What troubles her?? [17]

2.2K 35 9
                                    

"HUH?"

*Robbie's POV*

"What? Seriously??"

Sino naman kaya ang kausap ni Ansli ngayon at parang she sounds troubled because of her cracking voice. Aish. Ang sama ko para mag-eavesdrop sa usapan ng may usapan. Naku, di ko naman kasalanang marinig yun eh, plano ko lang talagang makipagkwentuhan sa kanya. Di ako defensive, OKAY? =_____='''

"o-ok-kay, b-bye. *sigh*"

Aish, as i expected,  =____=

 Hinayaan ko muna syang umiyak saglit. Nung nakita ko syang huminga ng malalim at nagcompose ng sarili...

"Hey! nagsosolo ah?"

"Ay! Robbie nakakagulat ka naman eh!!" sabay punas ng luha nya habang nakatalikod parin sya sa akin.

"Ang ganda ng view noh? Oy teka, kamusta na nga pala yang pilay mo? Kanina kung makatakbo ka parang wala lang sprain ah."

"Now sumasakit na ulit, haha. nakakatawa nga kasi kanina di ko talaga feel yung kirot nya. HAHAHA" finally humarap na sya sa akin at kitang-kita ko yung mga namumula nyang mata.

"Ano yan sore eyes? Aish!!"

"Sira napuwing lang ako! HAHAHA. Pero sana sore eyes na lang para naman mahawaan kita!"

As always di na naman sya aamin, sakin pa sya nagtago eh alam ko na halos lahat sa kanya. Formality na nga lang ang kailangan para matawag nya akong bestfriend nya eh. Aish. Pero sa ngayon di ko muna sya pipiliting magsabi sa akin, hihintayin ko na lang sya na sya na mismo ang magopen up.

"Robbie."

"Yea?"

"Pwede bang."

(?_?)

"Pwede bang."

(?_?)

"Pwede bang.."

"AISH! SPILL! di pa ituloy eh!" (?___?)+

"Pwede bang pumwesto ka dun banda?? Yung parang cliff lang, hihi." ( ╯3╰)

"Cliff? Seriously??" (¬▂¬)

"Do you think I am joking? Go na lakad na dun dali dali." (¬‿¬)

"A-YO-KO." (◡‿◡)

"PLEEAAASSEEEE????" (❁‿‿ ❁)

Aish, yang mukhang yan. Puppy eye ata tawag sa ganyan eh. Ang di ko maintindihan, bakit andaming napapapayag ng ganyang mukha? Seriously.

"AISH!! Fine fine!! tara na." (─‿‿─) 

Ayun tuwang tuwa yung bata, aish, galing nya rin talaga magtago. Di na ata yan maalis sa kanya yan, ayaw nya ng may nakakakita sa kanya na umiiyak at lalong ayaw nya ng may nagaalala sa kanya.

Pero kahit anong iwas naman nya na mangyari yung mga bagay na di nya gusto, dahil sa kakulitan at sa pagiging careless nya, ganun parin yung ending. Gaya kahapon lang diba, pinagalala nya kami ng sobra-sobra. Aish! (๏̯๏̯)7

"ROBBIE!!! YOU'RE IDLING!! LETS GO NAAAAA!" (∩o∩)

"Okay okay. Coming!!" ٩(-̮̮̃- ̃)۶

"Hurry up!!"  <(^,^)> 

Pagkadating ko sa desired spot nya, kung ano-ano na lang pinapagawa nya sa akin. Aish. mukha na akong shunga dito pero sige Ansli pagbibigyan kita kung ikagagaan yan ng loob mo. Ako na ang true friend. =_____=

"You two. what are you doing there?" sigaw samin ni manager habang papalapit sa amin habang hila yung dalawa.

"Manager! Sorry sorry!!!" takot na response ni Ansli.

"Yea you must be sorry talaga babe, dapat sinasama mo kami jan!!" sabay tabi nila sa akin at nagpose ng kung ano-ano.

"HAHA. omyghed i love this!!!!"

Then ang utuan portion este pictorial session ni Ansli begins. Pose dito, emote doon, smile daw, seryoso, nakadila, nakatingin sa taas, sa kaliwa, sa baba. AISH. PHOTOGRAPHY INDEED. =____=

Bigla ding sumama si Arvie at nakigulo sa amin at syempre yung bata di magpapahuli kaya pinasa naman nya kay Duncan yung slr nya at nagpose ng kung ano-ano. Nakakapagod to ah pero enjoy. tee hee. X_X

Natapos na rin ang utuan at nagpahinga kami saglit then nagstart na yung second and last activity for today, so it means meron pa daw bukas as sa isang araw pa. 

"Next activity is memory game."

What? What kind of activity is that? Seriously. Memory Game??

"But this memory game is not just an ordinary game. Dito you will enhance your intelligence and patience as well."  nagtabi-tabi na kaming magpapartner. "this would be the mechanics, first magfoform kayo ng isang line pero 5 steps apart. Magpapakita kami ng paternwithin 10 seconds  sa first member then ipapas nya ito by discribing it through ACTIONS lang sa second member and the last member naman ang magfoform nung pattern. Three times lang pwedeng iulit yung routine, then after mabuo magrorotate kayo."

Ang labo lang ng mechanics parang si Author. (¬‿¬)

(AN: may sinasabi ka Robbie?)

Shempre naman po wala. (◡‿◡)

"Ready na ba ang lahat?"

"READY!!!"

Ako yung una sa line so sakin pinakita yung patterns. Pattern sya ng blocks, infairness nachachallenge talaga ang intelectual abilities ko dito lalo na ang aking memory! Buti si Duncan ang papasahan ko nung discription kaya di masyadong mahirap magdiscribe. 

Pagkatapos mabuo ni ate Jou yung puzzle nagrotate naman kami, sya naman ang magdidiscribe then si Duncan naman ang magbubuo ng puzzle. Habang naghihintay ng pagpasa sa akin nung discription, tinignan ko yung kabilang grupo.

Mabilis naman sila, actually second pattern na rin sila pero napansin ko lang na mukhang natutulala si Ansli. 

"Jade!?" sigaw ni Arvie nung natulala na naman si Ansli.

"Ay sorry. HAHA" (╯3╰)

She's idling. Aish. Pero okay yan para matalo namin sila. harhar.  

*Kevin's POV*

Kanina pa walang sa sarili itong si Ansli yan tuloy natalo kami. Tss.

Tapos na yung game, nauna sila saming matapos ng 30 seconds. Sayang lang kasi mabagal parin talaga si ate Joujou. Ngayon pahinga ulit at naghihintay para sa dinner namin.

“Brod, is there something wrong with Ansli? She look bothered.”

Nandito kaming dalawa sa may balchony ni Robbie nagpapahinga.

“I don’t know brod. Nahalata ko nga eh. Talo tuloy kayo. Haha.”

“Tssss. Lucky eh?”

“Aish. Seriously ayan na naman sya, nakakapagalala.” Pagpapalit ng topic ni Robbie.

“Tss. She’s always like that, she don’t even bother to share the things that’s bothering her.”

“Yea, I guess I need to look for her na lang muna baka sakaling magkwento yung bata.”

“Go ahead.” Tama yan para walang storbo sa pagtetext ko.

“Ghad, I already miss her.”(─‿‿─)  

*****************************

sorry kung lame yung update.

salamat sa bagong nagfan at dahil dyan sayo ko idededicate yung story!!!

salamat salamat!!

sa gilid nga pala sina kevin at robbie na nagchichismisan. (◔◡◔)

vote pati comment kayo ha. hihi. brr..

*smoochies!!*

~deydee

Flashes and Music (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon