"Thanks to stanley na nilabanan niya ang kanyang sarili para mabuhay ulit. Cause niya sa emotion niya way ng kanyang pagkamatay" hawak hawak ko ang kamay ni stanley habang nakatingin sakanya baka sakaling magising siya.
"Thank you doc" pasasalamat ni mommy. Pagkalabas ng doctor ay hinawakan ni mommy ang magkabilang braso ko "What happen?" Kalmang tanong ni mommy.
"I don't know mom. Tulog siya nang nangyari sakanya"
"Maybe he had an nightmare or... he see's you and nathan" bigla akong naguilty.
"Maybe it's my fault. Kausap ko si nathan sa phone... and.. maybe maingay ako kaya naririnig ni stanley. I'm so sorry"
"It's not your fault. Mag ingat ka nalang sa susunod" naramdaman ko nalang ang yakap ni mommy.
"I feel guilt sa ginawa ko. I'm sorry mom dahil hindi ako tumupad sa pangako ko. I really love nathan"
"I understand kenzie. Kung mahal mo mahirap iwanan at kalimutan. I should say sorry"
.
.
*A week pass"
"Do you want more water?"
"No I'm fine thank you" tumayo ako para ipatong ang baso na ginamit ni stanley sa pag inom. "Kenzie" umayos siya ng upo.
"Mhmm?" Tumabi ako sakanya ng upo. Hinawakan niya ang kamay ko saka tumingin ng deretso saakin.
"I think I can't fulfilled my promise"
"Please stanley don't be like that---"
"Be happy and strong. The one kenzie that I meet before. The loving, kind, beautiful, strong, brave, devil, angle, what ever"
"Stanley----"
"I Arvin Stanley Herbegot papakawalan na kita"
"Stanley wag mo tong gawin. Alam mong ayokong---"
"I need a rest" sa sinabi ni stanley ay alam ko na ang ibig niyang sabihin. Sandamakmak na ang tumutulong luha ko "I'm tired" pati siya ay napapaluha siya.
"Stanley please No. Please don't do this. I love you" in my heart nasabi ko den ang nararamdaman ko.
Ngumiti siya ng normal "You love me as a brother" medyo natamaan ako nun. Baka nga. "Matagal ko nang mararamdaman yun. I know you can't love me back" napayakap ako kay stanley dahil ayokong ipakita sakanya na umiiyak ako. "Thank you for loving me as a brother" hindi ako bumitaw sa mga yakap ko sakanya dahil umiiyak pa ako.
.
.
*3:00 PM*
"Uwi ka muna kenzie"
"Ayoko"
"Sige na umuwi ka muna"
"Ayoko"
"Kenzie"
"Stanley"
"Kenzie umuwi ka muna"
"Bakit?"
"Dahil gusto ko mabango ka pag tatabi ka saakin"
"Bad mo!!" Napangiti ako dahil nag biro si stanley, nakakayanan niya pang mag joke kahit na nag drama kami kanina.
"Hahahaha sige na"
"Sige na nga!!! Basta ah!"
"Oo"