Chapter 16: Another Look

99 3 0
                                    

16: Another look

-Rina's Pov- 

"Pumasok na tayo dun!" Sabi ko sabay takbo papunta sa lumang bahay.

Grabe, ilang days rin kami stranded sa gubat! Gutom na gutom na rin ako. Nagmumukha na rin akong taong grasa dahil sa dumi ng damit ko. We were suppose to have fun! Pero ano nangyare? Mala tragedy ang buhay namin ngayon!

Pagpasok ko sa bahay, napanganga ako. Kahit mukhang luma na ito sa labas, mala future naman ang loob! May tv, computer, piano, couches and even wifi!!! Nakita ko rin na madami dami itong kwarto kaya pwedeng pwede kami magkaroon ng pansarilng kwarto. 

Napatingin ako sa iba na masayang nag uusap sa salas at kumakain. 

"RINA!?" Sigaw ni Jozshelle sa akin and hugged me tight.

"Jozsh!!!!!! I miss you!!! Anong nangyare sayo? Okay kalang?" Tanong ko habang nakangiti. 

"Okay lang ako Rina! Nakita ko na naman yung guy na sinasabi ko sayo. Yung guy na nakita ko sa bar!" Sabi ni Jozsh sabay hila sa lalaking mukhang familiar. 

"Oh my god." I whispered.

"Rina? Is that you?" Tanong ni Ryan sakin at humakbang papalapit sa akin. 

"Magkakilala kayo?" Tanong ni Jozsh with curiousness. 

"Yes."

"No." 

We answered in chorus. Napatingin ako sa floor and bit my lip. What are you doing here Ryan?

"Ano ba talaga?" Tanong ni Jozsh at napakamot sa ulo. 

"We know each other. Because she's my cousin." Sabi naman ni Ryan sabay lagay ng braso niya sa likod ko. 

Tinanggal ko ang braso niya at hinarap siya.

"Nag babar ka!? Lagot ka sa Mommy mo!! Isusumbong kita." Sabi ko sabay lakad palayo sakaniya. 

That guy.. I hate him so much. Why? Simple. Because he keeps on teasing me! Simula nung nakilala ko siya, wala na siyang ginawa kundi lapitan ako at kulitin. Tinanong niya nga rin kung ano pangalan  ng kaibigan ko. Hindi ko naman alam kung sino tinutukoy niya kaya hindi ko nasasabi. But all along si Jozshelle pala ang pinagkakainteresan niya! Naks lumolove life. Boto ako kahit inis na inis ako kay Ryan. 

-Eunice's pov-

"Ang kati kati naman dito!" Saad ko habang kinakamot braso ko. 

"Mag tiis ka eueu! Kailangan nating matulog para magkaroon ng lakas." Sabi ni Ricci at humiga sa banig. 

Oo! Naka banig kami. Hindi ako sanay sa mga ganto dahil usually, sa malambot na kama ako natutulog. This will be my first time to rest on this... uhhh kahoy? Idk if its a cloth pero cloth siya na matigas. AKA Banig! And mas worse pa ay kanina pa ako nilalangaw dito! Kating kati nako. 

"Grrrrr why do i have to live like this?" Bulong ko at humiga na rin.

Kung tinatanong niyo kung magkatabi kami? Nagkakamali kayo! 1 meter apart ang layo namin. Meron dnig nakaharang na unan sa gitna namin para hindi niya ko yakapin mamaya. Alam ko namang type niya ko pero hindi ako pabor sa ganyan! That's lust!!! 

Pumikit nalang ako kahit nangangati parin ako. Mag tiis ka Eunice. That's life!

-

"Eueu.. Gising.." Bulong ni Ricci na may halong takot. 

Napadilat naman ako at nagulat nalang ako ng makita ko si Paul na nasa harap namin na may kasamang dalawang naka suit and tie na lalaki sa tabi niya na may hawak na baril.

"Got you." Sabi ni Paul sabay ngisi. 

Napakunot ang noo ko.

"Lintik!" Bulong ko.

-Kate's Pov-

"Guys! Tulungan niyo si Kate! Injured siya." Bulalas ni GD kaya napatingin naman ang lahat sa amin at nilapitan ako. 

"Kaya mo ba mag lakad?" Tanong ni Con at hinawakan ang kamay ko. 

"Kaya ko.. I think." Sabi ko kaya hinila ako ni Con papunta sa isang kwarto. 

Pag pasok ko rito, mukha itong mini clinic dahil puro ito mga gamot at iba pang gamit para sa pag gamot. Kompletong kompleto nga itong lumang bahay na ito.

"Anong nangyare sa inyo?" Tanong ni Con habang ginagamot ang mga sugat ko. 

"Long story short, tumakas kami papalayo sa hotel. I was shot." Sabi ko nalang dahil pagod na ako. 

"You need more rest. Sleep kana Kate. We'll do something tommorow." Sabi ni Con kaya wala nakong nagawa kundi pumikit. 

-Sopya's Pov-

"Asan na kaya sila Eunice at Ricci?" Tanong ko habang iniinom yung juice ko. 

"Hindi ko din alam.. Hindi kaya..?" Bulalas ni Myca 

"Wag naman sana." Sabi ni Ella na ngayon ay katabi si Jelo. 

I took a look around. Si Will, nasa may bintana nag yoyosi. Hindi ko alam kung ano yung problema niya pero pag dating namin dito, mukhang bad trip na badtrip siya. Si 'GD' naman ay nakaupo lang sa couch at mukhang malalim ang iniisip. Si Jozsh ay kausap si Ryan samanthalang nag tatalo naman si Rina at Ryan. Si Jelo at Ella ay nag uusap ng masinsinan. Si Con naman ay nandon sa loob ng infirmary at si Jennie naman ay todo kanta ng mga kpop songs. At nandito kami ni Myca, kwentuhan ng kwentuhan.

"Pero si Jules? Kailan natin sila makukuha? Baka kung ano na ang nangyare sakanila.." Sabi ni Rina at kinagat ang tinapay niya.

"We need to make a plan. But for now, kailangan natin ng rest. We look too exhausted! Yung iba, mukhang MAY PROBLEMA.." Mariin na saad ni Jozsh habang nakatingin kay Will.

Napatingin kami sakaniya. Binaba niya nag yosi niya at nilagay ito sa ashtrey. Dirediretso siyang pumunta sa isang kwarto kaya napakamot nalang ako sa ulo. Ano ba problema ng lalaking yun? 

"Hi guys." Saad ni Con at lumabas na ng infirmary.

"Uy Con! How's Kate?" Tanong ni Jennie 

"She's fine. Marami naman siyang bruses pero naayos ko na yun. She's now resting." Sabi ni Con at umupo sa sofa. 

Tumango naman kami at tinuloy ang chikahan. Mamaya maya, bigla kong narinig ang phone ko na tumunog kaya nilapitan ko ito at laking gulat ko ng makita ko si Jose ang tumatawag sa akin.

"Sopya? Hello?" Saad ni Jose na may halong pag alala.

"Hi!!!! Im ok. uhh i got to go bye." Sabi ko sabay baba ng phone ko at pinatay din ito.

Kinabahan ako ng narinig ko ang boses niya. Hindi ko pa ata kayang kausapin siya. Dahil kay Ameor.. I think im cheatng on Jose. Oh god lord please help me! May death threat na nga kaming lahat, pati love life ko problema ko! Hayyyy. Sana matapos an ang unos na ito.

Destined as OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon