Chapter 5: Betrayed

98 2 0
                                    

SAPPHIRE POV.

Ang saya kausap at kasama ni Tom. Nakalimutan ko lahat ng hinanakit ko sa buhay ko. Magaan din pakiramdam ko sakanya. I don't know if it is the right thing. But I think I'm inlove again.



"Sapph. Nakaready na mga gamit natin. Pwde na tayo bumalik sa manila." Sabi niya. Sumunod na ako sakanya at sumakay na ng kotse.



Tahimik lang kami buong byahe. Iniisip ko yung nangyari sa resort. Nagkwentuhan at naghabulan kami sa tabing dagat. Ang saya! Tapos yung pagiging protective niya makes my heart melt.



Krinnggg kringggggg!
Nabasag ng katahimikan ang cellphone ni Tom.



"What!" Sigaw niya at tumingin sakin. "No! Damn! I said no!" Sigaw niya at binaba niya.



"Sino yun? Ang why are you sweating again Tom?" I ask him. I smell something fishy.



"Kapatid ko. Nakakainis siya. Sabi wag galawin kwarto ko." Sabi niya at lumunok ng dalawang beses.



"Ahhh. Anyway, I will be not home tonight. Pupunta ako ng club. Pwde ka maglibot. Si Nanay aalis din today. Pupunta sa mga anak niya." Sabi ko at tumango naman siya.



Hapon na kami nakauwi ni Tom. Kaya nagayos na ako ng gamit. Kina Brenda ako matutulog.



Bumaba na ako ng hagdanan nakita ko si Tom nakapangbahay. "Hindi ka aalis?" Tanonng ko. "Hindi po. Ingat ka sa party. Iloveyou!" Sabi niya. Naramdaman ko ang pamumula ng pisngi ko. Damn!



Umalis na ako at kinuha ang kotse ko. Medyo may pagkalayo ang bahay nila Brenda kaya matagal pa ba ako makarating dun. Sumabay pa tong lecheng traffic na to.



TOM POV.

Krinnnggg krinngg!

Ano bayan! Alexandra para kang tanga talaga.


"Hello! Umalis si Sapphire hindi siya matutulog dito. Dito kanamuna." Sabi ko. Hihintayin ko sana pagpunta niya ngunit may narinig akong doorbell.



"I'm here" sabi niya sa phone. Fuck! Ang bilis! Binuksan ko ang pintuan at nakita siya.




"Ang bilis mo naman nakarating? Pinapasok ka ng mga guard!" Sigaw ko. "Sabi ko kapatid kita. I state your whole name kaya pinapasok ako." Sabay kindat niya sakin.




Dinala ko na siya sa kwarto ko bago pa makita ng ibang maids. "dito kalang wag kang lalabas dito kundi papagalitan ako." Sabi ko at tumango naman siya.




Pumunta ako sa kusina at pinangkuha siya ng pagkain. Alam ko gutom na siya. Dinala ko na ito sa kwarto ko.


"Oh kain ka muna." Binigay ko sakanya ang pagkain at kumain naman siya.


"Nood tayong movie babe!" Sigaw niya at niyakap ako. Amg sweet talaga niyo kahit nakakainis. Pinagbigyan ko siya at nanood kami. Gabi ng ng natapos ang 4 movies namin pinanood. Sumakit ulo ko!



"Kuha ako ng pangdinner mo hintayin mko dito. Don't go out!" I said at pumunta ulit ng kusina.



Pagkarating ko sa kwarto ay wala na siyang damit at lahat lahat! Ano ba tomg babaeng to!




Ilo-lock ko na sana yung pintuan ngunit hinila niya ako and start the make love. Hinayaan ko na ang pinto. Bahala na! Enjoy ko muna ito.




SAPPHIRE POV.

Nasa party na ako ngayon. Sa club ginanap ang birthday ni Trixia. One of Brenda's friend.




Titignan ko sana ang phone ko kaso naiwan ko sa bahay! Damn. Agad akong tumayo at nagtungo sa kotse ko. Sabi ni Mom ngayon daw niya sasabihin yung about sa mga transactions namin sa ibang company.



Pinaharurot ko ang kotse ko at mga ilan oras ay nakarating na ako ng bahay. Dahil yung club medyo ilan kilometers lang ang layo.



Umakyat ako agad at kinuha ang phone ko. Damn! Ang dami misscalls ni Mom. Tinext ko siya at bukas na lang siya tumawag. Sigurado papagalitan niya ako. Hayyy nakakapanginit ng ulo.



