"Babygirl, wake up. Maaga pa flight niyo para asikasuhin ang business niyo sa Pilipinas." Sabi ni Nanay. Siya na kasi yung kasama ko since bata ako. Siya din tumayo bilang Mama ko so I call her Nanay.My mom is nasa London kasi may inaasikaso siya dun para sa business namin and pinadala niya ako sa New York para magaral kasama si Nanay.
Sa New York na ako nag College. Gusto ko din magmove-on dahil sa mga nangyari sakin nung nasa Pinas pa ako. Yung nainlove ako at nasaktan. Damn! Love is bullshit.
Kaya nagfocus nalang ako sa pagaaral ko para makalimutan ang malalagim na ala-ala.
"Opo nanay. Tatayo napo ako. Give me 5minutes po." Sabi ko habang nakadapa at nakapikit.
"Itong bata talagang ito oh. Bilisan mo na. Tatawagan ko na Mommy mo para ipaalam na uuwi kana ng Pilipinas." Sabi ni Nanay at lumabas na ng kwarto ko.
Tumayo na ako at nagsimula ng magimpake. Habang nilalagay ko mga damit ko sa maleta ko. Hindi ko maiwasan tumingin sa kwarto ko.
Mamimiss ko ito. Malaki ang kwarto ko. Creme and gold yung lahat ng kulay ang nakapalibot dito simula sa mga furnitures hanggang sa mga walls. May dalawang pintuan yung isa Walk in closet then yung isa bathroom.
Ng matapos na akong magayos ng gamit naligo na ako. Hindi ko maiwasang isipin na uuwi na ako ng Pilipinas after 4yrs.
23yrs old but still single. And I have no plan on having a serious relationship after what happen before.
Natapos din ako agad maligo at nagbihis. Nagsuot ako ng Black formal dress at High cut wedge shoes. I curl my hair at naglagay ng konting make up at ready to go na.
"Butler Steve, ready my car. Isabay mo na si Nanay sayo. Deretso na kayong airport." Sabi ko at kinuha ko na ang mga gamit ko lumabas na kami ng bahay upang magtungo sa airport.
Kinuha na ni Butler Steve ang aking bag at inilagay sa isang kotse. Ibinigay na din niya ang susi ng kotse ko.
Madali kong pinaharurot ang kotse ko. Dumaan muna ako ng Coffee shop kasi hindi pa ako nagaalmusal.
Ng makarating na ako sa airport. Naka ready na din yung private airplane namin. Sumakay na ako at tumungo na kami sa Pinas.
Iniwan ko ang kotse ko. Si Butler Steve na ang bahala dun dahil maiiwan siya ng New York.
Sa sobrang haba ng biyahe, nakarating na din kami ng NAIA.
Bumaba na kami ni Nanay at sinalubong kami ng mga Bodyguards ko.
"Nakaready na ba ang bahay namin? Doon na kami tutungo Ken." Sabi ko kay Ken, siya ang secretary ko sa LeTorres Corporation.
"Yes Milady, Everything is all set na po." Sabi niya habang nakangiti.
"Good. Asan ang kotse ko? I need to go home. I'm exhausted." I said in a bored tone.
"Here is it Milady." Aniya at ibinigay ang susi.
Pumunta ako kung nasaan ang kotse ko at sumakay na. Meron ibinigay na address si Ken at nagtungo na ako.
Dumaan ako sa gitna ng forest. Before yun may makikita ka munang gate at nakalagay na LeTorres Family. Pumasok ako dun at maganda ang mga tanawin.
Ng narating ko na ang dulo ay namangha ako sa Mansion. Napaka elegante ng bahay.
Maraming halaman. May swimming pool, soccer field at lahat lahat.
Nakaready na din ang mga maids sa labas. Nagpark na ako at bumaba na sa aking kotse upang magtungo sa aking bahay.
"Maligayang pagbalik Young lady." Sabi nilang lahat habang nakangiti.
Pumasok na ako sa bahay at may inabutan akong isang lalaki. Gwapo siya, matangkad, malaki ang pangangatawan, matangos ang ilong at kayumanggi.
"Maligayang pagbabalik Young Lady, ako po pala si Butler Tom." Sabi niya habang nakangiti sa akin.
"I guess Ken told you what to do? And I know alam mo na ang mga likes and dislikes ko?" I said in a cold tone of voice.
"O-opo Young Lady" sabi niya at lumunok ng dalawang beses.
Tumango ako at pumunta sa kwarto ko. Hindi ko parin maiwasan ang pagkamangha ko sa bahay dahil katulad nito ang bahay namin sa New York.
Nagtungo na ako sa kwarto at alam kong sa akin yun dahil may pangalan ko ang nakalagay.
Sapphire Marie LeTorres.
It was made of gold. At namangha ako dahil sa kagandang pagkaukit nito.Pumasok ako sa kwarto at napakaganda talaga. Napakalaki at katulad nito ang kwarto ko. Made by creme and gold.
Pagkabukas ko sa walk in closet ay nakaready na ang mga ibat ibang damit at sapatos ko roon.
Tila magaling si Ken at naayos niyang mabuti ang pinapaayos ko.
Bumaba na ako at nakita ko sila Nanay at Tom. Abala sa pagaayos ng mga gamit namin.
"Oh anak, andyan kana pala? Nagustuhan mo ba ang bahay natin?"sabi niya habang tumatawa.
"Opo nanay! Napaka ganda po. Kumpleto din po ang mga gamit." Sabi ko at ngumiti sakanya.
Tulalang nakatingin sa akin si Tom dahil nagulat ata siya sa nakita niyang inasta ko.
Bumalik ako sa pagiging cold at tumingin sa kanya.
"May problema ka?" Sabi ko at nakataas ang kilay.
"W-wala p-po Young lady." Sabi niya at nauutal utal.
Tumawa nalang si Nanay samin dalawa. Dahil sanay naman siya sakin.
Lumabas ako ng mansion.
"I'm back, Sapphire is back." I said while smirking.
BINABASA MO ANG
Snow White and The Beast (COMPLETE)
Novela JuvenilDid you heard about the story of Snow White and the Seven Dwarfs and Beauty and the Beast? Paano kung ang isang Beast ay nainlove kay Snow White? Paano kung si Snow White ay nawala sa mundo ng fairytale and accidentally met The Beast? Would they li...