Chapter 21: Proposal

43 4 3
                                    

TOM'S POV

Ilan araw na rin ang nakakalipas at busy parin ako sa mga kumpanya ko. Kailangan ko kasi mag multi tasking para masiayos ko itong pareho.



"Sir yung mga papers po para sa outreach po natin na approve na po ba? Hinihintay po kasi nila Madam Vega ang mga papel." Sabi ni Kath habang nakaupo siya sa tapat ng table ko.


Hinilot ko ang sentido ko dahil sa dami kong ginagawa. Inaalala ko din ang mahal ko dahil ngayon ang discharge niya sa ospital.



Mommy Calling....

"Hello Mama? My problema po?" Sabi ko.
(Ngayon yung discharge ni Sapph. Di mo ba siya pupuntahan?) -Mommy
"Mommy may ginagawa pa po kasi ako. Paki hatid nalang po siya salamat mama." Sabi ko at binasa ang mga papel na nakalagay sa lamesa ko.
(Osge ako na bahala.) malungkot na sabi ni Mommy at binaba na niya.




"Arrrgghhhhh!" Sigaw ko dahil sa sobramg stress. Nakita kong sumenyas si Kath na lalabas na siya. I bet ayaw niya akong makitang nagkakaganito kasi nakakatakot.




SAPPHIRE'S POV

"Anak, ako na muna maguuwi sayo. Mukhang busy si Tom eh." Sabi ni Mama at inayos na ang mga gamit ko.



"Okay lang ma. Alam ko naman na about sa company yun eh. Tara uwi na tayo. Steve let's go." Sabi ko at hinawakan ko na sa kamay si Hermione. Sumakay na kami sa kotse para makauwi na at makapagpahinga




Mukhang naiistress na si Tom. Hindi na rin niya ako nabibisita sa ospital lagi daw siyang busy sa work.




"Oh anak, wag kang magisip na ikakastress mo okay? Papanget si baby sige ka." Sabi ni mama at tumatawa. Tinaasan ko siya ng kilay.




"Mommy wala po tayong lahing panget okay? Magaganda at gwapo lahi natin." Sabi ko at nakita kong natuwa si Gweny.



Tinignan ko ang tyan ko. Medyo malaki na din siya. Baby xavier palakika dyan ah. Gusto ko kapag lumabas ka healthy ka.




"Mommy, I promise na aalagaan ko po si little brother. Because daddy hans taught me that we need to do good things in this world." Tapos nakita kong pinunasan niya ang kanyang pisngi.




"My baby is crying... Do you miss your daddy hans?" Tanong ko at hinawakan siya sa pisngi. Dahan dahan naman siyang tumango.




"Alright then, Steve paki liko sa sementeryo. Kung saan nakalibing si Hans." Sabi ko at niyakap ako agad ji Gweny.



"Thank you mommmy!" Sabi niya at ngumiti. Nginitian ko din siya. At tinignan si mama na nakatingin lang samin.




Tumingin ako sa labas ng bintana habang pinagmamasdan ang mga lapidang dinadaanan namin. Life is too short nga naman. We need to cherish every moment of our life.




"We're here." Sabi ni Steve at bumaba na kami. Inalalayan ako ni Steve at si Mama. Nakita kong tumakbo si Gweny sa lapida ng kanyang ama at ina.




"Hi mommy and daddy! Kamusta po kayo? Alam niyo po I'm doing good na po. And i miss the both of you." Masayang bati niya.



Nilapitan namin siya at nakita kong pinupunasan niya ang lapida.




"Mommmyyyy. We forget something!!" Sigaw niya at na alarma naman ako. "What is it? Why are you shouting gweny!" Sabi ko at nakita ko naman natawa siya.





Snow White and The Beast (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon