Chapter 12
Pagkatapos ibaba ni mom ang phone I decided to go somewhere. Gusto ko sanang pumunta sa malayong lugar pero nagdadalawang isip ako kaya napagpasyahan kong pumunta nalang sa isang ice cream parlor. Pero kung mamalasin ka nga naman eh napunta pa ako sa ice cream parlor na pinagdalhan niya sa akin nung nakita niya ako sa parking lot ng office. Pumasok ako sa loob and I ordered strawberry ice cream. Napalingon naman agad ako entrance ng ice cream parlor nang may marinig akong sumigaw. "Pumayag na ako sa gusto mo diba!? Pakiusap naman! Tigilan mo na siya!" buti na lang pala nandito ako sa pinakadulo pumwesto. "Please! Parang awa mo na. Tigilan mo na siya..." he's pleading. He's actually pleading! Mapride na tao si Rain! Di ko na narinig kung ano pa ang sasabihin niya dahil lumabas na siya ng shop. That Sandra. She has everything! Ano bang meron yang babaeng yan na wala ako? Una niyaya siya ni Kirby maging fiance' ngayon siya ang pinili ni Rain over me?
Hindi ako palaayos pero kahit papaano I'm proud na sabihin na maganda ako. May ibubuga ako. Maganda rin naman si Sandra... Oh please! Stop it Jensen! Why do you act so insecure?! Ano naman ngayon kung mas maganda siya? Nabalik ako sa realidad nang may tumunog. Napakapa naman ako sa bulsa ko at nalamang ang cellphone ko pala yon. What is it this time? Uknown number kasi ang tumatawag. Usually, I don't answer this kind of call pero parang may naguudyok sa akin na sagutin ang tawag na ito. "Hello?" tanong ko sa kausap ko. Narinig ko lang siyang bumuntong hiniga then naputol na ang tawag. What the hell was that? Bigla namang nagvibrate ang cellphone ko. "Ano nanaman ba to?" nang tingnan ko eh I was shock nang makita ko ang sarili ko na kumakain ng ice cream. The unknown number sent me a mms. It's a picture of me while eating a strawberry tapos may message sa baba na. Hi beautiful. It's kinda creepy kaya I decided to stand up and go home.
Nang makarating ako sa bahay ay pabagsak ko na inihiga ang katawan ko sa sofa saka tinapon sa kung saan ang bag ko. I'm tired. Mabilis talaga ako mapagod pagbumabyahe. Nagulat ako ng biglang mamatay ang ilaw. Nagtaka naman agad ako. As far as I know. Binayaran ko ang kuryente ko last week kaya imposibleng pintulan ako. Lalo naman di brown out dahil gumagana ang aircon. "Hello? Anybody there?" saka ako tumayo. Dyosko po! What if may nakapasok na magnanakaw? Pakapa-kapa naman ako sa kung saan saan. Nagulat ako nang bigla akong may nakapa na malambot. Parang petals. Kinuha ko ito at hinawakan. Tama ako, petals nga. Kinakabahan pero kapa parin ako ng kapa.
Biglang umilaw ang kusina at nagulat ako ng makita kong naka-ayos ang table at may nakapalibot na mga kandila. It's so romantic. Per sino naman ang magpeprepare niyan sa loob ng bahay ko!? Then it hit me. Sino pa ba ang may duplicate ng susi ko? "Jensen." no other than Kirby Salazar. Napalingon ako sa likod at nakita ko siya may hawak na roses. Lumapit siya sa akin at iniabot ang mga roses. Wala sa sariling tinaggap ko yun. "Para saan to?" ngumiti lang siya at inaya ako sa lamesa. Uupo na sana ako ng bigla niyang ayusin ang upuan para sa akin. Anong pakulo na naman ba to, Kirby? "Kirby, para saan to?" ulit kong tanong sa kanya. "Bawal ka bang sorpresahin?" kumunot ang noo ko. "You're upto something. I know you." ngumisi naman siya at ginulo ang buhok. "You really know me. Alright! You won. I'll tell you everything. But first, let's eat." di na ako naginarte at kumain na rin ako. Gutom ako e.
