Rita POV
Pagdating ni sir Marko sa may pinto eh napansin kong basa ng luha ang mga mata niya hindi ko mapigilang hindi masaktan para sa kanya at hindi ko ding mapigilang hindi masaktan para sa sarili ko. Nung makita kong magkayakap sila parang biglang sumikip ang dibdib ko hays gusto ko lang siya pero hindi mahal pero bakit ang sakit pa din.
Nagulat na lang ako ng maramdaman kong yakap na ako ni sir Marko habang patuloy siyang naiyak. Nung una nag aalinlangan pa akong yakapin siya pero pag naririnig ko ang mga hikbi niya eh nanghihina ako kaya imbes na magsalita eh yumakap na lang ako sa kanya sana lang kahit ito lang makabawas ng sakit na nararamdaman niya.
---------------
Kinabukasan eh maaga akong nagising para pagsilbihan si sir Marco nagluto agad ako ng pang almusal niya kahit man lang dito gumaan ang nararamdaman niya.Patapos na ako ng marinig ko ang mga yabag ng paa papuntang kusina. Sa tingin ko si sir Marko na yun at hindi din naman ako nagkamali sa likod ko nga ay si sir Marko ng lumingon ako ay nakita ko siyang nakaupo sa isa sa mga upuan sa dining halata pa din ang pagluha niya kahapon. Kapansinpansin ang pamumugto ng mata niya sobrang nasasaktan ako sa nakikita ko sa kanya.
Mabilis ko lang tinapos ang pagluluto at inihanda na ang mga pagkain.
"Good morning sir Marko almusal na po kayo." Sinandya kong pasiglahin ang boses ko para mawala siya sa pagkakatulala.
Ngumiti lang siya sa akin kasabay ng pagbuntong hininga.
"Ok la lang po ba?" Alam kong hindi siya ok pero bat ba tinanong ko pa din hays.
"Ok lang nabigla lang siguro ako sa nangyari kahapon pero ok na ako." Sabi niya sabay ngiti.
Hindi ko alam kung nagsasabi siya ng totoo pero sana nga ok siya dahil ayokong nakikitang nasasaktan siya.
-----------------+
Marko POV
I'm currently eating when i hear the doorbell hindi ko alam kung sino ang mambubulabog ng ganito kaaga napansin kong tumayo si Rita sabay na din kasi kaming kumain ng wala na siya eh hindi ko mapigilan na mapangiti the way she ask me if i'm ok super happy lang ako dahil concern siya sa akin.
As of now medyo naguguluhan pa din ako sa nangyayari sa akin i mean i'm so ready to move on then all of a sudden babalik na lang siya like nothing happens. But then i can confidently say na wala na talaga akong nararamdam for her. My heart is happy because of Rita and siguro kung ok na ang lahat sisimulan ko na ang panliligaw sa kanya.
I'm busy eating ng marinig ko ang ingay sa labas kaya tumayo agad ako para malaman ang problema.
"Hindi nga po kayo pwedeng pumasok." Rinig kong sabi ni Rita.
"Ano ba! Pwede bang tumabi ka nga gusto ko lang makausap si Marko!" Sigaw ng taong kilalang kilala ko si Via.
I really can't believe her i mean how can she act as if walang nangyaring hindi maganda sa relasyon namin.
"Hindi nga po kayo gustong makausap ni sir." Rinig ko pa ding sabi ni Rita.
"Wala akong pakialam i want to see him kaya tumabi ka!" Sigaw ni Via kasabay ng pagtulak niya kay Rita.
Dun na ako lumabas para pumagitna sa kanila. Nakita ko si Rita na nakaupo sa sahig natumba kasi siya sa pagtulak ni Vee.
"How dare you do that to her." Sabi ko sabay hawak sa braso niya.
Sobra na talaga i can't believe na magagawa niyang manakit out of desperation.
"Marko sorry i don't mean to hurt her pero ayaw niya kasi akong papasukin gusto lang naman kitang makausap." Paliwanag niya habang naiyak.
Tss pwede na siyang manalo ng best actress. Before i can't bear to see her cry but now parang mas naiinis akong makita siyang magdrama.
"Stop your drama Vee tsaka ang kulit mo din naman talaga diba sinabi ko ng ayaw kitang makita so bakit andito ka pa din. Alin sa salitang ayaw kitang makita ang hindi mo maintindihan?" Tanong ko habang hawak ang braso niya.
Nagulat na lang ako ng yakapin niya ako.
"Babe i'm sorry kung makulit ako pero Marko mahal kasi kita and hindi ako titigil hanggat magkabalikan tayo." Sabi niya habang nakayakap pa din sa akin.
Ha! The nerve of this woman akala ba niya ganun lang yun after niya akong iwan para sa pangarap niya ngayon babalik siya na parang wala lang. I can't believe her this is too much.
Nilayo ko na siya sa pagkakayap sa akin and i tell her the things i want to say.
"I'm sorry Via but i don't love you anymore siguro kong mas maaga kang bumalik baka may pag asa pa but now i don't think so. Please do yourself a favor tuparin mo na lang ang pangarap mo and stop pestering me." Sabi ko sabay hawak sa kamay ni Rita para alalayan siyang pumasok sa loob.
"May iba na ba! May mahal ka na bang iba?" Habol na tanong ni Vee.
Humarap ako sa kanya at sinagot ang tanong niya.
"Yes and i love her more than i love you."
Tinalikuran ko na siyang ng sumigaw ulit siya.
"I don't care kahit sino pa siya i will still love you babalik ka din sa akin Marko i promise you that!" Sigaw niya.
I just don't mind her she can do whatever she want to but sad to say isang babae na lang talaga ang mamahalin ko and that is definetly not her.
A.N ( so here's the update guys sorry ngayon lang nagkasakit kasi ako tapos namental block pa sensya na but hope you enjoy this one and malapit na din pong pumasok ang isa pang character so be ready for that love you keep reading :*
BINABASA MO ANG
Love Knows No Bounderies
RomanceIm a playboy i play womans heart isa akong pasaway na anak i dont even have any achievement or dream pero nung nakilala ko siya binago niya lahat i became a better person.