Via POV
I'm here at the park where Marko and that girl is. Hindi ko halos sila kayang tignang dalawa habang magkahawak sila ng kamay. Ako dapat yun pero inagaw siya sa akin ng babaeng yun. I guess i don't have a choice isa na lang ang naiisip kung paraan para mapaghiwalay sila.
Umalis na ako sa lugar na yun hindi na kasi kaya ng puso ko ang nakikita ko. Nang makarating ako sa kotse ay kinuha ko agad ang phone ko. I need to talk to someone na alam kong matutulungan ako.
Dinaial ko na ang number and ilang ring lang ay may sumagot na sa kabilang linya.
"Yes who is this?" Rining kong bungad ng nasa kabilang linya.
"Tita Anne do you still remember me ? Ako to si Via." Sabi ko well ang kausap ko lang naman ngayon ay ang mother ni Marko which happen to be a good friend of my mom.
"Oh Via hija napatawag ka may kailangan ka ba?" Tanong ni tita.
"Yes tita i wanna tell you something about Marko." Sagot ko alam kong ang sama ko na gawin to but what can i do mahal ko si Marko and i'm willing to do everything for him.
"Ok so what about my son." Sagkt ni tita.
"Well tita Marko is inlove with a maid and sa tingin ko po sila na ng maid na yun." Sabi ko tama na din na malaman ni tita ang lahat so he can't stop Marko.
"What! Are you serious sa maid pa talaga. Ha! Hindi ko siya pinalaki para lang magkagusto sa katulong!" Galit na galit na sabi ni tita.
"Kaya ko nga kayo tinawagan tita so you will know." I said in a voice full of concern.
"Well thanks for telling me Vee atleast i have an idea about Marko. Hindi ako papayag na maiinlove lang siya sa isang basura."
"Well anong plano niyo tita?" Tamong ko.
"Uuwi ako sa Pilipinas and ipapamukha ko sa katulong na yun kung san siya nababagay." May katarayang sabi ni tita.
Mayamaya lang ay natapos na kaming magusap. I can't help but to smile sucess i know tita will not approved that made. I guess i just have to wait until mapaghiwalay sila ni tita saka ako papasok sa eksena.
Marko POV
It's been a week since naging kami ni Rita hindi ko maiwasang hindi ngumiti as i look at her enjoying herself. Nasa park kami ngayon na malapit sa bahay. Buong linggo na puro saya lang kung pwede lang na hindi na to matapos.
I'm busy looking at Rita while she's playing with bubbles ngag ring ang phone ko. When i look the caller id eh nakita kong mother ko ang tumatawag at firsr i was hesitant to answer it pero i know na hindi ko to pwedeng i ignore.
"Hello mom." Bati ko pagkasagot ko ng phone.
"Hi dear asan ka ngayon?" Tanong ni mommy.
"Im at the park right now." Sagot ko.
"Oh i see well tumawag lang ako para mangamusta you see i miss you na kas,i anyway son can i ask you something?" Sagot ni mommy.
"Yes mom what is it." Sagot ko.
"I'm just curious sa 3 buwan mo diyan pagstay wala ka pa bang nagugutuhan?" Tanong ni mommy sa akin.
Medyo natigilan ako ng marining ko ang tanong ni mommy. Gusto kong sabihing meron pero alam kong hindi niya magugustuhang malaman na si Rita ang taong mahal ko. Mataas kasi masyado ang standard ni mommy. Gusto niyang kalevel ng pamumuhay namin ang magiging girlfriend ko.
"Wala pa naman mom." Sagot ko ayoko mang ideny si Rita eh hindi ko naman din pwedeng sabihin na meron dahil for sure paghihiwalayin niya kami.
"Are you sure son?" Tanong pa ni mommy.
"Yes mom why?" Tanong ko since medyo may pagdududa sa boses niya.
"You see son sa lahat ng ayoko eh yung nagsisinungaling. Why don't you look at your back ang tell it straight to me na wala ka ngang nagugustuhan." Kasabay ng pagkarinig ko nun ay ang pagharap ko sa likod and i almost forget to breath ng makita ko si mommy.
"Mommy?"
BINABASA MO ANG
Love Knows No Bounderies
RomanceIm a playboy i play womans heart isa akong pasaway na anak i dont even have any achievement or dream pero nung nakilala ko siya binago niya lahat i became a better person.