min.

"jeb, you need to leave her" nakayukong tugon ko kay jeb

"ha? ahhh-- di ko kayo naiintindihan ? "

"kung di mo pa siya iiwan ay mapapahamak lang siya. Kung mahal mo talaga siya jeb,

di mo hahayaang mapahamak siya" seryosong sagot ni min.

"look, I'm planning for that! wag kayong mag alala. Kahit masakit ay kakayanin ko para kay eryel"

(ERYEL'S POV)

Andito kami ngayon sa bahay nina min, gumagawa kasi kami ng project, dahil bukas na ang deadline.

"san ba kasi kayo nagpunta kahapun?",tanong ni min na nag gugupit ng magazine.

"sa resto lang nila nics, ka inis nga kasi hinila hila niya ako tapos wala naman palang sasabihing importante", inis na sagot ko kay min.

" hehe. Sorry " Matapos naming gumawa ng project ay panay ang tawag ko kay jeb pero di naman niya ako sinasagot, anong kayang nangyari dun?

" oh? Di ka pa rin ba sinasagot? ", nagtatakang tanong ni min.

" hala, alam mo yang mga ganyan. Busy yan " sabat ni nics.

"busy sa iba. Hahaha!", sabat ni min at nagtawanan naman silang dalawa!

"cheee. " sabay walk out ko. Iniwan ko ang dalawa sa bahay di dahil sa naniniwala ako sa biro nila kundi dahil badtrip ako sa di pag sagot ni jeb sa mga tawag ko. Simula pa kahapun ay di na sya nagpakita sakin, nitekz man lang ay wala.

"jeb ba't di ka nagpakita kahapon? tapos di mo pa sinasagot ang mga text at callsko"

"ha ? aH, busy lang. Sorry"

"ganun ba? ay okay lang. Nakaka badtrip yung isang araw na di kita makita! sinanay mo kasi ako eh" pa cute na sabi ko sa kanya.

pumasok naman ang prof namin.

"kindly pass your project Everyone. ngayon ang Deadline niyan"

tinanong ko si jeb kung may project ba siya. ngunit sinagot niya lang ako ng 'wala'.

bakit di siya nakagawa ? ganun ba siya ka busy kahapon ? ano naman kaya ang ginawa niya ? gusto kong itanong yan sa kanya pero natatakot ako, di ko alam bakit pero parang may something na nangyayari sa kanya ngayon. Ipinasa ko na ang project. BAHALA NA SI BATMAN sa kagagahang ginawa ko ngayon.

"lastimado and romanos. Bring all the projects in my Office. by the way class, sutdy your lessons. May meeting pa kami ngayon kaya see you when i see you. sa mga walang projects ay see you tommorow" sabay labas ni prof.

my one and only youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon