14: On our way
Con's POV
"Guys malapit na ba tayo?" Rinig kong tanong ni Jennie habang naglalakad kami stealthly.
Kanina pa ko nakakaramdam na may sumusunod sa amin. Pero i let it off. Baka wala lang ito.
"We're almost there." Sabi ko nalang pero sa totoo lang, malayo layo pa.
Sinadya kong lumayo dahil alam ko ang sumusunod sa amin ay kalaban. Nakahawak lang ako sa baril ko magdamag dahil ayaw kong mawalan ng kaibigan.
"Myca.. Sa tingin mo, ano nangyare kay Alyanna?" Tanong ni Sopya habang hinihingal.
Oo nga. Nasan na ba si Alyanna? Nagtataka na ako. Wala naman siya sa ibang bansa. Oo nga busy siya pero di man lang siya sumama sa amin kahit once lang.
"Papano kung.... Nakuha rin siya...?" Sabi ni Jennie
I sighed and closed my eyes.
"No, impossible. Busy lang yon or something." Sabi ko.
Hindi siya pwedeng makuha. Ayaw ko talagang mabawasan ng kaibigan. Ayaw ko.
"Let's not think nega. We should get going." Sabi naman ni Myca and so we walked.
Napagdesisyunan ko rin na diretsuhin na yung Vintage House. Nawala na siguro ung 'sumusunod' sa amin. If ever kung meron nga. Or baka nakakaramdam lang ako.
While walking, bigla kong naisip si Ashton. I missed him.. When is he going to call? I hope he's alright..
Eunice's POV
Napatingin ako sa babaeng sinasagip ako. SERYOSO BA TO?
"Oh hi, little girl. Are u sure you can save Eunice from me?" Rinig kong sabi ni Paul.
Napakunot noo ako at sinubukan siyang sipain ngunit hindi ko magawa. Ang sakit sakit rin ng pagkatali sa akin ni Paul. Walang kaawa awa.
"DON'T UNDERESTIMATE ME PAUL! WE'VE BEEN FRIENDS FOR SO LONG. Remember?" Saad ni RICCI habang nakapamewang.
"Wag mo ng ipaalala Ricci. Naiinis lang ako." Sabi ni Paul at nilagpasan si Ricci.
"HOY! At ang kapal mong lagpasan ako?!" Sabi niya at binatukan si Paul.
Kaso di siya sinasagot ni Paul at naglakad lakad lang.
Since dala dala ako ni Paul na parang sako ng bigas, kitang kita ko si Ricci na dumadaldal kay Paul habang papalapit sa baril na nahulog ko sa puno kanina. Napangiti ako. Of course Ricci!
I prepared myself. Biglang tinutok ni Ricci yung baril sa paa ni Paul and BEM!
"ARAY." Sigaw ni Paul at bigla akong nalaglag.
"Aw." Saad ko ng nahulog ako sa lupa.
Sumakit buong katawan ko. Ricci naman hindi mo ba ko naisip?!
"YOU'LL PAY FOR THIS!" Sigaw ni Paul habang hawak hawak ang paa niya.
Lumapit sa akin si Ricci at nagmadaling tanggalin ang mga tali sa katawan ko.
Nakarinig rin ako ng mga lalaking sumisigaw. Siguro, hinahanap si Paul.
Tinanggal na rin ni Ricci ang duct tape sa bibig ko.
"EUNICE TAKBO!" Sabi ni Ricci kaya walang hupay na tumakbo kami sa kawalan.
I owe Ricci something.
Kate's POV
"Saan ba tayo pupunta?" Tanong ni Rina habang lakad lang sila ng lakad.
"Sa vintage house." Sabi ni GD.
BINABASA MO ANG
Destined as One
HumorIts all about friendship, love and happiness. But what if these good intentions turned sideways? Will they be able to straighten it up? Or just leave it tangled? I mean come on! Well maybe in their Point of View, it would have been really hard. Pero...