Thank You

358 40 10
                                    

Marko POV

After a years of traveling eh nakarating din kami sa school hays grabe talaga ang traffic sa bansang 'to anyway bumaba na agad ako sa kotse at dumiresto na sa Dean's office. Habang papunta sa dean's office eh napansin kong pinagtitinginan ako ng mga estudyante tss what's with them ngayon lang ba sila nakakita ng gwapo hahaha i can't help but to laugh super over confident din talaga ako eh.

Pagkarating ko sa dean's office ay binigay ko lang ang mga requirments ko and they gave me my schedule and tell me to go straight to my first class of today.

As i reach my first class eh konti pa lang naman ang mga classmate ko na nasa loob well maaga pa naman 9 ang first class ko and it just 8:30 in the morning. I'm still thinking kung paano ko matutulungan si Rita with her problem sa mom niya anyway naging mabait naman siya sa akin despite sa pinakita kong kagaspangan ng ugali eh she show her kindness pa rin sa akin that's why i'm returning the favor. Now my problems is paano ko gagawing tulungan siya.

I'm in my deep thoughts when my professor come in well i guess i'm not sure. She just ask me to introduce myself usual thing in school. Then lesson start medyo late na din kasi ako ng mga isang linggong lesson so kailangang humabol.

A/N: Sisingit lang si ako guys medyo hindi ko idedetalye ang mga hanash or ganap sa school kasi hindi naman yun ang main focus ng story partly yes but the main thing here is Rita and Marco so yun lang basa na ulit kayo.

My day went well naging ok naman lahat and hindi naman ako nahirapan medyo may mga kilala na din ako sa mga classmate ko but i don't have any plan na maging close sa kanila.

At around 2 in the afternoon eh sinundo na ako ng driver namin and while i'm on the car eh iniisip ko pa din si Rita i don't know kung anong gagawin ko ng mag ring ang phone ko and when i look for it well its my dad.

I guess now alam ko na kung anong gagawin ko to help Rita.

Sinagot ko na agad ang tawag ng daddy ko.

"Hello dad." Sagot ko.

"Marko i just wanna check on you kamusta ang school." Sagot niya na kinainis ko tss school talaga agad.

"Well its good hindi naman ako nahirapan. Anyway dad can i ask for a favor." Sabi ko kay dad i want to be straight forward.

"A favor well that's new ano ba yun?"

"Dad kasi i have a friend that need my help i mean her mothet is sick and need operation can you atleast lend me some money for her mother's operation." Sabi ko ng dirediretso i don't know if my dad will agree to this i know him to well ibang usapan para sa kanya ang pera.

Who is this girl?" Tabong sa akin ni daddy.

"What do you mean?"

"The girl that you want to help sino siya?" Tanong pa ulit niya, medyo natigilan ako sa tanong ng dad ko hindi ko alam paanong sasabihing isa sa mga kasambahay namin ang tutulungan ko.

"It's one of our maid her name is Rita i want you to lend me some money so i could help her." Sagot ko sa tanong niya.

Ilang sandali na ang nagdaan pero hindi pa din sumasagot si daddy tinignan ko pa nga ang cellphone ko para malaman kung nasa linya pa siya.

Ilang sandali pa ay nagsalita na ulit si daddy.

"What can i say that's new Marko kailan ka pa nagkaroon ng amor sa isang kasambahay at willing ka pang manghingi ng pera for her." Sagot ni daddy sa akin well i agree to him hindi ko naman talaga ugaling makiaalam sa iba but Rita is diffrent ewan ko pa i just really wanna help her.

"She's a friend for me dad and some how importante din siya kaya please dad can you please help her." Pakiusap ko pa.

"Well ano namang magiging kapalit kung tutulungan ko siya." Sabi ni dad na tila naniniguro talaga.

"Let's have a deal dad kung tutulungan mo si Rita eh mag aaral akong mabuti sisiguruhin kung ipapasa ko lahat ng subject ko at magtitino na." Sagot ko to convince my father im serious with what i'm saying.

"Oh your that serious ha well let me ask you son kaibigan lang ba siya or kaibigan na." Sagot ng tatay ko na halatang nangiintriga pa.

Tss Rita is just a friend for me si Via pa din ang mahal ko.

"Kaibigan lang siya dad, so what now are you gonna help her?" Tanong ko na naiinip na.

"Well then kung ganyan ka kaseryoso eh sige i will help her para mapaoperahan ang nanay niya i will just give you a call kung kailan ko papadala ang pera. Sige na i need to go i have a meeting in a minute."

"Thank you dad." Tuwang tuwa kong sagot atleast now i can help Rita.

"Its nothing wag mo lang kakalimutan ang deal natin and if ever na hindi mo matupad ang deal eh kailangan mong umuwi dito sa Italy at magpakasal sa babaeng gusto ng mommy mo sige na i need to go." Pagkasabi nun ni dad eh binaba na niya ang tawag.

Tss mukhang napasubo ako sa kasunduang to pero bahala na si batman basta ngayon masaya akong matutulongan ko si Rita.

Rita POV

Nakaupo ulit ako sa isa sa mga baitang ng hagdan papasok sa mansyon at nagmumunimuni.

Nakaupo ulit ako sa isa sa mga baitang ng hagdan papasok sa mansyon at nagmumunimuni

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

A/N : ganyan po yung itsura nun kunyari na lang ha.

Mayamaya pa ay narinig ko na ang busina ng sasakyan siguro ay nandyan na si sir Marko. Dalidali na akong tumayo para pagbuksan sila ng gate.

Pagbukas ko ng gate ay pumasok agad ang sasakyan sakay si sir Marko. Hindi din nagtagal eh lumabas mula sa kotse ang señiorito.

"Tamamg tama nandito ka Rita." Salubong agad sa akin nito na may ngiti sa labi.

"Bakit po sir Marko may kailangan po ba kayo sa akin?" Tanong ko na may halong pagtataka.

"May good news ako sayo." Sagot niya na may malaking ngiti sa labi nakakahawa ang ngiti niya kaya napangiti na din ako.

"Ano po ba yun sir Marko?"

"I talk to my dad, i mean kinausap ko ang daddy ko na kung pwedeng tulungan ka niya para sa operation ng nanay mo." Tahimik lang akong nakikinig sa mga sinasabi niya may halo ding kaba sa kung anong sasabihin niya. "Guess what pumayag ang daddy ko tutulungan ka niya maooperahan na ang mommy ko." Sabi niya na bakas pa din ang tuwa sa boses.

Nang marining ko yun eh hindi ko na napigilang yakapin siya sabay ng pagalpas na din ng luha ko.

"Thank you sir Marko salamat po talaga hindi niyo po alam kung gaano niyo ako pinasaya." Sabi ko habang humihikbing umiiyak na yumayakap sa kanya nung una eh nabigla pa siya pero hindi din nagtagal eh yumakap na din siya sa akin.

"Wala yun ok tumahan kana deserve mo to dahil mabuti kang anak." Sabi niya habang pinapatahan ako.

Hindi ko alam kung paano pa ako magpapasalamat sa ginawa niya niyakap ko na lang siya ng mahigpit habang buhay akong magpapasalamat sa ginawa niya habang nakayakap ako sa kanya eh naibulong ko na lang ito "thank you lord sa pagbibigay sa akin ng taong tulad niya."

A/N : so ito na po ang chappy 12 sana magustuhan niyo keep supporting this story guys and tulad ng previous chapter kailangan pong maka 100 reads bago ko ipublish to reward niyo na lang sa akin anyway thank you :*

Love Knows No BounderiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon