Chapter 20: The Gist of the Prophecy. . .

807 16 0
                                    

(Leo's POV)

"Kung tatlong tao ang tinutukoy sa unang propesiya sino yung natitira pang dalawa?" Tanong ko kay Lilac.

"Iyon po ang hindi ko sigurado Mahal na Hari, pero maaari pong isa sa dalawang iyon ay ang Prinsesa ng Royalty." Kung isa doon sa dalawang tao ang Prinsesa ng Royalty ibig sabihin ang Prinsesa ang tumatayo sa sinasabi ni Lilac...May mamatay, may mabubuhay, may magbabalik...

Si Azaria ang nabuhay, Ang Prinsesa ng Royalty ang magbabalik...sino ang mamatay?..Si Leon? Hindi, kahit malaki ang galit sa akin ni Leon hinding-hindi ko siya hahayaang mamatay. Kung hindi si Leon...Sino?

"Kuya?" dinig kong tawag ni Azaria.

"Grandma, Grandpa. Kung magbabalik ang Prinsesa ng Royalty nang dahil sa Red Blood Moon, paano siya magbabalik kung walang magkokontrol nito?" napangiti si Grandma sa tanong ko.

"Ang Prinsesa mismo ang magkokontrol nito, kaya bago dumating ang itinakdang gabi na lalabas ang Red Blood Moon kailangan na nating mahanap ang Prinsesa ng Royalty at gisingin ang natutulog na dugong Royalty na may kapangyarihan ng Blood Moon na dumadaloy sa katawan nito."

"Kung ganon, saan ko sisimulan ang paghahanap?"

"Sa ngayon mahal na Hari, inaalam pa po namin. Ayon po sa sulat na natanggap ng mga Elders, nakasaad rin po doon na ipinagkatiwala nila ang Prinsesa sa isang katulong na babae na hanggang ngayon po ay hinahanap-hanap ko." Katulong na babae na ang ibig sabihin ay sa isang katulong na mortal. Ang mga Royalty ay mga mapayapang bampira pagdating sa mga tao. Kaya ang mga katulong nila ay piling mga tao na mapagkakatiwalaan.

"Ipaalam mo agad sa akin kapag may nalaman ka na, Lilac." Yumuko si Lilac at saka ito tumayo.

"I shall go back to my room para ipagpatuloy ang paghahanap." Yumuko ito at mabilis na lang na nawala sa paningin namin.

"Kuya, you shouldn't enervate yourself."Napatingin ako kay Azaria. I stood up then I knew that they are all looking at me.

"We're going to talk, Azaria. You have a lot of explaining to do." Then I hurriedly went back into my room. I quickly pick up my phone to check if she called me and she did. Damn 8 missed calls...I'm so dead...I sighed as I let my body collapse into the bed, napahawak na lang ako sa ulo ko.

Then I heard a faint knock on my door.

"Kuya?" using a tad bit of my power I opened the door.

"Tired? I told you that you shouldn't worn out yourself. Kung sabagay, vampires don't get tired easily but based on what I feel to you. You're physically, mentally, and emotionally tired, Kuya." Napatingin ako sa kanya then I smiled.

"Make me feel better Azi..." she smiled, she run towards me and then she hugged me tight as I felt a warm aura coming from her.

"I missed you Kuya..." I hugged her tight.

"Me too...I remember I said that you have a lot of explaining to do but that can wait...let me sleep, Azi." I closed my eyes and I drifted off to sleep while we are cuddling in each other's arms.

(Lily's POV)

"It's time..."

"Please...spare us..."

"kill...kill...kill..."

"STOP!" hingal akong napabangon sa kama ko. I looked around at napansin kong madilim ang paligid ng kwarto. It's night. I got out of bed to open the lights and then I went straight to my closet and pick-out a simple blue jeans and a simple t-shirt. After picking out some clothes, I hurriedly went to my bathroom to have a quick shower. Where am I going? To Leo's abode...I'm starting to get worried.

Lovers Under The Blood Moon |COMPLETE|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon