"Thank you sa time" pasasalamat ni nathan kay kenzie. "Bye goodnight" sabi neto kay kenzie ng papalayo na kaso si kenzie ay halata sa mukha niya na galit siya sa nangyari.
Ngumiti nalang si nathan at umalis na den siya.
.
.
Sumikat na ang araw ay kakailangan na ni nathan na gumising at mag ayos para pumasok sa companya niya. "Good morning san!!"
"Oh? Bat ka andito?! Ang akala ko asa Canada ka?!"
"Yah umuwi ako kagabi, bakit?!! Ayo mo ba akong andito?!"
"Ttssss. Ang ingay nanaman ng bahay"
"Grabe siya! Uy san!" Hinahabol ni kim ang papalabas na nathan "Uy! Kamusta kayo ni kenzie?! Kaylan kayo magpapakasal?" Napatigil si nathan sa paglalakad dahil sa tanong ni kim. Before lumipad siya sa canada ay wala siyang kaalam alam sa nangyari sa aksidente. "Uy insan bat napaimik?"
Padabog namang sumakay si nathan sakanyang sasakyan.
.
.
"Good morning sir" lahat ng bumabati kay nathan sa companya niya ay hindi niya binabati pabalik dahil sa init ng ulo.
"Wala ata sa mood si boss"
"Oo nga"
"Ano kayang nangyari?"
"Ayokong nag kaaaganyan si boss nakakatakot" bulong bulongan ng mga workers niya."Loyd! The papers!"
"Boss..... I d-d-didn't f-f-finish yet---"
"Hindi mo pa tapos?! how many times that i've given you the opportunity to finish that paperworks? Huh?!..... WHAT?"
"I-i-i-isang l-lingo po"
"SEE! and now you were telling me that you didn't yet finished this paperworks?! Are you idiot?" Napayuko nalang si loyd na siya ang may hawak ng partnership ng companya "Masyado ba akong mabait at mahaba ang pasensya para abusuhin niyo ako?! I am not your friend, I am not your close friend, I am not your angel, I am not your saviour, I am not your leader, I am your boss!!! MALINAW?!!" Napapayuko nalang si loyd at ang mga workers niya dahil nakabukas ang pintuan ng kanyang office kaya naririnig nila to. "Pasalamat ka hindi pa kita finire" padabog na umupo eto "Labas! Tapusin mo na!"
Nagbow lang si loyd as a sign of respect, di ito makapag salita dahil natatakot siya. "Nakakatakot si boss. Mas matindi ang pag kakagalit niya ngayon kaysa sa noon"
"Mas gusto ko ung boss natin na ung mabait, di highblood, d---"
"Wag nalang natin pansinin si boss gawin nalang natin ang trabaho natin. Lalamig at lalamig den ang ulo ni boss" saka na sila bumalik sa mga tables nila para makapagumpisa sa trabaho nila.
.
.
"Good afternoon boss Nathan" pumasok naman ang secretary niya.
"Mhm" Nakatotok si nathan sa laptop niya dahil tinitignan niya kung nag iincrease ang companya niya.
"Sir hapon na sir hindi pa po kayo kumakain ng lunch" di naman pinansin yun ni nathan "A-a-a-ahhh sir"
"Mhm?"
"Gusto niyo ba ng makakausap? andito lang po ako sir" di ulit pinansin yun ni nathan "Hehe sir tatawag po ako sa Leukasho restaurant magpapadala nalang ako ng foods para sainyo"
"No"
"Sir pero hindi pa po kayo kumakai---" kinuha naman ni nathan ang phone niya at saka nag sisimula na siyang tawagan.
"Hello kenzie would you mind if I'll invite you to have a lunch?..... OK I'll fetch you" di naman nakapagsalita ang secretary niya, nag simula ulit mag dial "Good afternoon madam magpapaalam po sana ako na kung pwede ay ilabas ko po si kenzie para mag lunch.... Ahhh sige po sige thank you po.... I will.... Bye po madam"
"Sir maypupuntahan po kayo?"
"Cancel my meeting and my appointment for now"
"Pero sir ung company ng QWN ay matagal na po un nag aabang ng appointment niyo sir---"
"Then move tomorrow morning" saka na umalis si nathan"
- - -
Nathan POVPumasok naman ako sa bahay nila kenzie at nag hintay sa sala nila. "Pababa na po siya sir" ngumiti nalang ako bilang pasasalamat. Rinig ko ang hakbang ng mga paa pababa ng hagdanan.
Napangiti nalang ako sa nakikita ko. *tug*dub*tug*dub*tug*dub*tug*dub*tug*dub*tug*dub* "Good afternoon kenzie" nauna naman siyang maglakad palabas ng hindi man ako batiin. Nag flashed smile nalang ako at sinundan siya.
Habang asa daan na kami ay di ko mapigilan na mapatingin ako sakanya. "You look pretty"
"Mhm"
"Ahmm... last night I'm sorry"
"Mhm"
"Nabigla den ako sa nagawa ko---"
"Do not remind of what happened last night. It's a shit"
- - -
Kenzie POVBumaba na ako sa sasakyan niya at naunang mag lakad. "Table for two" sabi ko saka sinundan ko siya. Umupo naman ako sa lamesang iyon at tinitignan na ang menu.
"Ang bilis mo" napatingin nalang ako kay nathan at tinaas ang isa kong kilay.
"So what?" Ngumiti nalang siya. *tug*dub* this shit what's that? Naiinis pa ako kagabi eh.
"Hehe"
Flashback....
"Do you want to see more interesting?"
"YES!!"
"Sigaw mo pangalan ko" nagtaka ako sa sinabi niya "Ung full name" dagdag niya.
"Pangalan mo? Ano ba ang full name mo?"
"Nathan Cy. In 5 times"
"NATHAN CY!!! NATHAN CY!!! NATHAN CY!!!! NATHAN CY!!!! NATHAN CY!!!! NA---"
"Opps sobra na. Ulitin mo"
"Pinag loloko mo ba ako?" Galit tanong ko sakanya.
"No. Bilis!"
"NATHAN CY!!! NATHAN CY!!! NATHAN CY!!!! NATHAN CY!!!! NATHAN C---" agad naman niya akong hinila palapit sakanya at hinalikan. Nagulat ako sa ginawa niya, nagulat den ako sa pagsabog ng fireworks. *tug*dub*tug*dub*tug*dub* what the heck?! Ano un?!
End flashback...
"Nathan paano mo ako nagustohan?" Bilaang tanong ko. Pati ako ay hindi ko den alam kung bakit ko iyon natanong! Ngumiti naman siya saakin. *tug*dub*