Chapter 24: Tears of Tears

61 2 0
                                    

24: Tears of Tears

-Con's Pov-

Tumakbo ako palapit kela Jozsh ng makita kong kausap na nila ang doktor galing sa ER.

My heart dropped ng makita ko ang lungkot sa tatlo kong kaibigan. My hands became to numb and my heart starts beating so fast. Wag mong sabihing... Wala na si Sopya? But no! That's impossible. What's happening here?

Lumapit ako kay Rina at hinawakan ang balikat nito.

"Rina.. Ano nangyare?" Tanong ko at napatingin kay Eunice na mabilis ang paghinga.

Hindi naman nakasagot si Rina. She gave me a nervous look and that made me tensed.

"Pero hindi pwede yun Doc! You have to do something!" Sigaw ni Jozsh na ikinabigla ko.

Natanaw ko rin ang paglapit ng mga katropa ko sa amin. Pati ako nalilito na.

"Anyare?" Bulong ni Myca sa tabi ko.

Umiling ako as a sign of response. Hindi ko rin alam kung anong nangyayare pero mukhang may hint ako kung ano yun.

"She's in a state of coma.." Sabi naman ni Eunice and clenched her fist.

Oh shoot.. Don't mess with Eunice when her fist like that. Just don't go with that fist.

"Wala na kaming magagawa iha.. It might take years for her to be in that state kung hindi siya lumaban. But right now, malabong makasuriv----"

Nagulat kami ng biglang pumasok si Eunice sa loob ng ER ng padabog. Sumunod kami sakaniya to avoud trouble. I also said sorry to the Doctor at tuluyang pumasok. I take a look at Eunice na nakayakap kay Sopya.

"NO! Sophia De Guzman wake up!! GISING NA ANO BA! Hindi nako natutuwa!" Sabi ni Eunice and my sight started to blur.

Her voice started to crack and i can now hear her sob. Biglang nag soften yung paa ko. We all cried in tears as Eunice started crying.

"Sopya naman.. Ano ba.." Sabi ko at humagulgol..

She's alive.. But her body is dead right now. I can't even believe it..

"Shit Sopya! WAKE UPPPPPPP!" Sabi naman ni Myca habang nakalagay ang mga kamay nito sa mukha niya.

"I hate you.. don't leave us.." Bulong ni Jennie na nasa tabi kolang at kanina pa tinatanggal ang luha nito gamit ng handkerchief

"Stop acting and wake up!" Bulalas naman ni Kate na nasa naman ni Jennie.

Napatingin ako kay Ricci na nakatayo lang sa likod naming lahat at nakahawak sa ulo nito. I can see her face full with tears.

"Sopya naman! Gising na oh!" Ani Jules na nakaupo sa floor.

I looked at Rina na walang imik at walang hupay ang pagiyak.

You're making us suffer Sopya. For heaven sakes wake up!

Mas nagulat kami ng biglang bumukas ang pintuan ng ER.

"What happened to my daughter?!"

I saw Mrs De Guzman na mukhang kakagaling lang sa galaan. Nakita ko si Mr De Guzman sa tabi nito at si Amour na nasa likod.

We didn't speak at bigla itong lumapit sa hinihigaan ng anak niya.

Lumayo naman si Eunice kay Sopya to give way for Sopya's mother.

"Baby.. Wake up.. Your mom is here.. Please wake up. Your papa is here too! We're here.. Please wake up.. Plea--se?" Nakita kong napapaiyak na ang mom nito and i saw her husband beside her and i can feel that he's crying too dahil napahawak siya sa bibig.

"We should leave them.." Sabi ko and made my way to the door.

I looked at Amour and gave him a smile. I held his shoulders and told him that everything will be alright.

He nodded and so i went outside.

Napaupo naman ako sa waiting shed and started thinking.. Will she be able to live..? Will she wake up on that coma? Will this feeling last?

Minutes passed by and i heard the ER door burst open. I can see Sopya's dad walking towards us. I looked at tito's eyes at namamaga ang mga ito.

"Who did this to my daughter..?" Tanong ng tatay nito with full authority.

Bigla naman akong kinabahan.. What will he do if we told him the answer? Pero may magagawa parin ba siya kung pati ang gumawa nito ay nasa malubhang kalagayan..

"Sir.. Even if we tell you who did this, wala din po dahil may sakit po sa pag iisip ang gumawa nito.." Sabi naman ni Ricci with respect.

Bigla naman akong nakahinga ng maluwag ng nag iba ang mukha ni Mr De Guzman. Now he looks sad..

"I'll speak with the doctor.." Sabi naman ni ng dad ni Sopya at umalis.

Natulala na lang ako sa kawalan. I hope everything will end happily.

Destined as OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon