Marko POV
I'm sitting on my bed while i'm holding my head sh*t talaga ang tanga tanga ko tss. Hindi ko kasi mapigilan ang pagseselos ko kaya napaamin ako about my feelings ng wala sa oras. Now my problem is paano kung umiwas si Rita sa akin dahil sa nalaman niya. Great your so smart Marko note the sarcasm.
While i'm thinking on my next step para hindi kami maging akward ni Rita eh may kumatok sa pinto ko.
Second later eh narinig ko ng tinatawag ako ni Rita para sa lunch i don't know what to do bubuksan ko ba ang pinto o magkukunwaring hindi ko siya naririnig.
Patuloy lang ang pagkatok niya sa pinto so i guess i don't have any choice but to face her hindi ko naman kasi siya maiiwasan.
I open the door and i see her facing the floor tsk it's seems like she doesn't want to face me well kahit ako naman if ever someone told me na may gusto siya sa akin maiilang din ako lalo na if hindi ko iniexpect yun.
She told me to go down stair for lunch. She's about to go ng hawakan ko siya sa kamay i guess hindi kami pwedeng mag iwasan na lang. We need to talk kailangan ko ng panindigan yung inamin ko total yun naman ang totoo.
I told her that what i tell her kanina ay totoo nung una ipinipilit niya na si Via ang mahal ko but no i don't feel anything for Via now.
She's about to protest when i cut her off by telling her na liligawan ko siya and i'm serious about it. I will court her and i will make sure that she will be mine.
---------
Rita POV
Hanggang ngayon lutang pa din ako kahit naman siguro sino sunod sunod ba naman yung mga bagay na malalaman ko. Una nalaman kong mahal ako ni sir Marko tapos ngayon naman eh liligawan niya ako ewan ko na lang kung hindi pa ako maloka.
Sa ngayon ay nakakulong lang ako sa kwarto ko. Ayoko muna kasing makaharap si sir Marko hindi ko kasi alam ang gagawin ko pag malapit siya naiilang pa din ako.
Nakadapa lang ako sa kama ng may kumatok sa pinto akmang bubuksan ko na ng marinig kong si sir Marko ang nasa labas, imbes tuloy na buksan eh mas pinili kong ilock ang pinto.
"Rita buksan mo naman yung pinto oh may gusto lang akong ibigay sayo." Sigaw niya habang patuloy sa pagkatok sa pinto.
Napasandal ako sa may pinto hindi ako alam ang gagawin ko gusto kong buksan na ayaw ko.
"Rita please bukasan mo na yung pinto." Patuloy na pakiusap ni sir Marko kaya wala na din akong nagawa kung hindi buksan ang pinto.
Pagbukas ko ng pinto ay punpon agad ng rosas ang bumungad sa akin
"Thank God binuksan mo din para nga pala sayo." Sabi niya na may ngiti sa labi sabay abot ng puti at pulang rosas at chocolate.
Hindi ko alam kung bakit niya ako binibigyan ng ganung bagay kaya bago ko tinangap eh nagtanong na din ako.
"Para saan po ba to sir?" Tanong ko pagkaabot ng mga binigay niya sa akin.
"For you sabi ko naman kanina diba na liligawan na kita dahil mahal kita." Sabi niya habang nakangiti.
Hindi ko alam na seryoso pala talaga siya dun pero parang ang hirap maniwala eh. Paano kung trip lang pala ako ni sir Marko. Paano kung laro lang to una sa lahat hindi kami bagay mayaman siya gwapo eh ako mahirap lang ako hindi bagay sa kanya.
"Sir Marko hindi mo naman po dapat gawin to eh hindi ko nga po alam kung totoo to baka naman naguguluhan lang kayo." Sabi ko kasi ayoko namang umasa diba mahirap yun.
"Hangang ngayon ba hindi ka pa din naniniwala na mahal kita. Ano pa bang dapat kong gawin para maniwala ka. Alam ko na super bilis ng pangyayari like almost 3 months pa lang tayong magkakilala. Pero hindi naman natuturuan ang puso diba. Wala eh tumibok siya sayo hindi ko maexplain kung paano o bakit basta minahal na lang kita." Mahabang paliwanag ni señiorito Marko hindi ko alam ni hindi ko nga namalayan na umiiyak na pala ako habang nagsasalita siya ewan ko ba ramdam na ramdam ko siya eh.
"Rita alam kong mahirap maniwala pero please give me a chance to prove my love for you." Sabi kiya habang tinutuyo ang luha sa mukha ko gamit ang daliri niya.
"Señiorito pwede bang tagalog lang wala akong maintindihan eh." Sabi ko dahil hindi ko naman talaga naintindihan.
"Hahahaha kakaiba ka talaga see yan yung dahilan bakit mahal kita eh." Sabi niya habang hawak pa din ang mukha ko.
Napapout na lang ako sa sinabi niya.
"Ok tatagalugin ko na sabi ko pwede bang hayaan mo akong patunayan sayo na mahal talaga kita." Sabi niya.
Napangiti na lang ako habang hawak niya ang mukha ko sabay tango. Sa tingin ko naman hindi ako niloloko ni señiorito Marko. Sana nga lang hindi at hindi naman masamang sumubok diba.
"So payag ka ng ligawan kita?" Tanong niya habang nakangiti at nagniningning pa ang mata.
"Opo señiorito basta ba wag niyo kong sasaktan ah." Sabi ko habang tumatango pa.
"Well hindi ko mapapangako na masasaktan ka basta liligawan kita at sisiguruhin kong mapapa oo ka." Sabi niya sabay yakap sa akin.
Nasa ganun kaming sitwasyon ng may sumigaw sa likod namin.
"What is the meaning of this!"
Si miss Via tsk malaking gulo to sigurado.
A/N : So another update from me sana magustuhan niyo and sana mag comment din po kayo para ganahan naman akong magsulat ano po bang tingin niyo sa update ngayon comment vote and reads po kayo thank you love you. :)
BINABASA MO ANG
Love Knows No Bounderies
RomanceIm a playboy i play womans heart isa akong pasaway na anak i dont even have any achievement or dream pero nung nakilala ko siya binago niya lahat i became a better person.