Naalala ko si Tom. Biglang nawala ang init n ulo ko. Kaya pumunta ako sa kusina at nagluto ng dinner niya. Mabilis lang ito. Baka hanapin ako sa party.



Nilagay ko na sa tray lahat ng niluto ko at nagtungo sa kwarto niya. Napansin kong bukas ang pintuan niya at tinulak ko nalang ito.



"Tom..." Bati ko ngunit nalaglag ko ang dala dala kong pagkain. Nanlaki ang mata ko sa nakita ko. Kumikirot ang puso ko sa nasasaksihan ko.




"Sapphire! Ican explain!" Sigaw niya. Hindi ako makapaniwala nagpalinlang nanaman ako sa pag-ibig. Nagpakatanga nanaman ako sa pag-ibig.



"Anong ipapaliwanag mo sakanya? Na nagmemake love tayo at okay lang yon kasi fiance moko?" Sabi ng babae at tumatawa. "Tumahimik ka nga Alex!" Sigaw ni Tom at nagtungo sakin.




Naramdaman kong tumulo ang luha ko. Damn I hate this. "T-totoo ba yon?" Tanong ko habang nakatingin ng deretso sakanila.




"Yes! I mean no! Hindi I can explain! Sapphire!" Sigaw niya pero parang nabibingi ako. Naglakad ako palabas sa kwarto nila. Hindi ko namalayan natatapakan ko na pala ang nagkalat na bubog galing sa plato at baso na nabasag.




Hinabol ako ni Tom ngunit tumakbo na ako patungo sa kwarto ko. Tulala lang ako magdamag. Nagpalinglang nanaman ako. Kasalanan ko ito. Mabilis akong napaibig.



Kumuha ako ng first aid kit at ginamot ko ang sugat sa paa ko. Hindi ko ramdam ang sakit nito ngunit ang sakit ng puso ko ay ramdam na ramdam ko. Words in my head, knives in my heart.




Tinext ko si Brenda at hindi na muna ako babalik sa party. Itinulog ko na lang yung nangyari.


Pagkagising ko ay tumambad sakin si Nanay. "Anak! Pinagalala moko. Pinakuha na kitang saklay kay Manong Nestor para hindi ka mahirapan sa paglalakad." Sabi niya na puno ng pagalala ang mukha niya. Niyakap ko nalang siya at umiyak



"Ssshhh. Alam ko masakit mabubog sa paa. Okay lang yan." Sabi niya at hinagod ang likod ko. Nilinis na din niya ang sugat ko.
"Sige po nanay. Kakain lang po ako at magtratrabaho na po." Sabi ko at kinuha ko na ang saklay at bumaba na.



Pagkarating ko sa kusina ay nakahanda na ang pagkain. Hindi ko na din inabutan si Tom.



Kumain na ako at nagtungo ako agad sa kwarto. Naligo at nagbihis. Naka corporate attire ako ngayon kasi may meeting kami para sa event sa mga susunod na event.





Bumaba na ako ng hagdanan at makita ko si Tom sa tabi ng kotse. Pinuntahan niya ako para alalayan ngunit inalis ko ang kamay niya.

"Don't touch me." I said in a deadly tone. "I'm sorry Sapph." Sabi niya ngunit hindi ko siya pinansin.



"By the way, don't call me Sapphire anymore. Call me YoungLady." I said.


"Yes YoungLady. I'm sorry." Sabi niya ulit pero nilagpasan ko siya at sumakay na ng kotse.



"Ready your things. You will be leaving my mansion soon." I said in a bored tone. Tinawagan ko na din si Ken.



"Hello Ken? Panghanap moko ulit ng bagong Butler. Yung hindi malandi." Diniin ko ang malandi at binaba ko na.



"Sorry younglady. Hindi na mauulit wag moko tanggalan ng trabaho. Mahal naman kita eh. Nagkataon--" pinutol ko ang sinasabi niya. "Nagkataon lang na lumandi ka? At niligawan ako? May fiance ka! You make me fall inlove with you. You psychopath!" Sigaw ko at bumaba na ng kotse.



"Mang Nestor!" Sigaw ko at mabilis naman siya nagtungo sa pinaroroonan ko.


"Bakit hija?" Sabi niya "Idrive niyo po ako papuntang building. Thank you po." Sabi ko at sumakay na kaming pareho ni Mang nestor at iniwan si Tom na takot na takot.





You'll pay for this Timothy Xavier Villafuerte!

Snow White and The Beast (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon