Naghihintay ako ngayon sa CDL 'cafe De Latte' "I'm sorry am I late? Ang tagal kasi natapos ung meeting namin tsaka isabay mo na ung traffic sa sesion"
"It's OK I'm not in a hurry" umupo naman siya. "Do you want some drinks?"
"Ahhh sure" nag order siya saka na kami nagumpisang mag lumbahang tumahik inshort parang staring challenge to eh. "Ano ung gusto mong pag-usapan?" Pabasag niya ng katahimikan na namuo saamin dalawa
"Ung sinabi mo saakin ng isang gabi..."
"Na.... Mag papakasal tayo?" Napakunot ang noo ko.
"Hiwalayin mo si duff. Isa siya sa naninira ng iyong pagkata??? Ayun ang hindi mo pinatuloy dahil sinampal kita. Anong ibig mong sabihin?"
"Nevermin that"
"Eh eto..... Ayokong Pagdating sa huli ay iiyak ka, magsisisi ka kay duff. Ayaw mong maniwala saakin pero.... Siya ang lumason ng isipan mo, nilalason niya ang isipan mo. siya ang nagplano lahat lahat ng ito. Plinano niya ang pag kakadisgrasya mo, plinano niya ang pag kakawala ng memorya mo?" Nakataas ang isang kilay ko na nag hahanap ng sagot sakanyang mga mata.
"Y-y-you heard?"
"I wasn't yet asleep that time. What it is all about? Na siya ang nag plano na maanesia ako?" Matagal bago siya nakasagot "Well I'm not mad. Hindi ako magagalit"
"Yes It's true"
"How did you know that He is?"
"You know red?" Tumango ako si redderick "May girlfriend siya sa tauhan nila duff. She know's everything. She isn't our enemy, kakampi natin ang girlfriend niya. She is just pretending that kakampi niya si duff para kumukuha lang siya ng impormasyon"
"Is that the caller?"
"Anong caller?"
"May tumawag kasi saakin na babae na Unknown number. And then she says that stay away from duff, dahil sobra na daw ang ginagawa nila saakin"
"Can i see her number?" Ibinigay ko naman ang phone ko. "She is" now i know. Sabay balik ni nathan ang phone ko. "It's Cidith"
"Alam mo na...... Alam ko na ang pagkatao ko. Sa una ay ang hirap tangapin kung ano man ang tunay na pagkatao ko..." iflaflashback ko nalang ang nangyari noong nagusap kaming tatlo nila mommy.
"Ang akala mo masasamang tao kayo--tayo pero ginagawa lang natin to para saatin"
"I remember dada" napatingin siya saakin.
".....You remembered him?"
"Oo. At naalala ko na rin kung sino sino ang pumatay........"
"Sino?"
"Kagabi. Kagabi nakita ko siya. Akala mo kung sinong anghel pero nag papanggap lang. Ang tunay na kulay niya ay kupas na, kinakalawang"
"What? Nagkita kayo?!!"
"Ang daddy ni duff" umiling siya "Dapat ko siya patayin"
"Pero his your father in law"
"Tsss and that's the problem"
- - -
Nathan POV"So.... what's your plan?"
"Kill his father without knowing who's the one who killed"