6: Having Fun
Jozshelle's POV
"Okay guys wait lang punta lang ako sa kitchen uhaw na kasi ako." Sabi ko kela Kate na nag aayos ng gamit.
Lumabas ako saglit sa kwarto at dumiretso sa kusina.
Ano kaya yung nakalagay sa letter na hawak ni Sopya kanina? Tsk pinunit kasi ni Eunice eh asar!! Pero bakit parang nag papanic siya habang pinagmamasdan yung sulat? Hindi kaya.. Galing yun sa mafia? Pero bakit naman malalaman ni Eunice yun? Jusko parang kalahati sa amin ang may alam dito. Pero di ko alam baka guni guni ko lang yun.
Pagkapasok ko palang sa kusina, nakita ko si Eunice na nakaubos ng isang galon na tubig. Pag ganyan, nag aalala yan. Pero kailangan ko na siyang diretsuhin.
"Ano yung nakalagay sa sulat?" Tanong ko at nilapitan yung refrigerator.
Hindi siya nagsalita.
"You can't hide that forever." Sabi ko at kumuha ng bar of chocolate.
Humarap ako sakaniya and gave her a large smile.
"Yes, i can't. But now is not a right time." Sabi niya at nilapag yung baso sa counter.
Silence went inside the room. So tama nga ang hinala ko. May alam si Eunice. Pero kailan pa niya nalaman? I have to report this to the FBI.
I was about to speak ng may dinugtong siya.
"Kung ako sayo, ill keep my mouth shut. Kung ayaw mo madamay yung FBI." Sabi ni Eunice at dire diretsong umalis.
I was dumb founded. SHE DOES KNOW SOMETHING. But why keep a secret about it? Hindi ba magandang malaman namin lahat to be more cautious? Pero kung ako nga naglilihim, si Eunice pa kaya. So kung alam niya na FBI Agent ako.. Baka may alam din siya sa MAFIA na hinahanap namin ni Con.
Hindi ko muna sasabihin kay Con yung mga natuklasan ko. Para hindi na mastress si Con bebe.
Tinapon ko yung wrapper ng chocolate sa basurahan at pumunta na sa salas.
"Okay guys, lets go!!!" Sabi ni Rina at saka kami lumakbay.
Papalabas na sana kami ng condo ng biglang narinig namin mag salita si Ricci.
"Teka iiwan niyo ko dito!? Huhu daya niyo!!!"
Nako gising na pala ang alipin. Joke. Pero i can't leave Ricci alone. Kung kanina may nakasama si Sopya sa elevator na stranger, pano pa kaya si Ricci. At ayaw ko maulit sakaniya yung aksidenteng nangyare sakaniya sa Korea.
"Sorry Ricci you need rest. Anyways ill call my bodyguard para bantayan ka." Sabi ko
I took my phone and went outside. I dialed his number at automatik na sinagot niya yung phone.
"Oh Jozsh patawag ka?" Sabi niya sa kabilang linya.
"Oy Willam, kailangan ko ng body guard ngayon. Ikaw lang naalala kong mabait. Pwede bang bantayan mo kaibigan ko. May sakit kasi ayaw ko mapahamak. Love mo naman ako diba? Dali punta ka here right now ciao!!!" Sabi ko at agad agad na inend ung call.
Baka kas umangal pa eh sapakin ko siya e.
I texted him the address and off my phone para hindi na tumawag ahahaha.
Kung gusto niyo malaman kung sino si William. Future boyfriend ko nga pala. JOKE. Okay bestfriend ko siya since high school. Actually wala akong bodyguard. Eh ayaw ko sa mga body guard parang linta dikit ng dikit!
"Okay na! Bye Ricci mahal ka namin!"
Umalis na kami sa condo at sumakay sa elevator.
"Guys may supresa ako sa inyo sa baba." Sabi ni Eunice na mukhang nabobored.
BINABASA MO ANG
Destined as One
HumorIts all about friendship, love and happiness. But what if these good intentions turned sideways? Will they be able to straighten it up? Or just leave it tangled? I mean come on! Well maybe in their Point of View, it would have been really hard. Pero...