Chapter 24
Karamihan sa nakikita ko ngayon ay puti. Kinakabahan na din ako. Tumayo ako at umupo sa tabi ng bintana. Napabuntong hininga ako ng paulit ulit sa sobrang kaba. Naiiyak na din ako. Di ko aakalaing aabot sa ganto. "Nak?" nilingon ko ang pinto at nakita ko ang mama kong malungkot na nakatingin sa akin. "Ma." Saad ko at niyakap siya nang mahigpit.
"Ikakasal ka na." saad niya. Napangiti ako. Yes, finally after all that we've been through ikakasal na talaga ako. "Finally, ma." Ngumiti si mama at inaya akong umupo sa kama ng hotel na tinutuluyan ko ngayon. "I'm so happy anak na nahanap mo na din ang makakatuwang mo sa buhay. Kirby's a nice guy. He's also a gentleman." Tumango ako. Yes, he may not be a perfect person but I don't need the perfect on. I need the only one.
"Have you seen your dress?" excited na tanong ni mommy sa akin. Tumango ako at patakbong lumapit sa gown na nakalatag sa kama. "Wow. It's gorgeous!" saad niya. Tumango ako. "Absolutely." Dagdag ko sa sinabi niya.
"Oh oo nga pala, nasa labas nay un magmemake up sa'yo papasukin ko na ah?" ngumiti ako at tumango. May pumasok na isang magandang babae. "Hi, you must be the bride?" tatango n asana ako ng sapukin niya ang sarili niya. Woah. "Sorry for the stupid question. Of course you are. Anyways, come here." Saad niya at pinaupo ako sa harap ng salamin umupo ako at sinimulan niya na akong lagyan ng make up sa mukha.
**
"Ang ganda mo!" saad ni April. "Naks naman mare. Bolera." Saad ko at natawa. "Oh Jensen. Magbihis ka na at mauuna na kami nitong mga girls." Tumango ako. "Yes ma. Take care guys." Ngumiti lang si mama at lumabas.
Binaba ko na ang bathrobe ko at kinuha ang dress ko. Finally, masasabi ko na, na finally masaya na ako sa pakakasalan ko. Nakangiti kong sinuot ang gown at tiningnan ang sarili ko sa salamin. I look stunning. Ano kaya ang itsura ni Kirby? Ayaw nila kami pagkitain e. Pamahiin daw. Oh well.
"Are you ready?" saad ni daddy sa akin. Nilingon ko siya. "Yes dad. Tara?" bumuntong hininga siya saka ako niyaka at hinagkan ang ulo ko. "My princess is getting married." I smiled. "And you're getting older." Saka ako natawa nang umirap si daddy.
**
Naglalakad ako dito sa gym nang bigla akong kalabitin ng isang tao mula sa likod. Nilingon ko siya at tinaasan ng kilay. "Bakit?" takang tanong ko. Napakamot naman siya ng ulo. "Miss, lingon ka daw doon." Saka niya itinuro ang mga naglalaro ng basketball. Nagulat ako ng makita kong may isang gwapong lalaking nakangiti at kumaway sa gawi ko. Di ko masasabing ako ang tinitingnan niya dahil maraming babae sa likod ko. Pero, di ko mapiligilan na di mapangiti, kahit sabihin na nag-a-ambisyosa ako na ako yung kinawayan niya eh natutuwa ako. Bakit? Siya lang naman ang nagiisang crush ko mula nung 2nd year ako hanggang ngayon na 4th year high school na ako at malapit nang grumaduate.
Halos mapapapalakpak ako ng maishoot niya ang bola. 3 points. Di ko gaano madescribe dahil di naman ako mahilig talaga sa basketball pero nanonood lang ako para makita siya, si Kirby Delos Santos.
Nang matapos ang laro ay umalis din agad ako. Yan naman talaga palagi e. Manonood lang ako saka aalis. Di naman siya makakahalata e. Di niya naman ako kilala. At imposible niya akong makilala.
"Jensen!" tawag ng kaklase kong si Claire. Di ko siya nilingon dahil hinahanap ko ang necklace ko. Shet, asaan na ba kasi yun? Remembrance yun nung victory party nila dahil nanalo sila sa laro nila sa kalabang school. Ang party kasi e masquerade ang theme at bubunot ng number na makakasayaw ng mga player saka may remembrance mula sa mga ito.
At, oo. Ako nga ang nakasayaw niya. Pigil ang paghinga ko ng nakasayaw ko siya pero siya? Ayun nakangitib lang. Halata sa kanya na ang saya saya niya. Passion niya talaga ang basketball pansin ko. "Ramdam ko ang titig mo kahit naka-maskara ka." Napaitlag ako ng magsalita siya saka napayuko. "Pasensya." Saad ko sa mahinang boses. Inangat niya naman ang mukha ko at saka ngumiti. Ang players lang kasi ang walang mascara kaya malaya kong nakikita ang mukha niya sa malapitan.
BINABASA MO ANG
Love Affair ✅
Narrativa generale[RE-POSTED NOT EDITED][TAGALOG STORY] PDA GIRLS SERIES #1: Jensen Description: Jensen Alvarez is getting married with the guy she can see her future with. But three weeks before their wedding they had this huge fight that led them to cool off for a...