Nang matapos kami kumain ay pupunasan ko sana ang bibig ko nang bigla niyang agawin ang table napkin at siya ang gumawa. "Stop that." puna ko sa kanya. Pinahiran niya muna ang bibig ko saka binaba ang kamay niya. "Stop what?" tinuro ko siya. "That! Your gestures! Your actions! Stop that!" namutla naman siya bigla. "Di mo ba nagustuhan?" kinakabahan niyang tanong. Umirap ako. "I liked it. No, I loved it. But, explain why are you doing this things to me?" tinitigan niya ako. Amusement evident on his eyes. "Di mo ba maalala? I told you I love you." napalunok ako. I think alam ko na kung saan papunta itong usapang ito. "So? Why are you doing this?" ngumisi siya. "I know you're not stupid Jensen. I know, you know why on earth I am doing this." umiling ako. "I told you, we have to stay away from each other." kumunot naman ang noo niya at humalukipkip. "And tell me. Why should I do that?" napalunok ako. "B-because it's the right thing to do." suminghap siya. "Right thing!?" nagtaas na siya ng boses. "Right thing you said!? Huh! Dyan ka magaling! Sa pag-iwas! Palagi mong iniiwasan ang mga taong nagpapahalaga sa'yo! Kasi ano? Takot kang masaktan sila? Di mo ba alam na mas lalo silang nasasaktan sa ginagawa mong pag-iwas Jensen?" nagulat ako. Di dahil sa sinigawan niya ako kundi dahil sa sinabi niya. Ganun ba ako kadaling basahin para malamaan niya na ganun nga ang mind set ko?
"Hindi ka matutulungan ng pag-iwas mo. I'm telling you." saka siya humalukipkip. "Alam ko. alam kong di nga yun ang tamang solusyon pero Kirby masisisi mo ba ako? Takot ako! Baka kasi for the second time iwan mo nanaman ako! Kaya mo nga akong iwan for petty reasons sa malalaki pa kaya?" saad ko saka ko siya tiningnan sa mata. Bakas ang pagkagulat niya. "I told you that--" "Oo, Kirby! Alam ko! Sinabihan mo ako na kailangan ng pamilya mo pero pwede kang magexplain sakin! Di ako ganun ka babaw para husgahan ka. You know what? Wala nang patutunguhan itong pag-uusap natin. You may go." saka ko tinuro ang pinto.
Tumayo siya. Akala ko lalabas na siya pero nagulat ako nang lumapit siya sa akin at niyakap ako. Stop this Kirby! Stop this! Nahihirapan ako! Damn it! "I know I should've explain--" tinulak ko siya pero sadyang malakas siya. "Forget it. Go. Go away! Far from me. " malamig na saad ko. Umiling siya. "No! I won't go! Lalo na kung malayo sa'yo." hinawakan niya ang mukha ko saka ako pinatingin sa kanya. "If I have to seduce you para lang mahalin mo ulit ako gagawin ko."umiling ako. "That won't work." ngumisi siya. "Your plans on making me fall for you won't work anymore." saad ko. Mas lumaki ang ngisi niya. "why? Do you already know my plans?" umiling ako."Not yet but I'm sure." humalakhak siya. "Listen, If I have to seduce you to love me again I'll do it whole heartedly. If plan A won't work. I guess kailangan kitang pikutin for you to be near me and so that you'll never go far away from me."
WHAT!?
--------------------------
TBC
BINABASA MO ANG
Love Affair ✅
Fiksi Umum[RE-POSTED NOT EDITED][TAGALOG STORY] PDA GIRLS SERIES #1: Jensen Description: Jensen Alvarez is getting married with the guy she can see her future with. But three weeks before their wedding they had this huge fight that led them to cool off for a...