21: Death
-Sopya's pov-
"Anong gagawin mo?" Sabi ko habang nakatingin kay Alyanna.
Nakangiti lang siya sa akin magdamag. Napatingin naman ako kela Jelo, Ryan, GD at PAUL!? na nakahilata sa sahig at mukhang walang malay.. Hindi ko alam kung anong nangyari sakanila dahil pagkadala nila sa amin dito, bigla nalang nila akong sinuntok sa tiyan. Kaya nawalan ako ng malay.
"Alam mo.. I pity you too much Sopya.." Sabi ni Alyanna at nilapitan ako.
Nakaupo ako sa isang chair at nakatali ang kamay at paa ko. Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.
"Kasi... Hindi mo alam ang sinasabi ng kaibigan natin pag nakatalikod ka.." Anya at umupo sa upuan katapat ko.
Nanlaki mata ko sa sinabi niya.
"H-huh?"
"I can't believe it! For all these years, hindi mo pa alam. They are backstabbing you Sopya. Everytime when you're not around, they kept on saying bad things about you!"
Hindi ako makapag salita. Hindi ako nagpakita ng emosyon sakaniya. Hindi ko pinakita na nagpapaapekto ako sa sinabi niya.
"Jozsh and Rina is pissed when your around. Si Con, hindi na natutuwa sa mga ginagawa mo. Eunice feels shit towards you. Iniisip nila Jennie at Kate na sobrnag pakipot mo pa. Naiinis na sayo si Ella kasi hindi mo pa sinasagot si Ameor. Even Myca is greatly-------"
Hindi ko na pinatapos ang sinabi niya.
"TAMA NA!!!! PLEASE! STOP SPREADING SHIT ALYANNA! I DON'T BELIEVE IN YOU!" Sigaw ko sa mukha niya habang paonti onting bumaba ang luha ko.
Nanlaki ang ngiti ni Alyanna sa akin. Kanina ko pa talaga gusto paluin ng sapatos yang bibig nayan. Ngiti ng ngiti wala namang nakakatawa!
"Oh you have to Sophia.... Want to see some video clips? Cause i would love to see you cry in pain while watching these clips." Anya nito.
Nung una hindi ko maintindihan ang sinabi niya. Pero nagulat nalang ako ng may lumabas na flat screen tv nowhere. Alyanna took the chair she is sitting on at tinabihan pa ako. Siguro 1 meter apart pa ang distance namin. Well buti naman dahil kung malapit yang babaeng yan sa akin baka nasigawan ko nayan sa tenga.
Biglang nakita ko sila Eunice, Con at Ella na magkasama. Mukhang may pinaguusapan sila. Nung una hindi siya ganon ka klaro, pero naging klaro na siya ng nakalapit na ang cam sakanilang tatlo.
"Oh Alyanna?" Tanong ni Eunice habang nakataas ang kilay.
"Grabe naman kayo!" Sabi ni Alyanna at ngumisi.
Biglang tumigil ang video. Siguro na cut ang parte na ito. Biglang may panibagong video pero ganon parin ang setting. Nandito si Eunice, Con at Ella pero mukhang ngumingisi pa sila.
"Anyways, ano nga ulit pinaguusapan natin?" Sabi ni Ella
Grabe hindi ba nila napansin na may video cam na hawak si Alyanna? Or maybe Alyanna is being sneaky. Grr damn this woman!
"Ah ayun si Sopya!" Sabi ni Con na may halong inis? Sa boses nito.
Nagpantig ang tenga ko..
"Alam niyo naiinis ako kay Sopya." Ani Ella habang nakacross arms.
"Kaya nga eh! Minsan sobrang wild niya huhu." Sabi naman ni Con.
"Grrrrr just dont mention her already." Saad ni Eunice na may inis sa mukha nito.
"But im really pissed! Sobrang---- okay di ko na ka----" Ang huling nagsalita sa video ay si Con na biglang ngumisi sa huli.
Nagtaka ako bigla kasi may panibago ng video. At mas nakakapagtaka ang mga nasa video. Hindi ako makapanila na ganyan pala ang iniisip nila pag nakatalikod ako.. Ang sakit.
BINABASA MO ANG
Destined as One
HumorIts all about friendship, love and happiness. But what if these good intentions turned sideways? Will they be able to straighten it up? Or just leave it tangled? I mean come on! Well maybe in their Point of View, it would have been really hard. Pero...