*Ring*Ring*Ring*
"Hey?"
"Hey... ahhm... Are you doing fine?"
"Y-yahhh thank you"
"Kenzie i'm sorry" hindi ako umimik sa sinabi niya. "S-s-sorry. I'm really really really sorry"
"..."
"I don't know what to do... please... can we drink?"
.
.
Kakadating ko lang sa sosyaling Bar. It's past 7 when I left home. Wearing riped short at T-top string. Agad akong pinapasok ng butler na naka bantay sa entrance. Tumungo ako sa medyo madilim na parte at hinanap ko siya. Ang lakas nung music saka ang daming usok na umaalingaw-ngaw dahil sa mga sigarilyong iniihit ng mga nag iinuman.
"Asaan kaba" nag dadalawang isip ako na umuwi na o hanapin siya.
"I'm here" may humawak naman sa braso ko na ang aking ikinagulat.
"Oh my gosh. You scared me"
"I'm sorry" binitawan niya ang braso ko saka tumingin sa baba at nag simula na siyang mag lakad sa pwesto niya. Nakita ko sa mga mata niya na malungkot siya. Sinundan ko siya saka umupo sa tabi niya na medyo malyo. Tinignan ko ang lamesa na naka limang bote na siyang ininum na alak. "Thank you"
"Mhm?"
"For coming" kinakausap niya ako ng hindi niya ako tinitignan. "Kenzie"
"Duff?"
"For what i've done to you......" bigla namang tumulo ang mga luha niya kaya ako nalungkot.
"It's ok"
"I'm so sorry. Hindi ko yun----"
"Shssss it's ok" lumapit ako sakanya at tinap ang likod niya. "Baka may story behind kaya mo ginawa yun" suminghot siya at uminom ng alak.
"I don't know if your gonna believe"
"I'll try to and I'm gonna listen"
"Grade school palang tayo... crush na kita. Hangang sa mag high school na tayo ay gusto na kita. Nuong nalaman ng parents ko na... gusto kita... umiba ang tingin nila saakin"
- - -
Duff POVFlashback...
"Ano??!!! Mamili ka! Unlike that girl or like that girl?!"
"I like kenzie dad. She is my first love. Hinding hindi mag babago yun" *pak* malakas na sinampal ako ng aking sariling Ama. All of these years they never do that to me.
"You're such a shamed duff!! Hindi mo ba alam na matagal na natin silang kalaban!!!---"
"Pero Matagal ko na den siyang gusto dad! Grade school pa lang!!---"
"Mas matagal ko na silang kalaban nuong wala ka pa!!"
Umiiling ako. Hindi ko isusuko ang pagmamahal ko kay kenzie. "Mahal ko si kenzie dad. Kahit na anong gawin niyo, puso ko ang nag mamahal, hindi kayo"
"Ganon? Your betreying us?"
"Kahit ngayon lang dad" gigil na gigil si dad na nakatingin saakin "kahit ito lang, payagan niyo ako" may namumuong luha sa mga mata ko.